Laptop trong tương lai...

            1USD = 22758 VNĐ

Laptop trong tương lai...

Điều gì sẽ xảy ra với các máy laptop doanh nghiệp thế hệ tiếp theo? Mỏng hơn, lưu trữ thông minh hơn và khởi động nhanh hơn. Nội dung dưới đây là những phát biểu cũng như phân tích mà chúng tôi thu lượm được từ những người có uy tín trong các công ty lớn về CNTT.

Các hãng Notebook nên quan tâm hơn nữa đến các khách hàng doanh nghiệp của họ. Sự quan tâm này không chỉ liên quan đến những vấn đề lớn mà còn có cả các vấn đề nhỏ như việc sắp đặt các nút chức năng bổ sung chẳng hạn, Gabriel Vitus, giám đốc CNTT của Vancouver, Canada trong một phát biểu đã nói như vậy.

Ngày nay nhiều CIO cảm thấy rằng có quá nhiều máy notebook bị lỏng pin trong khi đang làm việc, trọng lượng thì quá nặng, hoặc thất bại trong việc giữ bí mật những thông tin quan trọng. “Có quá nhiều vấn đề cần phải tiến hành cải tiến mới”, Vitus nói vậy.

Vẫn chưa đến năm 2008 nhưng các CIO cũng có một số lý do cho sự lạc quan. Các nhà sản xuất máy tính notebook đang ưu tiên những cải thiện trong việc thiết kế, lưu trữ, và hiển thị để có thể làm cho các máy tính này có những thay đổi quan trọng vào năm 2011. “Các notebook đang tiến triển và cải tiến rất nhanh”, Rob Enderle, một nhà phân tích nguyên lý của Enderle Group consultancy đã nói như vậy. Một laptop nhẹ khoảng 1,5kg có thể chạy đến 8h dường như là một điều tuyệt vời đối với bạn? Khi đó bạn sẽ thích thú với các máy tính này và nó được dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2011.

Vấn đề gây trì hoãn

Giống như phần trăm tăng trưởng dân số Mỹ, các notebook cũng phải đối mặt với vấn đề này. Các hãng phải đáp ứng cho việc tăng nhu cầu về hiệu suất trong khi vẫn phải giữ được các sản phẩm của họ không gây lạm phát từ những vấn đề không thể chấp nhận.

Để cân bằng các tham số về trong lượng, kích cỡ, thời gian sống của nguồn, bảo mật và hiệu suất, các hãng notebook phải làm việc cẩn thận và chính xác. Để đáp ứng vấn đề đó hãng phải xem xét đến các vật liệu nhẹ hơn, các thành phần được tích hợp nhiều hơn và các phương pháp thiết kế tiết kiệm được không gian hơn.

Vấn đề thiết kế là xu thế bao quát toàn bộ”, Enderle nói. “Dell đã tăng kích thước của nó lên gấp 3 lần so với những gì nhân viên của họ thiết kế”, thêm vào đó, Lenovo và Toshiba sẽ tiếp tục chống lại các hãng mobile đã biết về các thiết kế cắt góc. “Thiết kế sẽ trở thành một nhiệm vụ chính, người mua sẽ có được rất nhiều lợi ích bằng với việc có nhiều notebook hữu dụng và thích hợp”, Enderle nói.

Chúng ta đang nói về những thay đổi gì trong thiết kế? Tìm kiếm nhiều màu sắc, nhiều hợp chất, những thiết kế kiểu dáng đẹp hơn, hiển thị sáng hơn, loa tốt hơn, camera tích hợp hơn, quạt chạy êm hơn, bàn phím nhẹ hơn, những màn hình hiển thị thứ hai và các khớp nối màn hình kỳ lạ hơn, Enderle nói vậy.

Cũng với nó, những hứa hẹn trong cuộc cách mạng về lưu trữ phát sinh cùng với một số vấn đề của notebook, các vấn đề phát sinh lúc này như cân nặng, kích thước, và hệ thống nguồn, Richard Shim, một nhà phân tích về notebook tại IDC đã nói vậy. “Các ổ cứng bán dẫn - bộ nhớ flash - sẽ thay đổi notebook bằng việc cung cấp môi trường nhanh hơn, giảm độ mỏng manh và tiêu tốn ít năng lượng điện hơn”, anh ta nói thêm.

Trong suốt những năm tiếp theo này, những thách thức lớn nhất đối với công nghệ bán dẫn là giá thành của nó và vấn đề dung lượng thấp (mức hiện hành đối với các loại ổ cứng này là 64GB trên mỗi ổ) – mà chúng ta sẽ phải đối mặt, Shim nói. “Lợi ích sẽ rất lớn nếu chúng ta từ bỏ được các ổ đĩa thông thường như hiện đang sử dụng (sử dụng các đĩa nhỏ bên trong và phải quay tròn), khi đó bạn sẽ tăng được thời gian tìm kiếm và tiết kiệm năng lượng”.

