Nguyên nhân được nói đến nhiều nhất là học sinh phải ngồi học
trên những bộ
bàn ghế không đạt tiêu chuẩn.
Bàn ghế là... thủ phạm
Theo khảo sát
của BV Mắt Hà Nội trong năm 2009, trên 16.000 học sinh tiểu học, THCS, THPT, tỉ
lệ học sinh cận thị ở bậc tiểu học là 20%, THCS 30% và cao nhất là bậc THPT
chiếm trên 50%.
Một nghiên cứu khác về bệnh cong vẹo cột sống (CVCS) ở
học sinh Hà Nội được nghiên cứu tại 4 quận, huyện: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Sóc
Sơn, Gia Lâm có tỉ lệ mắc CVCS là 18,9%.
Nguyên nhân dẫn đến việc gia
tăng các bệnh học đường trong thời gian gần đây, theo đánh giá của các chuyên
gia y tế có hai yếu tố nguy cơ chủ yếu là tư thế ngồi sai và
bàn ghế không phù hợp với tầm vóc học sinh.
Khảo sát của ngành y
tế cho thấy, đa số
bàn ghế trong các trường học đều không đạt các kích thước chức
năng theo tiêu chuẩn. Mặc dù đó chỉ là những tiêu chuẩn rất giản đơn, nhưng trên
thực tế chúng cũng không được tuân thủ đầy đủ.
Nghiên cứu tại Trường Tiểu
học Tây Mỗ (huyện Từ Liêm) cho thấy, khi để mặt bàn phẳng học sinh ngồi gục đầu
nhiều hơn, nhưng khi điều chỉnh mặt bàn nghiêng học sinh ngồi ngay ngắn hơn. Mặt
bàn phẳng cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến cột sống cổ sống c5 và c6 bị
chèn ép, làm tổn thương dây thần kinh điều khiển hệ vận động, làm rối loạn chức
năng vận động của tim, phổi, mắt và một số bộ phận khác...
Cấu trúc của
bàn liền ghế không phù hợp với chương trình đổi mới trong giáo dục, là dạy học
tích cực, tăng cường học nhóm và tự học, phát huy tính chủ động cá nhân. Do
bàn ghế liền nên độ xa gần không điều chỉnh được...
Kiến
nghị mãi vẫn thế
Ngay chính những thầy - cô giáo dạy tại các
trường tiểu học, trung học đều có nhận xét: Nguyên nhân gây tỉ lệ học sinh bị
cận thị, CVCS không chỉ như theo suy nghĩ của các bậc cha mẹ học sinh là do
chương trình học quá tải, học sinh phải học nhiều mà “thủ phạm” còn là
bàn ghế ngồi học không phù hợp với các em. Chỉ bộ
bàn ghế đó mà trẻ phải ngồi học từ năm lớp 1 đến lớp 5. Lúc học lớp 1
khi ngồi học bàn gần sát tới mặt, đến lớp 5 thì bàn lại quá thấp.
Thậm
chí, có trường học sinh tiểu học, học sinh THCS dùng chung bộ
bàn ghế đó. Với học sinh bán trú,
bàn ghế vừa để học nhưng cũng vừa để làm giường ngủ trưa trong khi lại
chưa có tiêu chuẩn nào cho những bộ
bàn ghế “2 trong 1” này.
Trước tình trạng bệnh học đường gia
tăng, ngành y tế đã nhiều lần kiến nghị ngành giáo dục cần có những thay đổi
trong việc thiết kế
bàn ghế cho học sinh. Nhiều năm đã qua, nhưng đến nay Bộ Y tế, Bộ GDĐT
vẫn đang bàn bạc để đưa ra chuẩn về phòng học,
bàn ghế, bảng viết, ánh sáng... trong nhà trường.
Trên thực tế,
có một số chuẩn đưa ra khi áp dụng thực tế lại chưa phù hợp, vì tiêu chuẩn
bàn ghế mới chỉ dành chung cho học sinh tiểu học hoặc trung học mà
chưa có quy định
bàn ghế cho từng nhóm tuổi học sinh, đặc biệt là quy định chuẩn
bàn ghế theo thể trạng học sinh...
Tại mỗi lớp học, học sinh quá
đông (nhất là ở các trường có uy tín), thời gian học dày đặc phải ngồi nhiều giờ
trên bộ
bàn ghế không đúng chuẩn đã dẫn đến việc gia tăng các bệnh học đường
đang là thực tế rất phổ biến. Ngay từ lớp 1 đã có không ít học sinh phải đeo
kính, càng lên lớp cao học sinh đeo kính càng đông, cá biệt có lớp gần 100% học
sinh phải đeo kính. Thực tế này đang là nỗi lo của các bậc phụ huynh, song các
cơ quan chức năng vẫn chưa có được những thay đổi tích
cực.
Kết quả đợt điều tra thực trạng một số bệnh trên hơn
16.000 học sinh phổ thông Hà Nội của chương trình y tế học đường năm học
2009-2010 cho thấy, có tới 3.113 học sinh bị thiếu cân tính theo chuẩn BMI
(chiếm 19,43%), trong đó tỉ lệ thiếu cân ở học sinh ngoại thành cao hơn
nội thành (26,95% so với 13,25%).
Học sinh lớp 6 có tỉ lệ thiếu cân
cao nhất (26,57%) và thấp nhất ở lứa tuổi lớp 10 (14,8%).
Đáng lưu
ý, tình trạng thừa cân ở học sinh nội thành đang tăng cao (cao hơn 10
lần), trong đó nguy cơ béo phì chiếm 6,78%; học sinh nam béo hơn học sinh
nữ (nam 10,58% - nữ 3,56%).
Từ kết quả điều tra, Sở Y tế và Sở GDĐT
đã kiến nghị với Bộ Y tế sớm ban hành tiêu chuẩn phân loại sức khoẻ trẻ em
dưới 15 tuổi để có cơ sở đánh giá tình trạng sức khoẻ học sinh và làm căn
cứ xây dựng kế hoạch hoạt động nâng cao sức khoẻ cho các em hằng năm.
N.P
|