Máy chiếu cho mục đích đào tạo

            1USD = 22758 VNĐ

Máy chiếu cho mục đích đào tạo

Phương pháp đào tạo ở nước ta lâu nay vẫn bị coi là thụ động. Giáo viên thường soạn bài ra các trang giáo án và giảng bài với phấn trắng bảng đen, còn học sinh vừa phải chăm chú lắng nghe lại vừa phải cặm cụi ghi chép. Điều này khiến giáo viên khá vất vả khi trình bày, nghiêm trọng hơn là không ít giáo viên có thể bị mắc các bệnh về phổi do tác động của bụi phấn. Học sinh cũng gặp phải những vấn đề tương tự: nếu quá chăm chú lắng nghe thì sẽ không chép kịp và ngược lại nếu chỉ để ý ghi chép thì không hiểu thấu đáo nội dung bài học. Ngoài ra, nếu giáo viên không biết cách làm cho bài giảng trở nên sinh động thì hiện tượng học sinh ngủ gật, thiếu tập trung trong lớp học là rất phổ biến. Điều đó làm cho chất lượng của giờ học không được như mong muốn.

Lý giải về vấn đề trên, các chuyên gia của Hiệp hội Nghe nhìn Quốc tế cho biết: Khi nghe, con người sẽ tiếp nhận và chỉ lưu giữ được 10-30% nội dung thông tin; hoặc 20-40% khi chỉ nhìn, nhưng hiệu quả sẽ đạt tới 60- 80% nếu kết hợp cả hai chức năng trên. Ngoài ra, nếu vừa nghe, vừa nhìn lại vừa thảo luận, trao đổi thì hiệu quả lưu giữ thông tin còn cao hơn rất nhiều.

Một giờ học với máy chiếu tại trường tiểu học Cát Linh, Hà Nội. Ảnh: Công ty Hoàng Đạo cung cấp

Từ cơ sở khoa học trên, chúng ta nhận thấy việc thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống bằng phương pháp mới là hết sức cần thiết. Vậy, tại sao chúng ta không áp dụng các thiết bị trình chiếu hiện đại, giúp cho cả giáo viên và học sinh có thể tập trung cao độ vào bài giảng, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường?

Lợi ích của việc đổi mới

Ngày nay, việc áp dụng trang thiết bị hiện đại vào tất cả các ngành đang trở thành xu hướng tất yếu. Những lớp học đa phương tiện (multimedia classroom) cụm từ rất đỗi quen thuộc của nhiều quốc gia tiên tiến. Với môi trường học đường, hệ thống máy chiếu sẽ giúp cả giáo viên và học sinh được giải phóng đôi tay. Hầu như công việc của giáo viên sẽ là cầm thanh trỏ laser hay bút điện tử và đưa ra lời giảng giải ngắn gọn, trong khi học sinh sẽ chỉ là lật các trang giấy photocopy bài giảng và theo dõi.

*Máy chiếu HD cho rạp hát tại gia
*Máy chiếu tại gia tầm 1.000 USD
*Bộ đôi máy chiếu mới của Hitachi
*Mốt mới mùa World Cup 2006
*Máy chiếu hắt loay hoay lối thoát

Sử dụng phương thức này, học sinh sẽ chuyển từ hình thức nghe và chép thành nghe, nhìn, trao đổi, vấn đáp và đặc biệt là mức độ tập trung của học sinh sẽ cao hơn. Với các tài liệu đã được photocopy sẵn trên tay, học sinh có thể hoàn toàn theo dõi được quá trình giảng giải của giáo viên lúc ở lớp và tiện xem lại khi về nhà. Với những thắc mắc của học sinh, giáo viên chỉ cần chuyển về khung hình có liên quan để giảng giải thay vì phải viết lại từ đầu, nếu phần đó đã lỡ tay xoá đi mất.

Tuỳ từng hệ thống trình chiếu, giáo viên có thể soạn bài theo các cách khác nhau như: in trên phim trong (nếu sử dụng máy chiếu hắt) hoặc soạn powerpoint (nếu sử dụng máy chiếu đa năng). Bài giảng sẽ được photocopy và phát cho học sinh trước hoặc sau mỗi giờ học (tùy từng phương pháp của mỗi giáo viên). Nếu giáo viên phải phụ trách nhiều lớp cùng khoá, thì lợi ích của phương pháp giảng dạy này càng rõ ràng, chẳng hạn, giáo viên không phải viết đi viết lại 5 lần cùng một nội dung lên bảng, nếu như họ phải giảng bài học đó tại 5 lớp khác nhau.

