Tablet PC - hiện tượng của năm 2010

            1USD = 22758 VNĐ

Tablet PC - hiện tượng của năm 2010

Hàng loạt các mẫu tablet được giới thiệu trong năm 2010 và cơn sốt mà iPad tạo ra đã khiến giới công nghệ không thể không thừa nhận thời của máy tính bảng đã đến.

 
Tablet PC - hiện tượng của năm 2010 Hàng loạt các mẫu tablet đượcgiới thiệu trong năm 2010 và cơn sốt mà iPad tạo ra đã khiến giớicông nghệ không thể không thừa nhận thời của máy tính bảng đã đến.

Tablet hay còn gọi là máy tính bảng không phải là một khái niệmmới nhưng một năm về trước hình ảnh về thiết bị này còn mơ hồ.Những model gắn liền với tên gọi máy tính bảng thời điểm này phầnlớn chỉ là laptop có màn hình cảm ứng xoay gập kiểu như Lenovo X61hay HP TX100, nhưng đều khá nặng nề, không có giao diện tối ưu chocảm ứng và cũng không có điểm nhấn công nghệ đáng chú ý.

iPad ra mắt là bước ngoặt quan trọng nhất của thị trường máytính bảng. Ảnh:Engadget.

Tablet PC chỉ thực sự được để ý nhiều hơn khi tin đồn vềmáy tính bảng của "e;Quả táo"e; xuất hiện.Apple rõ ràng làmột cái tên đủ để người dùng đặt niềm tin vào một thiết bị sẽ tạora sự đột phá.

iPad cuối cùng cũng làm những người dùng kiên nhẫn hài lòng khichính thức được trình diện vào ngày 28/1. Có người chờ đợi đểthực sự định nghĩa một chiếc tablet như thế nào, người khác lại chờđợi Apple sẽ sáng tạo và đột phá ra sao cho một thiết bị hoàn toànmới, hay đơn giản là sự chờ đợi của một fan "e;Quả táo"e;.

Tuy nhiên, iPad đã chưa thể thành công ở ngay thời điểm ra mắthoặc ít nhất chỉ đạt được điểm này về yếu tố truyền thông. Lời khenkhông phải không có nhưng những lời chê bai là thứ mà máy tính bảngcủa iPad nhận được nhiều hơn. Chạy hệ điều hành của điện thoại vớinhiều hạn chế, không cổng xuất video độ nét cao, không đa nhiệm,không flash, không cổng USB và cũng chẳng có GPS tích hợp, nhữngnhược điểm dường như là quá lớn đối với một thiết bị đề cao tính diđộng.

Thế nhưng, ngày 3/4 đã thực sự làm thay đổi mọi nhìn nhận tiêucực và là ngày đáng nhớ thứ hai trong năm 2010 với thị trường máytính bảng,iPad chínhthức đến tay người dùng. Cầm trực tiếp trên tay máy tính bảngcủa Apple, người ta mới cảm nhận được thực sự thế nào là một trảinghiệm hoàn toàn mới về khả năng giải trí đa phương tiện. iPadkhông đa năng nhưng nó làm tốt tất cả những tính năng mà nó có nhưlướt web, chơi game, xem phim hay đọc sách.

Chỉ sau một ngày ra mắt, iPad đã bán được tới 300.000 chiếc, sau28 ngày là một triệu chiếc - điều mà iPhone phải mất tới 74 ngày đểlàm được khi lần đầu tiên trình làng năm 2007) và lên tới 3 triệuchiếc chỉ trong vòng 80 ngày đầu tiên. Những con số ấn tượng trênđã khiến iPad trở thành thiết bị điện tử bán chạy nhất mọi thời đại(vị trí trước đây thuộc về đầu đĩa DVD), theo nhà phân tích tàichính củaBernstein Research.