Trong vòng 3 năm tới, sẽ có khoảng 15% notebook lớp doanh nghiệp sẽ có các ổ bán dẫn thuần chủng, dự đoán của Jack E. Gold, chủ tịch và là nhà phân tích nguyên lý của J. Gold Associates, một công ty cố vấn về chiến lược công nghệ. “Phần còn lại sẽ quá độ dần sang các ổ lai, những ổ mà bạn cần phải có từ tính nhưng cũng thành phần bán dẫn để tăng tốc cho chúng, điều đó cũng giúp giảm được năng lượng tiêu thụ”, ông ta nói thêm.

Vấn đề màn hình: OLED

Bộ nhớ bãn dẫn như vậy có thể biến đổi vấn đề lưu trữ của các notebook, màn hình hiển thị OLED (kết cấu đi ốt phát sáng) có thể sẽ thay đổi nhanh cách mà người dùng nhìn vào hệ thống của họ. Tuy nhiên công nghệ này dường như vẫn còn khá xa.

So với các màn hình LCD thông thường, các màn hình loại này có kết cấu mỏng hơn, sáng hơn và giảm được năng lượng cần thiết cung cấp cho nó. Công nghệ này đã phục vụ trong các màn hình chất lượng cao cho điện thoại di động và các máy chơi nhạc. Các mẫu màn hình notebook loại này đầu tiên có kích thước 10 đến 12 inch, đã được Sony trưng bày vào đầu năm 2007, màn hình này cung cấp một tỉ lệ tương phản lên đến 1.000.000:1.

Do các màn hình kiểu mới này phát sáng thay thế cho việc phản chiếu, nên nó cho phép bạn có thể quan sát ngoài trời tốt hơn so với các màn hình LCD hiện đang được sử dụng. Các màn hình kết cấu linh động này cũng giảm nhiều được vấn đề bị vỡ, Robert Street, một nhà nghiên cứu tại the Palo Alto Research Center (PARC) đã nói vậy. “Đây sẽ là một lợi ích đáng kể đối với các notebook”. Vấn đề ở đây là các nhà máy sản xuất vẫn chưa tìm ra được cách để có thể sản xuất hàng loạt. (Cho đến tháng 10 này, Sony đã tuyên bố một màn hình hiển thị TV 11-inch OLED được phát hành với giá bán lên đến 1.700$).

Việc xây dựng màn hình kiểu mới này vào notebook sẽ cần đến các kỹ thuật trong phòng thí nghiệm để sản xuất hàng loạt. “Chúng tôi nghĩ rằng phương pháp dựa trên phương pháp in ấn inkjet”, Street nói. Có thể chỉ khoảng 2 hoặc một số năm nữa thì các notebook đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Một số hãng notebook cũng nói rằng sẽ phải chờ đợi sự xuất hiện của notebook sử dụng OLED trước công chúng có thể đến 4 năm nữa.

Vấn đề năng lượng

Các màn hình hiển thị lờ mờ là nguyên nhân gây ra rất nhiều bực mình. Nhưng với việc thời gian sống của nguồn quá nghèo nàn thì đó là cách tốt nhất để có thể sử dụng được notebook lâu hơn. Hiện nay đó quả thực là một vấn đề nan giải vì cho đến nay vẫn chưa có một công nghệ nguồn mới nào thông minh để cải thiện tình trạng này.

Công nghệ Lithium vẫn là một chuẩn vàng vào thời điểm hiện nay đối với các nguồn notebook, và các nhà sản xuất notebook nói rằng họ sẽ không mong đợi ở một sản phẩm có được thời gian sống của nguồn dài mà không tăng trọng lượng hoặc kích cỡ.

Thay vào đó, các nhà sản xuất máy tính notebook ngày nay đang tập trung vào công nghệ tiết kiệm năng lượng như việc điều chỉnh nguồn thông minh cho các thành phần khác nhau của notebook.

Tôi không thể đoán trước được bất kỳ thay đổi quan trọng nào về công nghệ nguồn trong tương lai”, Brett McAnally, giám đốc của nhóm sản phẩm Latitude notebook PC của Dell đã nói như vậy. “Để giúp cho thời gian sống của nguồn dài hơn thì chúng ta phải xem xét đến việc tối ưu hóa các thiết bị bằng cách phân tích các hành vi sử dụng của chúng và tiết kiệm việc tiêu tốn năng lượng bất cứ chỗ nào có thể. Đó có lẽ là giải pháp tốt nhất”.

Tăng bảo mật

Xét về khía cạnh bảo mật, hầu hết các CIO vẫn lo sợ với việc mất mát notebook. Tuy nhiên điều đó đang dần được thay đổi khi vấn đề mã hóa và các tùy chọn như bộ nhận dạng vân tay đang trở thành dễ dàng và ứng dụng mạnh mẽ hơn. Xavier Lauwaert, giám đốc sản xuất sản phẩm notebook VAIO của công ty Sony dự đoán về số lượng tăng trưởng các máy notebook trong một số năm tới sẽ kết hợp chặt chẽ với các thiết bị nâng cao như hệ thống nhận dạng giọng nói và các bộ quét webcam. “Các doanh nghiệp quản lý rất nhiều các thông tin riêng tư như ngân hàng và công ty bảo hiểm cần phải quan tâm đến các công nghệ này, quả thực đây sẽ là sự đầu tư không quá đắt so với những rủi ro khi xảy ra sự cố”, ông ta nói thêm.

