Bulgaria: “Nữ hoàng lừa đảo” Kalina Ilieva

            1USD = 22758 VNĐ

Bulgaria: “Nữ hoàng lừa đảo” Kalina Ilieva

Bulgaria: “Nữ hoàng lừa đảo” Kalina Ilieva

Kalina Ilieva - Giám đốc Điều hành Quỹ Nông nghiệp Quốc gia, phụ trách chính việc phân phối hơn 1 tỉ euro tài trợ hàng năm của Liên minh châu Âu cho nông dân Bulgaria, sử dụng bằng cấp giả mạo và khai man tình trạng thai sản.

Chính quyền Sofia trung hữu đang bị chấn động mạnh mẽ sau khi truyền thông Bulgaria khui ra chuyện.
 
Đáng nói hơn cả trong vụ việc này còn có sự nghi ngờ dính líu tới Văn phòng Chống gian lận của EU tại Sofia (Olaf).
 

Mới 30 tuổi nhưng Kalina Ilieva đã trở thành người đứng đầu một cơ quan cấp bộ ở Bulgaria với tấm bằng giả mạo.

Năm nay mới 30 tuổi nhưng Kalina Ilieva đã có cả trang thông tin riêng trên từ điển bách khoa toàn thư thế giới mở Wikipedia, mặc dù những thông tin đó chẳng có gì đáng tự hào.
 
Từ vài tuần nay, bà cựu Giám đốc Điều hành Quỹ Nông nghiệp Bulgaria này là tâm điểm của một vụ bê bối chưa từng biết đến tại Bulgaria.
 
Lần lượt được báo chí Sofia gán cho những biệt danh như "e;kẻ nói dối bệnh hoạn"e; rồi "e;nữ hoàng lừa đảo"e;, Kalina Ilieva lọt vào biên niên sử của những kẻ lừa đảo vì đã điều hành một cơ quan cấp bộ phụ trách các hoạt động đối ngoại với một tấm bằng đại học giả mạo.
 
Ngoài ra, trong thời kỳ đương chức, Kalina Ilieva còn che giấu tình trạng thai sản của mình khi khai báo với lãnh đạo cấp trên rằng cô ta có một "e;khối u"e; trong bụng.
 
Ilieva bị sa thải vào tháng 6/2010 khi "e;khối u"e; trong bụng cô bỗng biến thành... một em bé, nhưng các phương tiện truyền thông Bulgaria thực sự bắt đầu bức xúc từ cuối tháng 10 vừa qua, sau khi tuần báo168 Chasatiết lộ Kalina Ilieva đã nói dối về trình độ học vấn của mình và giả mạo bằng tốt nghiệp.

Tờ báo trích lời phát ngôn viên Khoa học Ứng dụng kỹ thuật và Kinh tế thuộc Trường đại học Berlin nói nhà trường chưa bao giờ cấp bằng cử nhân và thạc sĩ cho Ilieva, như cô đã tuyên bố.

Theo các phương tiện truyền thông, Ilieva làm việc tại Quỹ Nông nghiệp Quốc gia được gần một năm mới xuất trình một văn bằng xác định trình độ của cô.
 
Bởi lẽ theo lời giải thích, cô đã đem nộp bằng cấp một lần cho cấp trên nhưng cơ quan chủ quản yêu cầu cô phải xác nhận tất cả các văn bằng nước ngoài tại Bộ Giáo dục Bulgaria nếu muốn được coi là hợp lệ trong nước.
 
Tuy nhiên, Bộ Giáo dục hiếm khi điều tra văn bằng do các trường đại học Tây Âu cấp có xác thực hay không mà công việc của họ thường chỉ dừng lại ở khâu xác nhận sự tồn tại của trường và trình độ ghi trong các văn bằng.

Kalina Ilieva được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành Quỹ Nông nghiệp Bulgaria vào tháng 8/2009, ngay sau khi ông Borissov tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng. Trước đó cô là một chuyên gia về nhân sự của Quỹ này, nhưng nhờ có quan hệ trực tiếp với các quan chức của Olaf nên cô mới được cất nhắc vào vị trí trên.

Cựu Bộ trưởng - Phó thủ tướng Bulgaria phụ trách EU, Meglena Plougchieva, mô tả Ilieva trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí rằng, Ilieva liên lạc thường xuyên với các đại diện Olaf là do thực tế cô ấy biết 2 ngoại ngữ.

