9 điều cần biết khi mua laptop

            1USD = 22758 VNĐ

9 điều cần biết khi mua laptop

Giá máy tính xách tay mới (còn “zin”) ngày càng giảm mạnh trên thị trường đã khiến nhiều người nói lời “tạm biệt” với máy tính cũ. Dù có giá rẻ hơn nhưng sử dụng máy tính cũ hàm chứa nhiều rủi ro như khó có linh kiện thay thế (một số dòng quá đặc biệt như Sony Vaio hoặc Fujitsu...), không được hỗ trợ những chức năng mới...

Nhưng để chọn một máy tính như thế nào vừa rẻ, vừa an toàn... là điều không đơn giản. Anh Nguyễn Phương Huy, phụ trách sản phẩm laptop của Thế giới Di động có những ý kiến tư vấn như sau:

1. Trước khi quyết định mua một chiếc máy tính xách tay, người tiêu dùng cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để chọn dòng sản phẩm phù hợp. Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng máy tính mà nhà sản xuất đã xác định đối tượng để sản xuất cho phù hợp nhu cầu sử dụng với từng nhóm đối tượng khác nhau. Có dòng máy tính dành cho doanh nhân, có những cấu hình máy tính dành riêng cho giới chơi game chuyên nghiệp và nhóm thiết kế, đồ hoạ. Có những dòng máy tính dành cho nhóm thường xuyên khai thác những tính năng giải trí và sử dụng những chức năng của máy tính vào việc học hành, hay xử lý những yêu cầu cơ bản của văn phòng như duyệt web, check mail, gõ văn bản...

2. Nếu là doanh nhân, nên chọn những mẫu máy tính có nhiều chức năng bảo mật như bảo mật bằng vân tay hay bảo mật bằng phần mềm đi kèm theo máy. Còn nhóm thiết kế đồ hoạ và chơi game nên quan tâm tới mẫu nào đó có card đồ hoạ rời hay không để dễ nâng cấp trong trường hợp không đủ sức xử lý những hình ảnh nặng hoặc game có yêu cầu hình ảnh cao và không bị giật khi chơi. Nên chọn những mẫu card đồ hoạ có dung lượng lớn, tốc độ và thời gian xử lý nhanh hơn. Nếu chỉ sử dụng máy vào những công việc văn phòng, nên chú ý đến những mẫu giá rẻ, nhẹ để dễ di chuyển. Còn nếu quan tâm nhiều đến những tính năng giải trí, nên chọn những mẫu có màn hình widescreen càng lớn càng tốt, tối thiểu phải từ 15 inch trở lên; hệ thống âm thanh phải rõ (nên chọn những mẫu có loa của hãng Altec Lansing, hệ thống loa 5.1), webcam kèm theo máy để chat hình ảnh, hoặc những mẫu có chức năng xem phim mà không cần khởi động máy tính để vừa tiết kiệm điện năng vừa tránh hao tốn công sức của CPU.

3. Một yếu tố cũng cần quan tâm là người tiêu dùng xác định rõ sở thích của mình khi chọn nhãn hiệu máy cũng như cấu hình. Nếu bạn là người thích “ăn chắc mặc bền” thì nên chọn những dòng máy của các hãng như IBM, Dell, Gateway, Toshiba... Còn nếu bạn là người thích “màu mè”, sành điệu thì nên quan tâm đến những nhãn hiệu “giàu” yếu tố thời trang như Sony Vaio, HP Pavilion hoặc Asus. Dù gì đi nữa, không nên chọn những mẫu quá “độc” để lỡ khi hết hạn bảo hành, có sửa chữa dịch vụ cũng còn dễ tìm linh kiện thay thế, trừ phi bạn ở khu đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội.

4.Vì máy tính có thời gian sử dụng lâu dài, nên khi mua máy cần chú ý cấu hình cộng thêm. Cấu hình cộng thêm ở đây có nghĩa là khả năng mở rộng của các linh kiện trong máy như khả năng hỗ trợ của mainboard, tốc độ của RAM, bộ nhớ mở rộng tối đa của RAM, card đồ hoạ...

5. Sau khi đã chọn được một model vừa ý với số tiền không hơn cũng như không kém số tiền mà khách hàng đã quyết định dành mua máy tính xách tay (không nên vay tiền để mua một chiếc máy quá tốt nhưng không dùng đến vì giá máy tính có tốc độ giảm nhanh) hãy tiến hành kiểm tra tổng quan lần cuối cùng trước khi nhận máy. Khi kiểm tra máy lúc khởi động, nếu phát hiện những tiếng động lạ hoặc âm thanh quá lớn so với cảm quan nên yêu cầu người bán máy đổi lại mẫu máy. Sau đó kiểm tra những linh kiện khác như ổ đĩa quang, wifi, bluetooth, webcam... Nhớ kiểm tra tem bảo hành của nhà sản xuất, đặc biệt cần chú ý mã số code trên adaptor, pin và thân máy có trùng nhau hay không, nếu không trùng phải yêu cầu đổi lại máy khác nếu như sau này không muốn nhà sản xuất, đại lý phân phối từ chối chế độ bảo hành.

6. Sau khi máy đã chạy ổn định, nên quan tâm đến số lượng điểm chết của màn hình LCD. Có thể yêu cầu nơi bán test màn hình bằng phần mềm và cả bằng mắt thường. Nếu màn hình có trên 2 điểm chết, phải cương quyết đổi lại máy khác. Bên cạnh đó, khách hàng nên thử trước bàn phím của máy tính để xem thử có quen với cấu tạo bàn phím đó hay không, vì trên thực tế mỗi hãng có kết cấu bàn phím khác nhau.

7. Một trong những điều mà người tiêu dùng thường không chú ý đến, đó là xem thử mẫu máy đó được thiết kế cho người thuận tay bên nào. Ví dụ, mẫu NEC 3200 là dòng máy được thiết kế cho những người thuận tay trái, vì các phím chức năng quan trọng như phím khởi động nằm phía bên trái, còn quạt tản nhiệt lại được thiết kế chiều ngược lại với hướng dùng chuột.

8. Hiện nay không ít khách hàng sau khi mua máy đã yêu cầu nâng cấp cấu hình bằng cách sẵn sàng mua thêm một vài linh kiện như RAM, card đồ hoạ, thậm chí có khách hàng mua cả CPU để thay thế CPU theo máy. Về mặt kỹ thuật, những thao tác trên không quá khó, nhưng nếu tháo những linh kiện đó ra khỏi máy tem bị rách, sẽ không được bảo hành nếu máy có sự cố.

9. Không nên tự lắp ráp máy tính xách tay để tự do chọn cấu hình theo yêu cầu của người dùng. Các hãng đã từng tuyên bố điều đó, nhưng trên thực tế, sau khi mua đầy đủ linh kiện, gắn vào máy không chạy được vì độ tương thích thấp. Đã có những trường hợp ráp máy tính xách tay xuất hiện sự cố sốc tĩnh điện. Cũng có những trường hợp chạy được nhưng thường xuyên trục trặc. Cách tốt nhất là nên chọn cấu hình có sẵn, vì các hãng sản xuất cũng có nhiều mẫu với cấu hình khác nhau.

Gia Vinh (ghi)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C