Các công ty như Absolute Software đã cung cấp một dịch vụ có tên Computrace, một dịch vụ kiểu "LoJack cho Laptop"; dịch vụ này giúp các doanh nghiệp có thể giảm việc kiểm tra, khóa và khôi phục các notebook không đúng tiêu chuẩn bằng việc lần theo vết tích địa chỉ IP đã phát bởi các máy tính bị lấy trộm.

Phoenix Technologies, được biết đến như một nguồn cung cấp phần mềm BIOS cho các hãng PC, muốn phương pháp LoJack được phát triển lên một mức cao hơn. Hệ thống quản lý notebook FailSafe mới của họ, hệ thống mà các nhà sãn xuất notebook có thể nhúng vào bên trong phần sụn lõi của PC, hỗ trợ kiểm tra, kiểm soát và khôi phục các notebook bị mất hoặc bị lấy trộm. Người dùng có thể mã hóa, khóa và thậm chí hủy dữ liệu trên các máy tính đã bị mất này để bảo vệ những thông nhậy cảm trong đó.

Ý tưởng là không chỉ bạn có thể xác định nhanh chóng một notebook bị mất mà còn có thể xóa sạch ổ cứng trong nó bằng việc đặt mã vào trong BIOS”, Enderle đã nói vậy.

Có lẽ còn hấp dẫn hơn nữa khi Phoenix đang đưa ra công nghệ ảo hóa đã được nhúng cho các laptop, công nghệ này có tên gọi là HyperSpace, nó sẽ cho phép người dùng notebook có thể khởi động trong giây lát và sử dụng các ứng dụng giống như email, các thiết bị chơi nhạc và trình duyệt Web mà không cần khởi động Windows. Phoenix hy vọng các laptop đầu tiên với công nghệ này được nhúng bên trong có thế xuất hiện vào năm 2008.

LAPTOP NĂM 2011

Các notebook sẽ như thế nào vào 3 năm sau? Đây là một nhìn nhận của Kevin Wrenn, phó chủ tịch các hoạt động doanh nghiệp PC cho Fujitsu Computer Systems: “Notebook lý tưởng trong 3 năm tới sẽ nặng khoảng 1,5kg, màn hình 14 inch và thời gian hoạt động của nguồn lên đến 8h”.

Đó dường như là một dự đoán táo bạo, thậm chí có cả các notebook nhẹ và mỏng. Nhưng các phân tích của Jack E. Gold, chủ tịch kiêm nhà phân tích của J. Gold Associates, một công ty cố vấn chiến lược công nghệ cũng bày tỏ sự đồng tình. “Bạn sẽ thấy được các notebook mỏng hơn, nhẹ hơn trên dưới khoảng 1,5kg với thời lượng nguồn có thể hoạt động trong vòng 8h hoặc hơn”.

Sự hỗ trợ tích hợp cho các công nghệ không dây diện rộng như WiMax và các kiểu mạng không dây diện rộng (WWAM) khác cũng sẽ được chuẩn hóa, Wrenn nói. “WWAN được tích hợp sẽ là điều hiển nhiên. Thuế và các chi phí sẽ bắt đầu giảm và WWAN sẽ trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp”.

Về phía lưu trữ, Wrenn tin tưởng rằng dung lượng của các ổ đĩa cứng sẽ vượt lên đến khoảng 300GB và các ổ đĩa bán dẫn có thể vượt trên 100GB. “Khi vấn đề không dây được triển khai khắp mọi nơi thì việc lưu trữ trực tuyến sẽ trở lên phổ biến”, ông ta dự đoán như vậy.

Thời gian hoạt động của notebook sẽ tăng thông qua vấn đề quản lý tài nguyên một cách tự động, kết hợp với các bộ nguồn công suất cao. “Bằng cách thực hiện những vấn đề đó một cách hiệu quả, chúng ta sẽ có thể tắt được thiết bị khi không cần thiết, như vậy sẽ tiết kiệm được nguồn và giảm được nhiệt lượng sinh ra không cần thiết”, Wrenn nói.

Wrenn tin tưởng rằng sự quá độ từ các hiển thi bằng màn hình vuông sang màn hình rộng chữ nhật sẽ được hoàn tất vào năm 2009. Tuy nhiên các hiển thị OLED linh động cũng cần phải ít nhất khoảng 4 năm nữa cho những màn hình hiển thị lớn đối với các laptop, đó là dự đoán của Wrenn.

Và một chiếc máy mơ ước như vậy sẽ có giá thành khoảng bao nhiêu? “Bạn đã bao giờ nghe thấy đến việc tăng giá?” đó là trả lời của Wrenn. “Ban đầu, giá cả có thể sẽ cao hơn một số vấn đề nhưng về dài chúng sẽ được giảm và tìm được cách đi của chúng theo một cách chủ đạo”.

Văn Linh (Theo CIO)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C