Trong thời gian 14 tháng dưới sự điều hành của Ilieva, Quỹ Nông nghiệp Bulgaria đã không đạt được các mục tiêu đề ra và bắt đầu để tồn đọng các dự án, ước tính 9.000 dự án kể từ khi nhậm chức.
 
Đồng thời, quỹ này cũng đã trở thành tổ chức nhà nước bị nghi ngờ hàng đầu về gian lận và ít nhất 18 thành viên của cơ quan này bị sa thải hồi đầu năm sau khi một báo cáo của Văn phòng Kiểm toán nhà nước thông báo có xung đột lợi ích tại quỹ của bà Ilieva.
 
Một trong số họ, Assen Droumev, đã bị kết án 4 năm tù giam sau khi bị kết tội vượt quá thẩm quyền của mình trong việc phê duyệt 48 triệu leva tiền trợ cấp.

Vào lúc đó, ông nói rằng, ông sẽ không ngạc nhiên nếu Ủy ban Châu Âu ra lệnh kiểm toán tất cả các dự án do Ilieva quản lý, và rằng ông dự định yêu cầu một cuộc kiểm toán nội bộ quỹ này trước khi EU tiến hành một cuộc điều tra riêng.

Chỉ một tuần sau đó Bulgaria đã làm bước đầu tiên để có thể tránh được điều tồi tệ nhất - lệnh đóng băng hoàn toàn nguồn tài trợ của EU - khi Roger Waite, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu nói với các phóng viên tại Brussels rằng, EU chưa có biện pháp trừng phạt Bulgaria ngay lập tức.

Waite cho biết, EU đã nhận thức được vấn đề này, nhưng nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ của Ủy ban là giám sát việc chi tiêu hợp lý về cơ cấu nguồn vốn của cả khối, còn quản lý là trách nhiệm của các quốc gia thành viên.
 
Nói khác đi, công việc của Ủy ban châu Âu không phải là đi xác định liệu Ilieva có thẩm quyền để giữ vị trí Giám đốc Quỹ Nông nghiệp Bulgaria hay không và làm thế nào để cô ta được bổ nhiệm, cũng không phải là căn cứ vào đó để hủy các dự án đã được phê duyệt.
 
Vụ việc đang chuyển sang một hướng mới sau khi báo chí Bulgaria cho rằng, Ilieva nhận được sự nâng đỡ của Olaf khi cơ quan này ém nhẹm nhiều bức thư điện tử, trong đó cảnh báo tình trạng lạm dụng quyền chức và tham nhũng tại Bulgaria.
 
Một số phương tiện truyền thông Sofia thậm chí còn cho rằng, giữa Kalina Ilieva và người phụ trách Olaf tại Bulgaria có một mối quan hệ tình cảm vượt mức bình thường. Tuy nhiên, Pavel Borkovec, phát ngôn viên của Olaf cho rằng, tổ chức này chả liên quan gì đến việc bổ nhiệm Ilieva.
 
Vụ bê bối liên quan đến Ilieva đang làm xôn xao chính quyền trung hữu. Phe đối lập tại Bulgaria lên tiếng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Boiko Borissov đã bổ nhiệm những người thiếu năng lực vào các vị trí quan trọng, đồng thời yêu cầu những người đã đề cử Ilieva phải có trách nhiệm trong việc này.
 
Boiko Borissov và đảng của ông, GERB, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2009 bằng hứa hẹn về nhiều thay đổi, bao gồm cả các quỹ hưu trí, quỹ trợ giúp nông dân... nhưng ngay sau vụ việc trên người dân Bulgaria bắt đầu tỏ ra nghi ngờ về những điều hứa của chính phủ.
 
Phát biểu với Hãng Thông tấn Mediapool, Thủ tướng Boiko Borissov nói: "e;Cô ta đã lừa dối tất cả chúng tôi và lừa dối một cách ngoạn mục"e;. Bộ trưởng Nông nghiệp Bulgaria, Miroslav Naidenov, người cũng bị nghi ngờ có tình cảm với Ilieva, nói với báo chí rằng, ông cảm thấy hoàn toàn thất vọng và đã chuyển vụ việc cho luật pháp giải quyết. Ilieva có thể bị phạt tù tới 8 năm vì tội lừa đảo.
 
TheoCAND
Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C