Miếng ngon nhớ lâu...

            1USD = 22758 VNĐ

Miếng ngon nhớ lâu...

Mình xưa nay vốn quen la cà quán cóc, bia cỏ. Nhiều khi vì chuyện khách khứa, cực chẳng đã mới bước chân vào nhà hàng Tây Tầu mà cứ bứt rứt khó chịu, cầm dao dĩa lóng ngóng như mấy anh Tây dùng đũa gắp lạc rang...

Đấy là cái cảm giác hôm trước tay bạn thân nhờ đi tiếp mấy đối tác ở miền ngược xuống phố. Thấy bảo, ông này xuống nộp hồ sơ niêm yết, nhân tiện mời mấy chức sắc đi du hí Thủ đô. Chẳng hiểu có phải vì hút mắt bởi mấy em mặc Kimono đứng cửa hay không mà khách cứ nhất nhất rẽ vào nhà hàng Nhật Bản...

Ngồi nhìn các quan chức phố núi gật gù khen món này ngon, món kia tinh tế mà thấy thán phục, lại trách mình kiến văn hạn hẹp. Nhưng thú thật, chiêu mấy ngụm sake chua chua nhạt nhạt rõ là kém cái tạng Vodka 94 Lò Đúc nhà mình, đồ ăn thì toàn ăn sống nuốt tươi... Chỉ được cái món sushi man mát, lạnh lạnh dễ ăn lại chắc bụng, chén bao nhiêu cũng được mà không bị các bác ấy chê là tốn mồi...

Đại gia núi rừng khẽ khàng chỉ dẫn, món này tuy chỉ là cơm trộn gia vị, cá tươi, nhưng là món quốc hồn quốc tuý của dân Nhật từ 1.300 năm trước. Mà xét về sự cầu kỳ và phức tạp thì chẳng thua ai. Sushi phải được nấu bằng thứ nước chở về từ một giếng nước độc quyền, cá ngừ phải lựa chọn cân nặng, màu da, bắt được ở xứ nào có giá của xứ ấy. Đắt nhất là cá ngừ xuất xứ ở một hòn đảo phía Nam Kyushu...

Vậy ăn nhà hàng Nhật tại xứ mình chắc anh em mình chỉ ăn cái tên sushi thôi bác nhỉ!

Cũng chưa hẳn, dân Việt bây giờ nghề chơi cũng lắm công phu lắm. Đừng tưởng chỉ ở Nhật Bản mới có món đặc sản sushi bày trên cơ thể trinh nữ. Trên tớ cũng có món ấy đúng theo tiêu chuẩn sushi cổ truyền đấy.

Thôi em chả dại, mình người trần mắt thịt chứ có phải thánh nhân đâu. Ngồi xơi món ấy không may gắp nhầm thì khốn...

Đúng là khi thưởng thức cũng dễ phân tâm thật. Nhưng tôi kể các ông nghe chuyện này để biết thêm cái "e;nghề chơi"e; của người Nhật. Cá ngừ là món ưa thích, nhưng cái gì chén mãi cũng cạn. Vùng biển gần bờ đã không còn cá nữa. Để đáp ứng nhu cầu, người Nhật đóng tàu to hơn và chuyển sang đánh bắt xa bờ. Càng xa bờ, càng tốn nhiều thời gian hơn để mang cá về và cá không còn tươi nữa.

Người Nhật rất kỵ ăn cá ươn. Các công ty đánh bắt bèn lắp đặt tủ đông trên tàu đánh cá, cá được làm đông ngay tại chỗ. Tủ đông giúp tàu đi xa hơn và đánh bắt lâu hơn.

Tuy nhiên, vị cá đông lạnh không thể ngon như cá tươi sống, cá đông lạnh bị sụt giá. Các công ty liền đưa các bể nuôi lên tàu. Họ bắt cá và nhốt vào bể. Sau một thời gian dồn lắc chật chội, lũ cá mệt lừ nhưng vẫn còn sống. Người Nhật lại phát hiện sự khác biệt: cá bị nhốt nhiều ngày, thịt của chúng mất đi vị tươi ngon.

Các công ty Nhật đã làm thế nào để giải quyết chuyện này? Họ thả thêm một con cá mập nhỏ vào bể trên tàu. Cá mập chén một số cá trong đó, số cá còn lại vẫn sống khoẻ và thịt rất thơm ngon khi vào đến bờ.