Giảng dạy bằng phương pháp mới, giáo viên dễ dàng làm cho bài giảng trở nên sinh động, thú vị hơn bằng việc đưa vào đó những âm thanh, hình ảnh, màu sắc... Thậm chí, giáo viên có thể chạy cả một đoạn video liên quan đến bài giảng hay hiển thị các vật mẫu bằng một camera chiếu vật thể kết nối với máy chiếu đa năng. Ngoài ra, các hệ thống máy chiếu hiện đại còn cho phép thầy và trò cùng trao đổi, vấn đáp tương tác qua mạng. Giáo viên có thể chấm bài, chọn bài mẫu của học sinh ưu tú để giới thiệu trước cả lớp bằng cách hiển thị bài viết trên màn hình.

Các thiết bị trình chiếu chủ yếu

Hiện nay ở nước ta, có hai loại hệ thống trình chiếu chủ yếu sử được sử dụng trong giảng dạy: Máy chiếu hắt (dùng cho những trường có kinh phí thấp) và máy chiếu đa năng (kết nối với máy tính). Ngoài ra, nếu các trường có điều kiện hơn nữa về ngân sách, có thể trang bị thêm các phụ kiện hỗ trợ khác như: camera chiếu vật thể, bảng điện tử.

Máy chiếu hắt loại để bàn, Liesegang 2510 giá 250 USD. Ảnh: zodiac.com.vn

Máy chiếu hắt thiết bị giúp phóng to tài liệu, văn bản, hình ảnh đã được in trên tấm phim trong. Một hệ thống trình chiếu dùng máy chiếu hắt thường bao gồm: một máy chiếu hắt (Overhead Projector), màn chiếu và phim slide. Ưu điểm của hệ thống này là dễ sử dụng, không cần tới máy tính và vốn đầu tư thấp. Nhược điểm của hệ thống là máy chiếu thường khá nặng khó di chuyển và điều khiển thủ công. Tuy nhiên, ở các địa phương, nơi mà công nghệ thông tin chưa phát triển, giáo viên và học sinh chưa có thói quen sử dụng máy vi tính thì máy chiếu hắt vẫn là sự lựa chọn kinh tế và hiệu quả.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy chiếu với nhiều xuất xứ khác nhau nên việc lựa chọn được loại máy có chất lượng tốt là điều không đơn giản. Mặt khác, nhiều công ty thương mại còn có sự gian lận về nguồn gốc của máy để việc mua bán suôn sẻ hơn. Chẳng hạn có nhiều loại máy sản xuất ở Châu Á, nhưng khi về Việt Nam, các công ty tự gắn vào đó nhãn mác của các nước châu Âu. Chính vì thế, khi lựa chọn máy chiếu hắt, người mua nên lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ của máy (phải có giấy chứng nhận xuất xứ đi kèm).

Về thông số kỹ thuật, cường độ sáng là chi tiết cần quan tâm nhất ở một máy chiếu hắt. Các máy chiếu này phải có cường độ sáng tối thiểu đạt 3.500 lumen mới đảm bảo tránh được tác động của ánh sáng ngoại biên trong lớp học và mọi học sinh đều có thể nhìn rõ, giảm thiểu nguy cơ cận thị cho các em. Ngoài ra, tiêu chuẩn bảo hành cũng rất quan trọng và tất nhiên chúng ta nên chọn những loại máy có thời gian bảo hành càng lâu càng tốt.

Những hãng hàng đầu về máy chiếu hắt trên thế giới hiện nay là: Liesegang (Đức), Kindermann (Đức), SunBeam (Nhật)...

Máy chiếu đa năng cũng có vai trò phóng to hình ảnh, nhưng nó còn nhiều lợi thế không thể phủ nhận. Đó là khả năng hiển thị từ nhiều nguồn khác nhau: máy vi tính, tivi, đầu DVD, mạng Internet... Các máy chiếu đa năng đời mới còn có thể kết nối không dây, tích hợp loa âm thanh nổi, đầu DVD, máy ảnh/quay video, đầu đọc thẻ nhớ..., và được cải tiến theo hướng gọn nhẹ hơn, đa năng hơn với nhiều loại cổng kết nối hơn. Tuy nhiên, để có được vô vàn các lợi thế như thế, người dùng thường phải bỏ ra khoản đầu tư không nhỏ.