Ở Việt Nam và nhiều nơi khác trên thế giới, định nghĩa máy tínhbảng gần như được gắn liền với iPad. Cơn sốt mà thiết bị này tạo raở thị trường trong nước không thua kém iPhone là bao khi mức giá ởthời điểm mới xuất hiện lên tới gần 30 triệu đồng, tức là gần gấp 3lần giá trị thực của máy. Hơn một tháng đầu tiên, các cửa hàng đềucó rất ít model để bán và hầu hết là của khách đã đặt trước.

Những con số quá ấn tượng trên đã khiến không còn mấy người nhớđến HP Slate, thiết bị thậm chí đã được hãng máy tính số một thếgiớihé lộ trước cả khi iPad ra mắt vài giờ. Kết quả là những tinđồn về máy tính bảng của HP chỉ rộ lên một đợt sau đó rồi "e;chìmnghỉm"e; thời gian dài trước khi được bán chính thức sau... 9 thángvà cũng không thực sự để lại nhiều dấu ấn.

Các sản phẩm của MSI hay Asus ở Computex 2010 là những modelđầu tiên cho thấy sự "e;sốt ruột"e; của các ông lớn trước thành côngcủa iPad.

Điều đáng ngạc nhiên, dù đã có dự báo năm 2010 sẽ là nămcủa máy tính bảng từ sớm nhưng hầu hết các hãng sản xuất lớn đềukhá chậm chạp đưa ra các sản phẩm của mình với những sự đầu tư vàtrau chuốt cần thiết.Đây cũng là một trong những yếu tốkhiến iPad rất thành công vì gần như một mình một ngựa chiếm lĩnhthị trường.

HP, Acer, Dell hay Asus dường như đã quá "e;cẩn thận"e; khi chỉ đưara các sản phẩm mang tính thăm dò. Tháng 6, hàng loạt các thiết bịkiểu này được các hãng máy tính ồ ạt giới thiệu tại triển lãmComputex 2010.

Asus gây nhiều sự chú ý nhất với hai model laptop-pin-10-tieng-cua-asus-104745/">WindPad 100 và WindPad 110chạy hệ điều hành Windows 7 vàAndroid 2.1 tương ứng. Tiếp đến là LG với mẫu UX10 chạy Windows 7cùngtablet chạy hệ điều hành MeeGođầy hứa hẹn của Nokia vàIntel.

Không đứng ngoài cuộc chạy đua này, Microsoft cũng mang tớiComputex 2010 phiên bản hệ điều hành cho tablet với cái tên khá dàiWindows Embedded Compact 7. Những giới thiệu ban đầu rất ấntượng nhưng tạp chí công nghệComputerworldsau đó đã "e;mổxẻ"e; và cho thấy rằng OS này thực chất chỉ là một phiên bản Windows7 rút gọn với một chút thay đổi giao diện. Và cũng từ thời điểm đótới bây giờ, Microsoft chưa một lần nhắc lại về Windows EmbeddedCompact 7.

Tuy nhiên, đáng tiếc lớn nhất cho tới giờ và cũng là dấu hỏi chocác hãng đã "e;ầm ĩ"e; với các mẫu tablet PC demo tại Computex là sau 6tháng, tất cả các mẫu trên đều chưa xuất hiện trên thị trường.

Galaxy Tab hiện là đối thủ nặng cân nhất của iPad trên thịtrường máy tính bảng.

SamsungGalaxy Tabcó thể coi là thiết bị đã làm tốt nhất trong năm qua, ở pheđối đầu với iPad, với việc chạy hệ điều hành Android đang lên,nhiều tính năng hấp dẫn hơn iPad và một màn hình 7 inch vừa phảicho nhiều nhu cầu của người sử dụng.

Doanh số 600.000 chiếc trong gần một tháng đầu tiên cũng đủ đểGalaxy Tab trở thành cái tên đáng chú ý thứ hai trong năm ở thịtrường máy tính bảng, chỉ đứng sau iPad. Galaxy Tab thậm chí đã cóthể thành công hơn nếu ra mắt sớm và mức giá hấp dẫn người dùng hơnso với con số khoảng 16 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.

