Vi xử lý netbook so tài

            1USD = 22758 VNĐ

Vi xử lý netbook so tài

Hai đối thủ của Intel là AMD và Via đã có những bước khởi động nhằm phân chia lại thị trường vi xử lý netbook hiện đang thống trị bởi Atom.

Trong một thời gian dài, Intel Atom là vi xử lý "thống trị", được sử dụng cho tất cả các mẫu netbook từ Asus, Dell, HP, Acer, Lenovo... Như một xu thế tất yếu trong phát triển, sự thống trị của Intel trên phân khúc thị trường máy tính "màu mỡ’ đã khiến các hãng sản xuất khác trong nghành công nghiệp bán dẫn không thể "án binh bất động" mãi. Trong số đó, hai nhà sản xuất tiềm năng, hai đối thủ đáng gờm của Intel là AMD và Via đã có những bước khởi động với mong muốn "phân chia" lại thị trường và đem đến những nét mới hơn cho netbook.

Asus Eee PC 1000HE sử dụng chip Intel Atom. Ảnh: Techshout.
Asus Eee PC 1000HE sử dụng chip Intel Atom. Ảnh: Techshout.

Dưới đây là những điểm khác nhau của ba loại chip này.

Intel Atom

Atom là vi xử lý có kích thước nhỏ nhất của Intel và hiện đang được dùng phổ biến nhất trong các loại netbook trên thị trường. Các mẫu dùng Atom phổ biến có N270 (1,6 GHz) và Atom N280 (1,66 GHz). Các netbook nổi bật dùng Atom là Asus Eee PC 1000HE và Acer Aspire One AOD150.

AMD Athlon Neo

Với mục đích mang ra thị trường mẫu vi xử lý di động cao cấp hơn Intel Atom, Athlon Neo sẽ sớm góp mặt trong các mẫu laptop siêu di động mới như HP Pavilion dv2 với dòng Athlon Neo MV-40 1,6 GHz.

Via Naono

Via đã cải tiến dòng chip tiết kiệm điện năng C7-M và cho ra đời mẫu vi xử lý mới Nano, được thiết kế đặc biệt phù hợp cho netbook. Vi xử lý Nano đầu tiên - Nano U2350 1,3 GHz được trang bị cho Samsung NC20. Trong khi, phiên bản trước đó, Samsung NC10 dùng chip Intel Atom N270.

Một điểm quan trọng cần chú ý, những bộ vi xử lý này được sử dụng cho những loại máy khác nhau đến từ các hãng sản xuất khác nhau.

Samsung NC20 dùng vi xử lý Nano U2350 của Via. Ảnh: ipko.
Samsung NC20 dùng vi xử lý Nano U2350 của Via. Ảnh: ipko.

So sánh hiệu năng các dòng vi xử lý

Kết quả thử nghiệm trên không khẳng định được đâu là mẫu vi xử lý mạnh nhất. Intel Atom thực thi nhanh nhất trong thử nghiệm đa tác vụ (nhưng không một vi xử lí nào được chế tạo chuyên dụng cho công việc này). Athlon Neo lại đơn tác vụ nhanh nhất, vượt trội hơn với thử nghiệm nén nhạc bằng iTunes. Còn Via Nano xử lý đơn tác vụ nhanh nhất với thử nghiệm xử lý ảnh với Jalbum, phần mềm tương tự Photoshop dùng cho các mẫu máy "yếu" và máy chạy hệ điều hành Linux.

Không hoàn toàn khác biệt trong kết quả đánh giá hiệu năng, kết quả đánh giá thời lượng sử dụng pin cũng khó kết luận "người thắng kẻ thua" (cả 3 mẫu máy sử dụng đều sử dụng pin 6 cell). Các mẫu máy của Asus vẫn có "tiếng tốt" về khả năng tiết kiệm điện, như Asus 1000HE (Intel Atom) có thể hoạt động liên tục trong 6 giờ 21 phút. HP DV2 (AMD Neo) "chạy" liên tục trong 2 giờ 29 phút, và Samsung NC20 (Via Nano) là 4 giờ 35 phút.

Với những thử nghiệm và kết quả đánh giá trên, sẽ không thể đưa ra kết luận mẫu nào là vi xử lý tốt nhất cho Netbook. Nhưng phải công nhận Intel Atom vẫn là mẫu chíp phổ biến nhất, với khả năng thực thi mạnh mẽ hơn cả Intel Celeron và Via C7-M từng được trang bị cho những mẫu netbook đầu tiên.

Nguyễn Nguyên

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C