Khám phá hầm chứa máy chủ Wikileaks

            1USD = 22758 VNĐ

Khám phá hầm chứa máy chủ Wikileaks

Một người dắt chó đi qua căn hầm ngầm chống hạt nhân mang tên Hoa mẫu đơn, nơi Wikileaks thuê đặt máy chủ, tại Thuỵ Điển. Ảnh: Switched.com.

KTĐT- Được đặt mật mã "e;Hoa mẫu đơn"e;, boongke này được thiết kế từ giữa những năm 1940 sau đó được gia cố thêm trần chống bom hạt nhân trong thời Chiến tranh Lạnh.

Trên một trong những con phố chính của Stockholm, một ngọn đồi tuyết phủ trắng xoá, phía trên là một nhà thờ và bên dưới là hầm ngầm chống bom hạt nhân, nơi máy chủ của Wikileaks được đặt cùng gần 8.000 máy khác.

"e;Mọi sự ầm ĩ khắp toàn cầu hiện nay bắt nguồn từ hai chiếc hộp nhỏ kia"e;, Jon Karlung, giám đốc đồng thời là người sáng lập Bahnhof, một trong những công ty lưu giữ server cho Wikileaks, cho hay.



Karlung cúi xuống sàn nhà, chỉ vào hai chiếc hộp bé xíu màu đen đầy dây điện xung quanh. Chiếc đèn màu xanh trên hộp nhấp nháy liên tục, chứng tỏ nó vẫn hoạt động.

Những server này được đặt trong cabin màu trắng có khoá cùng hàng dãy những cabin khác trong căn phòng rộng có tường đá dưới dòng núi. Căn phòng u u âm thanh phát ra từ server và những chiếc quạt gió làm mát.

Trung tâm này thu hút sự chú ý của cả thế giới kể từ khi Wikileaks tung ra tài liệu bí mật về thư tín ngoại giao của Mỹ.

Theo Karlung, Wikileaks được họ đối xử như bất kỳ khách hàng nào khác của Bahnhof. Tuy nhiên, nơi này trông như cảnh cắt ra từ một phim khoa học viễn tưởng hoặc tình báo, cũng như hành tung đầy bí ẩn của vị khách hàng được nói đến nhiều nhất của Bahnhof - chủ của Wikileaks Julian Assange.

Được đặt mật mã "e;Hoa mẫu đơn"e;, boongke này được thiết kế từ giữa những năm 1940 sau đó được gia cố thêm trần chống bom hạt nhân trong thời Chiến tranh Lạnh.

Nơi này từng được sử dụng vào những mục đích khác nhau. Trong những năm 1990, nó từng là nơi triển lãm và vài năm trước, công ty Bahnhof tiếp quản cơ sở này và dùng làm trung tâm dữ liệu.

Căn hầm đó đảm bảo an toàn cho Wikileaks nhưng mối đe doạ thực sự lại không phải từ các vụ tấn công bằng vũ lực. "e;Chúng tôi được phòng vệ rất tốt trước các cuộc tấn công vũ lực nhưng chuyện đó không xảy ra. Mối đe doạ thực sự là các cuộc tấn công trên mạng và pháp lý"e;, Karlung nói.

Trong căn phòng gần nơi để máy chủ, Karlung chỉ vào màn hình chiếu mức độ truy cập vào các server của Wikileaks và nói đầy tự hào rằng cho tới giờ, họ chưa bị tấn công trực tiếp lần nào.

Karlung cũng khẳng định Wikileaks đặt máy chủ ở các nơi khác nữa. "e;Họ không bỏ tất cả trứng vào một giỏ"e;, ông nói.

Khi được hỏi về những ầm ĩ liên quan đến việc Wikileaks công bố thư tín bí mật của ngành ngoại giao Mỹ, Karlung nói rằng khách hàng của ông có thể sử dụng máy chủ vào bất kỳ việc gì họ muốn miễn là không vi phạm luật pháp của Thuỵ Điển.

"e;Điều duy nhất có thể ảnh hưởng đến máy chủ của họ ở đây là khi họ có tài liệu bất hợp pháp. Họ phải thanh toán lệ phí và tài liệu phải hợp pháp ở Thuỵ Điển"e;, ông nói.

Karlung cho rằng dịch vụ giữ máy chủ giống như nghề đưa thư. "e;Hỏi tôi khách hàng dùng máy chủ của họ vào việc gì không khác gì hỏi người đưa thư liệu ông có đọc trộm thư hay không"e;, Karlung nói.

Chủ Wikileaks là Assange đang ngồi tù ở London để chờ phán quyết về việc dẫn độ tới Thuỵ Điển, nơi ông bị truy nã vì cáo buộc cưỡng bức hai phụ nữ. Lệnh truy nã được đưa ra sau khi Wikileaks công bố các thông tin nhạy cảm về chiến tranh Iraq, Afghanistan và ngoại giao Mỹ.

Assange sinh tại thành phố Townsville, bang Queensland, miền bắc Australia năm 1971 và từng là một hacker khét tiếng. Ông và các cộng sự cho ra đời trang Wikileaks năm 2006. Wikileaks gây chấn động dư luận năm nay với ba lần tung các tài liệu mật của Mỹ, bao gồm 90.000 tài liệu về chiến tranh Afghanistan, 400.000 tài liệu về chiến tranh Iraq và mới đây nhất là hàng nghìn trong tổng 250.000 thư tín ngoại giao của Mỹ.

Theo AFP/VnE



Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C