Tất cả về tay netbook!

            1USD = 22758 VNĐ

Tất cả về tay netbook!

Thuật ngữ netbook - do Intel đưa ra - trên thực tế lại chuyển tải rất ít thông tin về bản thân dòng máy này. Dĩ nhiên, chúng có khả năng kết nối mạng không dây, nhưng đây chẳng phải là một điều gì quá khác biệt hay ấn tượng, bởi lẽ hầu như chiếc laptop nào cũng có tính năng này.

Ban đầu, nhắc tới netbook là người ta nghĩ tới một dòng máy tính di động siêu nhẹ, nhỏ và giá rẻ. Kích thước của netbook thường chỉ bằng khoảng 2/3 so với các dòng laptop thông thường, và trọng lượng của nó chỉ là khoảng 1 kg. Với thiết kế mỏng và đẹp mắt, netbook đã tỏ rõ sự vượt trội so với các dòng máy siêu di động đắt tiền. Và điểm hấp dẫn nhất của dòng máy này chính là chỉ với 200 USD, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc netbook nhỏ xinh.

Tuy nhiên, thế hệ máy tính xách tay cỡ nhỏ tiếp theo ra đời đã cho thấy những đặc điểm riêng của netbook kia đã không còn được thể hiện rõ rệt. Mức giá đã không còn là yếu tố quyết định hoạt động mua của người dùng. Không những thế, kích thước của netbook, dù vẫn nhỏ bé nhưng cũng đang lớn dần lên. Netbook mạnh mẽ hơn, tính năng đa dạng hơn và nó không chỉ là một thiết bị chỉ để lướt web nữa. Rõ ràng, định nghĩa về netbook sẽ còn tiếp tục thay đổi.

Và bây giờ chúng ta hãy cùng tìm kiểu về dòng máy tính đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào thời điểm này:

Sức mạnh bộ xử lý

Với một mức giá hấp dẫn, kích thước nhỏ, người dùng cũng khó có thể đòi hỏi netbook phải có bộ xử lý mạnh mẽ như notebook thông thường.

Bộ xử lý phổ biến nhất được các hãng sản xuất sử dụng cho netbook là Intel Atom. Bộ xử lý chỉ có thể thực hiện một số tác vụ thông thường như chỉnh sửa văn bản, gửi thư điện tử, lướt web. Cấu hình thường thấy của các dòng netbook trên thị trường hiện nay là bộ xử lý Intel Atom 1.6 Ghz, RAM 1GB, chipset 945 của Intel và chạy hệ điều hành Windows XP.

Acer Aspire One: netbook bán chạy nhất trên thị trường

Nếu bạn muốn mua một chiếc netbook thì cũng đừng nghĩ đến việc chơi game, chỉnh ảnh cỡ lớn hay tạo video với độ phân giải 1080 pixel trên "cỗ máy" nhỏ bé này, ít nhất thì cho tới thời điểm hiện tại. Cuối năm nay, nVidia sẽ tung ra nền tảng đồ hoạ Ion, AMD sẽ ra mắt bộ xử lý Neo. 2 loại chip di động này hứa hẹn sẽ làm tăng hiệu suất hoạt động của netbook và có thể thay đổi suy nghĩ của chúng ta về những chiếc máy tính cỡ nhỏ.

Màn hình lớn dần

Với bất kỳ ai sử dụng EeePC trang bị màn hình 7 inch của Asus, có lẽ thứ mà họ phải thường xuyên sử dụng là phím cuộn để tăng kích cỡ chữ mỗi khi đọc tin trên web.

May mắn là theo thời gian, đặc điểm này cũng đã thay đổi. Chiếc netbook nhỏ nhất hiện nay cũng có màn hình 8 inch với độ phân giải ngang ít nhất là 800 pixel. Bên cạnh đó, trên thị trường cũng đã có netbook 10 inch và thậm chí là 12 inch.

Dell Inspiron Mini 12 - netbook có màn hình 12 inch

Lớp phủ trên bề mặt màn hình cũng là một yếu tố đáng được xem xét. Chẳng hạn như chiếc màn hình gương của HP Mini 2140 sẽ là rất tuyệt vời khi sử dụng trong nhà, nhưng khi ở dưới ánh nắng mặt trời thì nó lại gây bực mình không ít vì hầu như... người dùng không nhìn thấy gì.

Một đặc điểm người dùng cũng phải "ngó qua" khi quyết định mua netbook là độ phân giải cố định (native resolution). Phổ biến nhất ở netbook hiện nay là 1024 x 600 pixel. Mặc dù tỷ lệ này có thể sẽ hoạt động bình thường với các phần mềm, nhưng cũng có một số chương trình đòi hỏi một độ phân giải khác để có thể hiển thị đúng.

Lenovo cũng đã đưa ra độ phân giải 1024 x 768 pixel cho chiếc netbook IdeaPad S10 của hãng. Nếu như bạn định chạy một ứng dụng văn phòng nào đó có yêu cầu về độ phân giải, bạn cần phải chắc chắn rằng chiếc netbook của mình có hỗ trợ điều này.