Cùng xuất hiện với Galaxy Tab vào ngày đầu tháng 9 là loạt máytính bảng với đầy đủ kích thước màn hình là Archos. Đáng chú ý nhấttrong số này làArchos 70IT và101ITvới màn hình tương ứng 7 và 10 inch. Cả hai đều có mànhình cảm ứng điện dung, chạy hệ điều hành Android 2.2 mới nhất vàđặc biệt là có mức giá hấp dẫn chỉ 8 và 10 triệu đồng.

Mặc dù vậy, việc giao diện không được trau chuốt, hoạt động chưaổn định, kiểu dáng không thực sự hấp dẫn và không có kết nối 3G lànhững nhược điểm khiến Archos chưa thể làm hài lòng những kháchhàng khó tính.

RIM, nhà sản xuất điện thoại thông minh BlackBerry cũng khuấyđộng thị trường tablet vớiPlayBookvào thời gian này. Dù hiện tại chưa được chính thức bán ra nhưngmodel cũng đầy hứa hẹn với hệ điều hành hoàn toàn mới của RIM doQNX phát triển và được hãng cho là nền tảng tuyệt vời dành chonhững người yêu thích game và giải trí.

Có lẽ, Toshiba và Acer là hai hãng cuối cùng của năm giới thiệumáy tính bảng ra thị trường. Ngày 5/11, Toshiba lặng lẽ bán Folio100 tại châu Âu sau một loạt hình ảnh rò rỉ trước đó, nhưng đángbuồn là chỉ 10 ngày sau (15/11), sản phẩm này đã bị các hệ thốngbán lẻ tại châu Âuđồng loạt ngừng bánvới lý do là bị chê rất nhiều bời màn hìnhmật độ điểm ảnh kém, góc nhìn hẹp, vỏ nhựa rẻ tiền và không có chợứng dụng Android Market.

Ra mắt vào ngày 23/11 vừa qua,bộ ba máy tính bảng của Acertỏ ra hứa hẹn hơn với hai mẫu 7inch và 10 inch chạy Android, mẫu còn lại chạy Windows 7 cũng vớikích thước 10,1 inch. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Acer vẫnchưa công bố cụ thể cấu hình, giá bán và thời điểm ra mắt của cácmẫu máy trên.

Bộ ba máy tính bảng của Acer nhiều hứa hẹn khi ra mắt.

2010 khép lại với chiến thắng gần như tuyệt đối của iPadvà người ta đang chờ đợi những "e;chiến binh"e; đủ sức đánh bại đế chếnày trong năm tới từ các ông lớn khác.Một trong những yếutố quan trọng nhất sẽ đến từ Google, hãng tìm kiếm này "e;hứa hẹn"e; sẽra mắt một phiên bản hệ điều hành Android 3.0 được tối ưu cho máytính bảng. Đây cũng là hệ điều hành có tiềm năng nhất trong việc cóthể đánh bại được iOS của Apple.

Cũng không thể quên "e;ông lớn"e; HP sẽ nung nấu ý định "e;phục thù"e;sau khi không đạt được thành công với Slate. HP vẫn đang "e;âm thầm"e;phát triển hệ điều hành webOS sau khi mua lại Palm dành cho máytính bảng cũng như một số dòng điện thoại thông minh khác.

HTC cũng là một cái tên rất hứa hẹn khi hãng sản xuất điện thoạithông minh cũng "e;bóng gió"e; về việc tung ra sản phẩm máy tính bảngtrong quý I năm sau.

Cùng với loạt tablet chắc chắn sẽ xuất hiện như bộ ba của Acer,BlackBerry PlayBook, EeePC của Asus, Notion Ink Adam và các sảnphẩm lai kiểu như Dell Inspiron Duo sẽ khiến cục diện thị trườngmáy tính bảng thay đổi. 2011 chắc chắn sẽ là một năm bùng nổ củathiết bị này.

Tuấn Lê

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C