QuanTriMang.com - Nếu bạn đang sở hữu 1 hệ thống home server hoạt động bằng Linux, thì có lẽ sẽ cần nâng
cấp và cập nhật thường xuyên.Sau đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn
các bạn 1 số bước cơ bản để sao lưu những thành phần cơ bản và cần thiết
nhất, giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian tối đa mỗi lần thực hiện quá
trình nâng cấp.
Tuy nhiên, mỗi 1 hệ thống home server đều có sự khác biệt nhất định, do vậy
hãy điều chỉnh và thay đổi cho phù hợp – đây chỉ là bài hướng
dẫn nên bắt đầu từ đâu.
Thư mục /home:
Hãy bắt đầu với/home, thư mục gốc với từng tài khoản có trên
hệ thống. Tại đây lưu trữ tất cả các file ca nhạc, video, tài liệu (trừ
khi bạn để dữ liệu trên 1 phân vùng khác), và đồng thời đây cũng là nơi
lưu các file cấu hình của chương trình. BấmCtrl + Hvà bạn sẽ thấy
toàn bộ những file ẩn trong thư mục này. Hãy sao lưu bất cứ dữ liệu nào
cần thiết, và áp dụng với từng tài khoản.
Nguồn Apt:
Danh sách các phần mềm, ứng dụng sử dụng bởi apt được cố định tại đường
dẫn/etc/apt/sources.list, và những khóa gpg trong thư mục
/etc/apt/sources.list.d/. Nếu đã từng có thời gian sử dụng Linux, chắc hẳn
mọi người sẽ muốn cài đặt phần mềm từ những repository bên ngoài so với hệ
thống mặc định. Sau khi cài lại, người sử dụng chỉ cần thay đổi thông tin
của distro tương ứng (ví dụlucidthànhmaverick), và copy
những dòng này tới file sources.list mới. Nhưng tùy từng repository mà bạn
phải download file gpg key trước khi sử dụng. 1 điều khác cần lưu ý là
người dùng cũng nên ghi nhớ chính xác những gì có trên hệ thống cũ, hoặc
sử dụng Ubuntu Tweak – 1 giải pháp khá tốt nếu muốn cài đặt phần mềm và
repository, cũng như thay đổi các thiết lập trong hệ thống.
Các thiết lập Samba:
Nếu thiết lập và sử dụng tính năng chia sẻ Samba (với Windows) thì bạn
cần phải copy file/etc/samba/smb.conf.Thực ra có rất ít sự khác
biệt giữa các phiên bản với nhau, do vậy chỉ cần giữ lại file thiết lập
đang sử dụng. Trong trường hợp cần phải thiết lập lại toàn bộ, hãy sử
dụnggadmin-samba (trên Gnome)vàKSambaPlugin (trên
KDE)vớismb.conf,cả 2 công cụ đều có giao diện điều khiển đồ
họa, khiến cho các thao tác đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.
SSH:
Trong trường hợp bạn sử dụng SSH để điều khiển và truy cập máy tính từ
xa, hãy sao lưu file thiết lập của chức năng này
tại/etc/ssh/ssh_configvà /etc/ssh/sshd_config.
fstab:
Toàn bộ file này cố định tại thư mục/etc/fstab, nhiệm vụ chính
là chỉ định file hệ thống bảng của Linux. Phải thật cẩn thận khi tiến hành
áp dụng, vì bạn sẽ không thể sử dụng file fstab cũ trên hệ thống cài đặt
mới. Vì tham sốUUIDssẽ thay đổi mỗi khi phân vùng được định dạng
lại. Tuy nhiên, hãy giữ lại file cấu hình cũ trong file fstab, việc này
thực sự hữu ích nếu hệ thống có nhiều phân vùng, các thư mục hoặc kết nối
chia sẻ, thư mục gốc /home riêng biệt... Bên cạnh đó, các bạn cũng
có thể sử dụng công cụpySDM (Gnome)hoặcmountmanager
(KDE)để điều chỉnh file fstab (cả 2 đều có giao diện đồ họa).
Sao lưu chương trình:
Nếu hệ thống server được thiết lập chức năng tự động sao lưu
bằngrsynchoặcSimple Backup, bạn hãy giữ lại file cấu
hình của chính những công cụ đó, ví dụ file cấu hình của Rsync tại vị
trí/etc/rsyncd.confvà củaSimple
Backuplà/etc/sbackup.conf.
Các file cấu hình, thiết lập website:
Rất nhiều người sử dụngApache, MySQL, hoặc PHPtrên hệ thống để
sử dụng hoặc nghiên cứu website cá nhân của họ. Và việc sao lưu những file
cấu hình này khá phức tạp, tất cả đều có trong thư
mục/var/www:
Nhưng có lẽ sẽ tốt hơn nếu bạn cấu hình lại toàn bộ Apache, MySQL, và
PHP khi cài đặt lại hệ thống, do sự thay đổi về phiên bản sử dụng hoặc mật
khẩu quản trị. Mặt khác, các bạn có thể cài thay thế bằng bộ tổ hợp LAMP
quen thuộc:
sudo apt-get install lamp-server^
Bên cạnh đó, hãy cài thêm phpMyAdmin để điều chỉnh cơ sở dữ liệu MySQL
dễ dàng hơn:
sudo apt-get install libapache2-mod-auth-mysql
phpmyadmin
Và cuối cùng, hãy nhớ thay đổi mật khẩu mặc định của những ứng dụng này
trước khi sử dụng. Chúc các bạn thành công!