Đừng để laptop già trước tuổi

            1USD = 22758 VNĐ

Đừng để laptop già trước tuổi

Thứ năm, 16 Tháng mười hai 2010, 14:04 GMT+7
 

 

Cùng nhau tìm hiểu một số biện pháp kéo dài tuổi thọ máy tính xách tay.


Luôn làm mát máy
 
Để netbook chạy với nhiệt độ quá cao sẽ làm tăng nguy cơ khiến các bộ phận bên trong bị hỏng hóc. Và nếu bạn thường xuyên đặt netbook lên giường hoặc ghế đệm để thay thế mặt bàn thì bạn đang vô tình che kín lỗ tản nhiệt trong máy. Điều này sẽ làm cho máy càng trở nên nóng hơn. Do kết cấu của laptop/may-laptop">laptop nên bạn không thể làm gì nhiều để làm mát chiếc netbook thân yêu từ chính bên trong.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể xoay chuyển tình thế bằng các biện pháp “ngoại vi”. Đầu tiên phải kể đến một chiếc máy tản nhiệt với một hoặc hai chiếc quạt tích hợp để thổi hơi nóng từ hệ thống ra ngoài. Với một khoản tiền khoảng 30 đô la, bạn có thể sắm một chiếc hiệu Antec, DataStor, DeepCool hoặc thậm chí cả Targus, CoolerMaster chất lượng nếu khéo chọn.
 
 
Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên quan tâm kéo dài tuổi thọ của chiếc quạt bên trong thân máy bởi nó không thể họat động liên tục trong một thời gian dài. Bạn có thể thổi một luồng khí nén vào các lỗ tản nhiệt của netbook để thổi hết bụi bám lâu ngày bên trong. Thực hiện mỗi tháng một lần là bạn đã có bộ quạt hiệu suất cực cao.
 
Sử dụng ổ cứng rắn SSD
 
Trong bất kỳ máy tính nào, ổ đĩa cứng chính là một gót chân Asin với những phiến đĩa nhỏ và các phần chuyển động. Chỉ cần một va chạm hoặc rơi rớt đều có thể kết liễu ổ đĩa cứng. Không những vậy, ổ cứng của laptop/may-laptop">laptop luôn là nơi phải hoạt động nhiều và sản sinh kha khá nhiệt khi làm việc.

Giải pháp tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho laptop/may-laptop">laptop chính là sử dụng ổ cứng rắn SSD. Được thiết kế với bộ nhớ "đặc", ổ cứng rắn không có các phần chuyển động bên trong, vì thế không tạo ra nhiều nhiệt cũng như thời gian sử dụng được nâng cao hơn. Nếu bạn đang chọn mua một chiếc netbook mới, hãy tìm mua một chiếc có trang bị ổ cứng SSD hoặc nên chủ động thay thế ổ cứng trong máy tính hiện giờ của bạn. Cũng cần lưu ý thêm rằng SSD thường hơi “mắc” và dung lượng lưu trữ thấp. Giá bán SSD vào khoảng 15 đô một gigabyte và hiện nay dung lượng cao nhất đang là loại 128GB.
 
Nâng như nâng trứng
 
Chắc hẳn ít nhiều trong số bạn đọc đã một lần đánh rơi chiếc netbook một cách vô tình và đầy thương xót. Người cẩu thả thì về đến nhà, tiện tay vứt đến phịch chiếc túi laptop/may-laptop">laptop lên giường hoặc ghế và không may thay, chiếc túi nảy lên và chạm đất nhanh chóng. Để tránh những hỏng hóc không đáng có, bạn nên chọn một chiếc túi có khả năng bảo vệ tối đa cho laptop/may-laptop">laptop yêu dấu của mình.

Ví dụ như Targus có dòng sản phẩm case laptop/may-laptop">laptop được trang bị hệ thống bảo vệ vòm (Dome Protection System) sử dụng công nghệ không khí giúp bảo vệ tối đa màn hình, hai mặt và các góc máy tính. Nếu bạn muốn phong cách hơn nữam hãy chọn sản phẩm của CODi Courier bao gồm một túi nhỏ bên trong vừa vặn với notebook 15 inch.
 
Ngoài ra, khi mang laptop/may-laptop">laptop trong túi, tránh ấn mạnh lên case. Tuyệt đối không được được cầm ở góc mà chỉ được cầm ở hai bên hoặc chính giữa laptop/may-laptop">laptop. Có rất nhiều trường hợp chỉ vì sơ suất trong khi mang laptop/may-laptop">laptop mà làm hỏng cả các bộ phận bên trong.
 
Chăm sóc pin
 
Pin netbook mòn dần theo thời gian vì thế thời gian sử dụng pin dài ngắn phụ thuộc vào mức độ bạn quan tâm đến nó. Một pin netbook thông thường có tuổi thọ trong khoảng 500 lần sạc/không sạc – khoảng 18 tháng cho đến 3 năm sử dụng bình thường. Để kéo dài tuổi thọ pin, bạn nên tháo pin ra khi cắm notebook tại văn phòng hoặc một hàng cà phê. Nếu cứ để máy cắm pin thì nguồn điện AC sẽ làm pin bị quá nóng và sạc thừa. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng chai pin.
 
Thêm nữa, khi dùng năng lượng từ pin, bạn nên chạy máy cho đến khi máy báo sắp hết pin rồi lại sạc đầy pin trở lại. Làm thế để giảm thiểu số lần sạc pin (hãy nhớ, bạn chỉ được sạc 500 lần thôi đấy!). Bên cạnh việc làm mát máy, bạn cũng phải bảo quản pin ở nơi khô, mát, thoáng khí bởi môi trường nóng ẩm sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

Thường thì nhiều người cảm thấy chế độ Standby rất tiện lợi bởi bạn có thể khởi động và tắt máy chỉ trong tích tắc. Tuy nhiên, chế độ Standby tốn rất nhiều điện, tức là pin vẫn đang chạy mà máy thì đã tắt. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ đốt cháy số lần sạc cho phép nhanh hơn.
 
Thay vào đó, bạn nên sử dụng chế độ Hibernate. Chế độ này sẽ bảo toàn tình trạng hiện tại trong notebook của bạn bằng cách lưu vào ổ đĩa cứng dưới dạng file. Việc làm này chẳng hề tốn một chút nào điện năng. Khi khởi động lại hệ thống, chế độ tự động tải file đã lưu, đưa bạn quay trở lại hiện trường trước khi bạn ra đi.
 
Hạn chế format lại ổ đĩa cứng
 
Đã bao lần bạn và người thân của bạn than vãn rằng liệu có nên mua máy tính mới vì máy tính cũ chạy như rùa? Máy tính chậm bởi lẽ sau một thời gian, Windows trở thành một thư viện chất đầy những file cũ kỹ, những khóa Registry còn sót lọi và thậm chí cả những phần mềm spyware hay vi-rút. Lúc này, nhiều người chọn giải pháp làm thông các động mạch bị tắc nghẽn trong chiếc máy tính bằng cách format lại ổ đĩa cứng và cài lại Windows.
 
Tuy nhiên, bạn cũng đừng đặt quá nhiều hy vọng bởi nó không chạy nhanh như cái ngày bạn “đập hộp” sau khi nhận từ tay nhà sản xuất. Thêm nữa, việc format quá nhiều cũng không tốt cho tuổi thọ ổ cứng của bạn. Bởi vậy, hãy chọn những giải pháp tốt hơn như sao lưu hoặc dùng DeepFreeze.

Việt Báo (Theo PLXH)

 

 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C