Lenovo IdeaPad S10

Thời gian sử dụng pin

Mặc dù Intel Atom không phải là một bộ xử lý "ngốn pin" nhưng những chiếc netbook lại không hề "nổi tiếng" về thời gian sử dụng. Một phần nguyên nhân là do các hãng sản xuất muốn giảm tối đa chi phí sản xuất, nên họ thường chỉ sử dụng pin 3 cell cho netbook. Nếu may mắn, chiếc netbook của bạn có thể "sống" trong khoảng 2,5 giờ cho mỗi một lần sạc đầy. Chính vì thế, nếu bạn thường xuyên phải ra ngoài thì hãy nghĩ đến việc mua pin cho chiếc netbook của mình.

Chiếc netbook bán chạy nhất hiện nay là Aspire One của Acer là một ví dụ. Nó được bán với giá khoảng 300 USD, nhưng nếu muốn thời gian sử dụng lâu hơn, người dùng sẽ phải bỏ ra thêm 100 USD khác để có thể thay pin 3 cell thành 6 cell. Việc thay pin này cũng sẽ khiến cho trọng lượng chiếc netbook của bạn tăng thêm khoảng 130 gram.

Asus đã sử dụng pin 8 cell cho chiếc netbook của mình, và nó đang giữ danh hiệu "netbook có thời gian sử dụng dài nhất".

Asus EeePC 1000H có thời gian sử dụng lên tới 8 tiếng

Bàn phím chật chội

Thông thường những chiếc bàn phím của netbook có kích thước bằng 88% - 92% so với một chiếc bàn phím QWERTY đầy đủ. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc bàn phím này có hợp với bạn hay không, bạn phải thử qua ngay tại cửa hàng. Dĩ nhiên, phím lớn hơn sẽ đem lại sự thoải mái hơn cho người dùng. Và những chiếc netbook có màn hình lớn hơn, cũng thường có bàn phím lớn hơn.

HP cho thấy hãng chính là chuyên gia trong việc thiết kế bàn phím. Điển hình là HP Mini 1000 hay Mini 2140. Các phím phẳng, rộng rãi trên netbook của HP đủ rộng để cho tất cả mọi người cùng sử dụng. Để làm được điều này, HP đã chủ động giảm khoảng không gian giữa các phím thay vì giảm kích thước của phím.

Một số model nhỏ bé nhưng có bàn phím dễ sử dụng là Eee PC 1000H của Asus hay Dell Inspiron Mini 9 (dù màn hình chỉ là 8.9 inch) và Acer Aspire One.

Dell Mini Inspiron 9 nổi tiếng với chiếc bàn phím dễ dùng

Phần mềm

Windows XP và một số phiên bản của Linux là những hệ điều hành đang được sử dụng phổ biến trên phân khúc netbook.

Linux chiếm dụng ít tài nguyên hơn so với XP, nên nó có thể được coi là sự lựa chọn hoàn hảo cho bộ xử lý chẳng mấy mạnh mẽ của netbook. Ngoài ra, việc sử dụng Linux cũng sẽ giúp các hãng sản xuất tiết kiệm được chi phí dành cho vấn đề bản quyền, cho phép các hãng giữ giá netbook ở mức thấp.

Thông thường, những chiếc netbook Windows XP có rất ít phần mềm được cài đặt sẵn. Một số model có OpenOffice.org - bộ ứng dụng văn phòng nền Java miễn phí. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn như IdeaPad S10 của Lenovo còn cung cấp cho người dùng ứng dụng mang tên CyberLink OneKey Recovery 6.0, cho phép người dùng thực hiện sao lưu, thiết lập partition, hay tạo điểm hồi phục. Còn lại, hầu hết người dùng sẽ phải cài đặt nếu muốn sử dụng phần mềm nào đó.

Nếu dùng netbook thì bạn cũng đừng "mơ" tới Vista. HP đã đưa Vista Business vào trong chiếc netbook 2133 của hãng và điều này đã khiến cho 2133 hoạt động với tốc độ của một "con rùa". Bây giờ, đến lượt Sony đưa bản Vista Basic vào trong chiếc mini-notebook Vaio P của hãng. Mặc dù, vẫn còn những phàn nàn về hiệu suất hoạt động, nhưng với những cải tiến trong CPU dùng cho netbook trong tương lai và lời hứa hẹn sẽ có phiên bản Windows 7 dành cho netbook, người dùng hoàn toàn có thể hy vọng vào việc khai thác sức mạnh của Vista và Windows 7 trên netbook.

Sony Vaio P nhỏ bé sử dụng Windows Vista

Mới đây cũng có thông tin cho rằng hệ điều hành Android - vốn được phát triển cho smartphone - cũng sẽ sớm "tìm đường" vào netbook.



                                                                                                               Hà Phương (24H.COM.VN)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C