Máy chiếu đa năng Optoma EP716P giá 999 USD. Ảnh: PChome

Một hệ thống trình chiếu giảng dạy dùng máy chiếu đa năng thường bao gồm một máy chiếu multimedia, máy vi tính và màn chiếu. Người sử dụng đòi hỏi phải có kỹ năng về sử dụng máy vi tính và các phần mềm ứng dụng, soạn thảo văn bản, hoặc thiết kế (MS Word, Excel, PowerPoint, AutoCAD...), đặc biệt là PowerPoint.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất máy chiếu đa năng tên tuổi như: Optoma, Hitachi, Sanyo, Epson, Panasonic, Sony, BenQ...luôn cạnh tranh nhau về công nghệ cũng như về giá cả. Sự cạnh tranh là cơ hội để khách hàng có thể sở hữu những loại máy chất lượng tốt mà giá thành lại rất phải chăng. Tuy nhiên, tùy từng mục đích sử dụng khác nhau mà mỗi người sẽ chọn những cấu hình máy khác nhau. Riêng đối với các trường học có nguồn kinh phí vừa phải, những máy chiếu đa năng với cường độ sáng 2.300 Ansi Lumens, độ phân giải 800 x 600 pixel, độ tương phản 2.000:1 và thời gian bảo hành 2 năm là đạt yêu cầu.

Phụ kiện tiêu chuẩn

Màn chiếu: Được coi một phụ kiện tiêu chuẩn cho cả hai loại máy chiếu trên. Tuỳ thuộc vào diện tích và cách thiết kế của văn phòng mà người dùng có thể chọn loại màn chiếu treo tường hoặc ba chân để có thể di chuyển khi cần thiết. Kích thước của màn cũng có nhiều loại căn cứ vào không gian chiếu. Theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học, với quy mô lớp học 50-70 học sinh thì kích thước của màn chiếu khoảng 100 inch (1,8 x 1,8 m) là vừa, vì sẽ đồng thời đảm bảo cho các em ngồi phía dưới lớp học vẫn nhìn rõ và các em ngồi phía trên không bị chói mắt.

Máy chiếu vật thể và màn chiếu treo tường. Ảnh: Zodiac.com.vn

Những thương hiệu màn chiếu phổ biến hiện nay là Da-lite, Stewart, Projecta.... Nhưng đáng chú ý nhất là màn chiếu hiệu Luna, lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam với khẩu hiệu: "Screen of the Education" rất phù hợp với yêu cầu của các trường học tại Việt Nam vì chất lượng màn tương đối tốt mà giá cả lại rất phải chăng.

Máy tính xách tay: Là thiết bị hầu như không thể thiếu với hệ thống trình chiếu dùng máy chiếu đa năng thông thường. Tuy nhiên, với các máy chiếu tích hợp sẵn khe cắm thẻ nhớ, khả năng đọc ổ USB, hoặc đầu DVD thì vai trò của chiếc laptop chỉ còn có tác dụng gián tiếp. Chẳng hạn, bạn có thể sao chép nội dung slide show ra thẻ nhớ, ổ USB hoặc ra đĩa DVD và đem chạy trực tiếp trên máy chiếu tương thích mà không cần tới laptop.

Ngoài ra, mảng âm thanh (dàn loa đài, amply, micro...) và ánh sáng cũng là một phần không thể thiếu khi nhắc đến một hệ thống trình chiếu giảng dạy đầy đủ.

Phụ kiện chọn thêm

Camera chiếu vật thể: Là thiết bị phụ trợ đi kèm với máy chiếu đa năng, dùng để thu hình ảnh và đồ vật xung quanh theo mọi góc độ . Có tính năng như một camera, có thể tự động lấy nét siêu nhanh, và cho phép hiển thị gần như theo thời gian thực. Giảng viên có thể dùng nó để thu hình tài liệu và các đồ vật xung quanh theo mọi góc độ. Khi kết nối với máy chiếu đa năng, những hình ảnh đó sẽ hiện trên màn hình chiếu làm cho bài giảng được sinh động hơn.

Một mẫu bảng điện tử của Hitachi. Ảnh: Zodiac.com.vn

Bảng điện tử: Thay vì sử dụng bảng đen, phấn trắng, bảng điện tử sẽ kết hợp với máy chiếu đa năng cũng có tác dụng như màn hình hiển thị và cho phép tương tác trực tiếp trên bề mặt bằng bút điện tử. Bút điện tử còn có thể thay thế vai trò của chuột và bàn phím máy tính, cho phép thực hiện các thao tác lưu, sửa, xoá... Sau mỗi lần viết hết bảng hoặc kết thúc chương bài, bạn có thể in, quét ảnh và gửi e-mail nội dung vừa trình bày. Bảng điện tử kết hợp với máy chiếu đa năng có thể coi là giải pháp hoàn hảo, tuy nhiên, không phải trường nào cũng có thể trang bị được vì chi phí cho hệ thống trên vẫn còn tương đối cao.

T.B( Theo sohoa.net)

Từ khóa:
Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C