Sau bài báo “Bảo vệ siêu thị Metro xúc phạm khách hàng” (Báo Người Lao Động
ngày 20-5), nhiều bạn đọc tỏ thái độ bất bình trước hành vi thiếu văn hoá của
nhân viên siêu thị Metro
Để hạn chế tình trạng mất hàng hoá, nhiều siêu thị lập ra đội
ngũ bảo vệ của đơn vị, thuê bảo vệ chuyên nghiệp hoặc trang bị máy móc thiết bị
giám sát như camera, cổng từ...
Kiểm tra nhưng phải tôn trọng khách
hàng
Đại diện một hệ thống siêu thị nổi tiếng ở nước ngoài nay
đã có mặt ở VN nhìn nhận: Không phải máy móc nào cũng cho kết quả chính xác.
Chẳng hạn, camera không thể quan sát được tất cả các hướng. Hay như đối với cổng
từ, việc ghi nhận trường hợp khả nghi cũng không tuyệt đối chính xác.
Với
trường hợp khách hàng mặc quần áo hàng hiệu mà chưa bóc nhãn có in mã
vạch hoặc chưa khử từ khi mua ở nơi khác thì vẫn có thể phát ra tiếng
kêu khi đi ngang qua cổng từ của siêu thị.
Chưa kể, đối với những người
sử dụng nhiều điện thoại, chìa khoá, nữ trang bằng kim loại..., khi đi ngang qua
thiết bị báo động cũng có thể phát ra tiếng kêu. Theo Ban Quản lý các hệ thống
siêu thị tại TPHCM, dù áp dụng hình thức kiểm tra, giám sát nào cũng phải luôn
tôn trọng khách hàng, những người đã góp phần làm nên thương hiệu cho siêu
thị.
Khách
hàng thanh toán tiền tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: TẤN
THẠNH
Đồng tình với ý kiến trên, nhiều bạn đọc đã tỏ ý bất bình
trước kiểu hành xử kém văn hoá như kiểu nhân viên Metro Hiệp Phú (Q.12 - TPHCM)
đối với bà Nguyễn Thị Kim Định. Chị Thanh Tâm ở quận 7 – TPHCM phản ứng: Khi có
những biểu hiện bất thường, nhất là những bất thường này lại được cảnh báo bằng
máy móc, nhân viên phải thật cẩn trọng trong từng lời nói lẫn hành động. Không
thể chấp nhận việc coi khách hàng như những tội phạm trong khi chính họ là người
đồng hành với thương hiệu của mình.
Chị Bùi Thanh ở quận 3 - TPHCM cho rằng việc kiểm soát
hàng hoá là đúng nhưng cách làm của nhân viên Metro là không chấp nhận được. Đây
không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khám xét người thô bạo ở các siêu
thị thuộc hệ thống Metro. Cần phải thay đổi thái độ làm việc của đội ngũ bảo vệ
và cách kiểm soát hàng hoá.
Đừng làm mất lòng khách hàng và càng không
thể tiếp diễn kiểu hành xử thô bạo như thế. Metro đang kinh doanh trên đất nước
VN nên phải tôn trọng pháp luật VN, phải ứng xử phù hợp với văn hoá
VN.
Bạn đọc tungmilo@... kể: Lần đầu gia đình anh đến Metro
Bình Phú mua hàng, khi hai con nhỏ đói bụng, anh đã hỏi nhân viên siêu thị xem
có thể mua bánh cho các cháu ăn được không, khi được sự đồng ý của họ, anh mới
bóc bánh ra cho con ăn và giữ lại bao bì để thanh toán.
Nhưng khi các con
vừa ăn được 1/3 chiếc bánh thì một nhân viên bảo vệ tiến tới giật chiếc bánh
trên tay cháu và bỏ vào thùng rác. Lần sau cũng tại siêu thị này, khi vừa bước
ra khỏi cửa thì cháu bé bị chuông báo động reo và bảo vệ kéo cháu bé lại để kiểm
tra nhưng không tìm thấy gì trên người cháu.
Khi đó nhân viên mới cho
biết là bộ đồ trên người cháu bị nhiễm từ. Qua hai tình huống trên, gia đình anh
không bao giờ tới mua hàng tại siêu thị Metro nữa.
Ngăn chặn nạn lấy cắp
Một số người quản lý siêu thị nói rằng đã xảy ra hiện
tượng mất cắp hàng hoá ở siêu thị. Siêu thị là hình thức kinh doanh đã phổ biến
trên thế giới, nếu bị mất nhiều hàng hoá tới mức tác động đến lời lỗ của siêu
thị thì họ đã ngưng kinh doanh từ lâu.
Bà Nguyễn Ánh Hồng, Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị
Maximark, cho biết dù có đội ngũ bảo vệ và thường xuyên đưa đi tham gia các khoá
huấn luyện nhưng tình trạng mất hàng hoá trong siêu thị trong năm nay chỉ không
tăng chứ chưa có dấu hiệu giảm so với các năm trước.
Lượng hàng hoá bị
mất trong hệ thống siêu thị này dao động từ 1% - 2%, có thời điểm lên đến 3%.
Mặt hàng bị mất nhiều nhất rơi vào nhóm hoá mỹ phẩm vì đây là loại hàng có giá
cao. Nếu quản lý không khéo, không hạn chế được tình trạng lấy cắp hàng hoá thì
siêu thị sẽ khó có thể tồn tại được. Vì vậy, kiểm tra và giám
sát trong siêu thị là cần thiết.
Quản lý siêu thị Co-opMart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình
Thạnh - TPHCM) cũng từng phát hiện một phụ nữ có thân hình... tròn bất thường
khi ra khỏi siêu thị nên đã đề nghị được kiểm tra và phát hiện trong người phụ
nữ này giấu 3 hộp sữa Similac, một hộp sữa Enfagrow, 2 vỉ cạo râu Gillette, 2 lọ
nước hoa hiệu Xmen với tổng trị giá hơn 1,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, để ngăn chặn nạn lấy cắp hàng hoá, với bất kỳ
hình thức kiểm tra nào, nhân viên siêu thị phải xin phép và tôn trọng khách
hàng. Xúc phạm, làm nhục người khác là vi phạm pháp luật.
Công an triệu tập nhóm bảo vệ siêu thị
Chiều 20-5, Công an phường Tân Thới Hiệp, quận 12 –
TPHCM đã mời 8 nhân viên bảo vệ của siêu thị Metro Hiệp Phú đến công an
phường làm việc. Tuy nhiên, chỉ có 4 nữ nhân viên bảo vệ đến trình
diện.
Trước đó, vào tối 19-5, bà Nguyễn Thị Kim Định (SN
1954), người bị bảo vệ siêu thị Metro Hiệp Phú làm nhục giữa nơi công cộng
(Báo NLĐ ngày 20-5 đã thông tin), đã phải vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định
cấp cứu do bị sốc và bị ảnh hưởng bởi cú đánh bằng bộ đàm của nhân viên
bảo vệ siêu thị vào đầu vào chiều 18-5.
Theo chẩn đoán của bác sĩ,
cú đánh khiến bà Định chấn thương vùng đầu, mặt. Đến 10 giờ ngày 20-5, bà
Định xuất viện khi sức khoẻ đã tạm ổn.
B.An
|