Mạng - Tiền đề của SeaNet
Đưa tư duy “điện toán lưới” vào xây dựng hệ thống mạng, SeABank đã có được hệ thống mạng vận hành liên tục ổn định, là nền tảng vững chắc để triển khai các dịch vụ, sản phẩm tới khách hàng như SeANet, SeACall…
Để sẵn sàng cho định hướng chuyển đổi sang mô hình một ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hội đồng quản trị của SeABank đã có đầu tư cho công nghệ như xây dựng trung tâm dữ liệu, hệ thống lưu trữ XP24000, hệ thống IBM P959 Servers, đặc biệt là hệ thống quản trị ngân hàng T24. Theo nhận định của ban giám đốc SeABank, đây thực sự là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ của SeABank, là nền tảng để SeABank phát triển các sản phẩm mới, cải tiến quy trình để đáp ứng tối đa các nhu cầu đa dạng và phong phú của khách hàng.
“Điện toán lưới”
Về tư duy “điện toán lưới” trong kiến trúc mạng, ông Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc Trung tâm CNTT SeABank cho biết, SeABank chọn kiến trúc mạng phân đoạn cho việc kết nối giữa trụ sở và các chi nhánh. Nghĩa là sẽ không có kết nối trực triếp từ trụ sở đến các chi nhánh (theo kiểu kết nối mạng tổng thể) mà sẽ có các trung tâm vùng. Từ các trung tâm vùng này sẽ kết nối tới các chi nhánh trong vùng.
Toàn bộ các kết nối giữa trung tâm miền Hà Nội (đồng thời là trụ sở), tới các trung tâm vùng khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và giữa các trung tâm vùng này tới các chi nhánh thuộc vùng đều sử dụng 2 loại đường truyền leaseline và mạng thế hệ kế tiếp (Next Generation Networking - NGN) của 2 nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Điều này đảm bảo có đường truyền dự phòng trong trường hợp một trong hai đường truyền có sự cố. Việc chọn kiến trúc mạng phân đoạn (còn gọi là kết nối hình sao) này làm giảm số lượng điểm kết nối. Thay vì kết nối các chi nhánh theo các đường kết nối liên tỉnh (sẽ rất tốn chi phí), SeABank thay thế bằng kết nối nội hạt. Các đường kết nối nhỏ hơn từ trung tâm miền tới các chi nhánh cũng được sử dụng 2 tuyến leaseline và NGN tương tự như kết nối giữa các trung tâm miền.
Trên nền tảng mạng này, SeABank sử dụng điện thoại Internet (VoIP). Nhờ đó, toàn bộ các cuộc gọi từ trung tâm miền tới các chi nhánh được tính cước nội hạt, chỉ các cuộc gọi giữa các trung tâm miền hay từ các chi nhánh khác trung tâm miền với nhau mới bị tính cước viễn thông liên tỉnh.
Cũng theo ông Cường, toàn bộ các thiết bị, đường truyền của SeABank áp dụng tư duy “điện toán lưới”, nghĩa là tất cả các hệ thống, thiết bị, switch đều sử dụng theo “cặp” và cả cặp này đều phải làm việc để san sẻ tải, đề phòng rủi ro.
Ngay đến nguồn điện, SeABank cũng luôn có 2 nguồn sẵn sàng (một do công ty điện lực cung cấp, một nguồn điện dự phòng từ máy phát). Khi xảy ra sự cố mất điện, chỉ sau vài giây, máy phát tự động chạy, trong lúc này, hệ thống sử dụng điện từ UPS. Do đó, hầu như không có gián đoạn trong hoạt động mạng ngay cả khi có sự cố mất điện.
Tối ưu hóa và giám sát mạng tự động
Hiện tại, SeABank sử dụng các thiết bị tối ưu hóa đường truyền. Các thiết bị này sử dụng công nghệ truyền dữ liệu theo từng gói dữ liệu (package) và package nào đã truyền rồi sẽ không truyền lại, giúp tiết kiệm băng thông, thời gian. Tuy nhiên, việc đầu tư cho một thiết bị này khá tốn kém (trị giá hàng chục nghìn USD) trong khi cước viễn thông đang ngày càng giảm. Vì vậy, những thiết bị này chỉ được áp dụng trên những đường truyền khoảng cách xa như đường truyền giữa trụ sở (tại Hà Nội) và chi nhánh Miền Nam (tại TP.HCM).
Ngoài ra, tại Hà Nội, dịch vụ cáp quang đã được cung cấp với chi phí khá hợp lý (4 - 5 triệu đồng/tháng) với năng lực đường truyền lên đến 100Gb/s cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ nhanh và độ ổn định rất tốt. Vì vậy, thay vì đầu tư vài chục nghìn USD cho công nghệ tối ưu hóa băng thông, SeABank sử dụng tuyến cáp quang song song với đường leasine cho các đường truyền từ trụ sở đến các chi nhánh phía Bắc. Ông Cường nhấn mạnh “Giá các dịch vụ viễn thông ngày càng giảm, vì vậy, không nhất thiết phải chọn hướng tự đầu tư cho công nghệ nếu còn lựa chọn”.
Toàn bộ hệ thống mạng này được giám sát tự động. Hệ thống giám sát gồm camera, đo độ ẩm, đo rò rỉ nước, đo khói, đo nhiệt độ, báo cháy và chữa cháy tự động bằng khí. Ngoài ra là hệ thống theo dõi và quản lý điện năng. Tất cả các thiết bị giám sát này đều hoạt động và thông báo tự động bằng tin nhắn đến người quản trị mạng. Do đó, chỉ cần 3 người quản trị mạng nhưng vẫn có khả năng giám sát toàn bộ hệ thống mạng của SeABank được phủ khắp toàn quốc với 80 điểm giao dịch và hàng chục máy ATM khác.
Dựa trên nền tảng hệ thống mạng này, SeABank đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ mới như dịch vụ ngân hàng điện tử - SeaNet (truy vấn thông tin tài khoản, chuyển tiền… qua mạng Internet); SMS Banking (truy vấn số dư, hoạt động của tài khoản), lãi suất, tỷ giá ngoại tệ… qua điện thoại di động hay email; Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại SeACall…