Không được làm nhục khách hàng

            1USD = 22758 VNĐ

Không được làm nhục khách hàng

Sau bài báo “Bảo vệ siêu thị Metro xúc phạm khách hàng” (Báo Người Lao Động ngày 20-5), nhiều bạn đọc tỏ thái độ bất bình trước hành vi thiếu văn hoá của nhân viên siêu thị Metro

Để hạn chế tình trạng mất hàng hoá, nhiều siêu thị lập ra đội ngũ bảo vệ của đơn vị, thuê bảo vệ chuyên nghiệp hoặc trang bị máy móc thiết bị giám sát như camera, cổng từ...


Kiểm tra nhưng phải tôn trọng khách hàng


Đại diện một hệ thống siêu thị nổi tiếng ở nước ngoài nay đã có mặt ở VN nhìn nhận: Không phải máy móc nào cũng cho kết quả chính xác. Chẳng hạn, camera không thể quan sát được tất cả các hướng. Hay như đối với cổng từ, việc ghi nhận trường hợp khả nghi cũng không tuyệt đối chính xác.

Với trường hợp khách hàng mặc quần áo hàng hiệu mà chưa bóc nhãn có in mã vạch hoặc chưa khử từ khi mua ở nơi khác thì vẫn có thể phát ra tiếng kêu khi đi ngang qua cổng từ của siêu thị.

Chưa kể, đối với những người sử dụng nhiều điện thoại, chìa khoá, nữ trang bằng kim loại..., khi đi ngang qua thiết bị báo động cũng có thể phát ra tiếng kêu. Theo Ban Quản lý các hệ thống siêu thị tại TPHCM, dù áp dụng hình thức kiểm tra, giám sát nào cũng phải luôn tôn trọng khách hàng, những người đã góp phần làm nên thương hiệu cho siêu thị.











Khách hàng thanh toán tiền tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH


Đồng tình với ý kiến trên, nhiều bạn đọc đã tỏ ý bất bình trước kiểu hành xử kém văn hoá như kiểu nhân viên Metro Hiệp Phú (Q.12 - TPHCM) đối với bà Nguyễn Thị Kim Định. Chị Thanh Tâm ở quận 7 – TPHCM phản ứng: Khi có những biểu hiện bất thường, nhất là những bất thường này lại được cảnh báo bằng máy móc, nhân viên phải thật cẩn trọng trong từng lời nói lẫn hành động. Không thể chấp nhận việc coi khách hàng như những tội phạm trong khi chính họ là người đồng hành với thương hiệu của mình.


Chị Bùi Thanh ở quận 3 - TPHCM cho rằng việc kiểm soát hàng hoá là đúng nhưng cách làm của nhân viên Metro là không chấp nhận được. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khám xét người thô bạo ở các siêu thị thuộc hệ thống Metro. Cần phải thay đổi thái độ làm việc của đội ngũ bảo vệ và cách kiểm soát hàng hoá.

Đừng làm mất lòng khách hàng và càng không thể tiếp diễn kiểu hành xử thô bạo như thế. Metro đang kinh doanh trên đất nước VN nên phải tôn trọng pháp luật VN, phải ứng xử phù hợp với văn hoá VN.



Bạn đọc tungmilo@... kể: Lần đầu gia đình anh đến Metro Bình Phú mua hàng, khi hai con nhỏ đói bụng, anh đã hỏi nhân viên siêu thị xem có thể mua bánh cho các cháu ăn được không, khi được sự đồng ý của họ, anh mới bóc bánh ra cho con ăn và giữ lại bao bì để thanh toán.

Nhưng khi các con vừa ăn được 1/3 chiếc bánh thì một nhân viên bảo vệ tiến tới giật chiếc bánh trên tay cháu và bỏ vào thùng rác. Lần sau cũng tại siêu thị này, khi vừa bước ra khỏi cửa thì cháu bé bị chuông báo động reo và bảo vệ kéo cháu bé lại để kiểm tra nhưng không tìm thấy gì trên người cháu.

Khi đó nhân viên mới cho biết là bộ đồ trên người cháu bị nhiễm từ. Qua hai tình huống trên, gia đình anh không bao giờ tới mua hàng tại siêu thị Metro nữa.





Ngăn chặn nạn lấy cắp


Một số người quản lý siêu thị nói rằng đã xảy ra hiện tượng mất cắp hàng hoá ở siêu thị. Siêu thị là hình thức kinh doanh đã phổ biến trên thế giới, nếu bị mất nhiều hàng hoá tới mức tác động đến lời lỗ của siêu thị thì họ đã ngưng kinh doanh từ lâu.


Bà Nguyễn Ánh Hồng, Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Maximark, cho biết dù có đội ngũ bảo vệ và thường xuyên đưa đi tham gia các khoá huấn luyện nhưng tình trạng mất hàng hoá trong siêu thị trong năm nay chỉ không tăng chứ chưa có dấu hiệu giảm so với các năm trước.

Lượng hàng hoá bị mất trong hệ thống siêu thị này dao động từ 1% - 2%, có thời điểm lên đến 3%. Mặt hàng bị mất nhiều nhất rơi vào nhóm hoá mỹ phẩm vì đây là loại hàng có giá cao. Nếu quản lý không khéo, không hạn chế được tình trạng lấy cắp hàng hoá thì siêu thị sẽ khó có thể tồn tại được. Vì vậy, kiểm tra và giám sát trong siêu thị là cần thiết.



Quản lý siêu thị Co-opMart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh - TPHCM) cũng từng phát hiện một phụ nữ có thân hình... tròn bất thường khi ra khỏi siêu thị nên đã đề nghị được kiểm tra và phát hiện trong người phụ nữ này giấu 3 hộp sữa Similac, một hộp sữa Enfagrow, 2 vỉ cạo râu Gillette, 2 lọ nước hoa hiệu Xmen với tổng trị giá hơn 1,5 triệu đồng.


Tuy nhiên, để ngăn chặn nạn lấy cắp hàng hoá, với bất kỳ hình thức kiểm tra nào, nhân viên siêu thị phải xin phép và tôn trọng khách hàng. Xúc phạm, làm nhục người khác là vi phạm pháp luật.

Công an triệu tập nhóm bảo vệ siêu thị

Chiều 20-5, Công an phường Tân Thới Hiệp, quận 12 – TPHCM đã mời 8 nhân viên bảo vệ của siêu thị Metro Hiệp Phú đến công an phường làm việc. Tuy nhiên, chỉ có 4 nữ nhân viên bảo vệ đến trình diện.


Trước đó, vào tối 19-5, bà Nguyễn Thị Kim Định (SN 1954), người bị bảo vệ siêu thị Metro Hiệp Phú làm nhục giữa nơi công cộng (Báo NLĐ ngày 20-5 đã thông tin), đã phải vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu do bị sốc và bị ảnh hưởng bởi cú đánh bằng bộ đàm của nhân viên bảo vệ siêu thị vào đầu vào chiều 18-5.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, cú đánh khiến bà Định chấn thương vùng đầu, mặt. Đến 10 giờ ngày 20-5, bà Định xuất viện khi sức khoẻ đã tạm ổn.


B.An

 

Từ khóa:
Các tin mới hơn
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C