Bác nói chuyện cá mập làm em nhớ đến món chứng khoán mà cả năm nay nuốt mãi không trôi.

A, món ấy tôi đang muốn nghiên cứu đây, ông DN bảo. Nói thật, bọn tôi quanh năm đào quặng, anh em bảo đại chúng hoá thì đại chúng hoá, cũng toàn chiến hữu cả. Xong rồi thì đi niêm yết đi cho bằng chị, bằng em. Nhưng thấy các chuyên gia bảo thị trường vẫn xấu lắm đúng không?

Thông tin của bác lạc hậu quá. Các Vanga xứ Việt đã dời mốc kháng cự lên thêm dăm bảy chục điểm nữa rồi. Sàn đã lên mươi phiên, giờ nhận định lại khí thế lắm.

Nhưng lãi ngân hàng lên vùn vụt, đô tăng, vàng tăng, đến xu hào bắp cải cũng nhảy múa mà chứng cổ cũng lên thì có vẻ bất thường nhỉ? Hay là món CPI này lại đúng bài "e;con cá mập của người Nhật"e;?

Thế nên em mới lạ. Chỉ có mỗi cách giải thích là người Nhật thích ăn cá tươi thì bỏ cá mập vào bể. Dân mình thuyền thúng hội nhập, tránh... cá mập chẳng xấu mặt nào. Ngày trước cá mập hoành hành quá nên dân ấp chứng khoanh tay đứng trên bờ, thị trường xìu xìu ển ển như cá mắc cạn. Nay thấy người ta bảo sẽ tóm hết cá mập và tóm thật nên nói như cụ Huy Cận, dân đầu tư lại "e;thuyền ta lái gió với buồm trăng"e; thôi.

Cũng có lý, bọn tôi trên ấy có nghe tin anh em nhà cái bác gì ở DVD bị nhập kho mấy hôm rồi.

Còn nhiều nữa bác ơi, hơn chục ông bị phong toả tài khoản riêng cái vụ ấy, rồi thì cả mấy vị nguyên lãnh đạo cấp cao của một DN bất động sản cũng đang "e;nằm dài trông ngày tháng dần qua"e; vì tội danh liên quan đến chứng cổ đấy.

Em thì vẫn mơ hồ lắm. Chẳng biết có phải vì cái bệnh của con chim một lần bị tên, hay là do hơn tháng nay cắt lỗ ôm mớ tiền mặt, tối về nghe vợ con than thở xu hào, bắp cải lên giá nên đầu óc chung chiêng. Nhưng rõ là lãi suất, lạm phát, chứng khoán cứ đôi bạn cùng tiến theo kiểu hôm nay chẳng ma nào mua, ngay ngày mai chẳng mống nào bán, sao thấy bất an quá.

Nhưng nói cho cùng, cổ phiếu rẻ hơn rau muống. Vật cùng tất phản, nó có đi lên mươi phiên nữa thì cũng là phần thưởng cho người dũng cảm thôi. Băng dày cả thước không do cái lạnh một ngày. Đâu chỉ vì vài lý do kiểu ấy mà thị trường bừng bừng trắng trơn bên bán được hả bác.

Tăng trong nghi ngờ là như vậy đấy. Người nghi ngờ hôm nay là sức cầu của ngày mai. Mà cái sự tăng của chứng nó hợp... "e;lẽ trời"e;, vì giải quyết được hầu như mọi vấn đề nóng hổi lúc này. Chứng lên thì dân bán vàng, bán đô bỏ vào thị trường, đô - vàng hạ nhiệt; DN đấu giá thành công, tiền lại được bỏ vào kinh doanh. Một mũi tên trúng dăm sáu đích còn gì.

Nhưng người ta bảo "e;miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời"e;, chả có món ngon nào mà ăn trừ bữa được đâu. Em vốn yếu bụng, ăn có chừng, dừng đúng lúc. Như sushi là món lạnh, cứ chén đẫy vào, không cẩn thận Tào Tháo hỏi thăm thì chí nguy các bác ạ.(Nguồn: ĐTCK, 7/12)



Từ khóa:
Các tin mới hơn
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Tủ đông Aqua AQF-C310 ( 202 Lít )

Giá mới:4,363,637VND
Giá cũ: 4,600,000 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C