31. Hiểu rõ thị trường của bạn
Có chuyên gia đã so sánh hoạt động bán lẻ với thế giới
động vật: McDonald là một “con chuột”, bởi nó có thể tồn tại và phát triển
ở mọi nơi, cả trong thị trường đông đúc lẫn thị trường thưa thớt khách
hàng. Tuy nhiên, các công ty khác chỉ là loài “gấu trúc”, bởi vì họ cần
những thị trường cụ thể mới tồn tại được. Hãy nghĩ về môi trường mà hoạt
động kinh doanh mới của bạn cần đến. Câu trả lời sẽ giúp bạn tìm ra địa
điểm kinh doanh thích hợp nhất cho sự phát triển của công ty.
Nếu bạn dự tính khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực dịch
vụ, ví dụ như dịch vụ kế toán/kiểm toán, bạn có thể sử dụng nhà riêng của
bạn để làm địa điểm kinh doanh. Khi đó, bạn đừng cân nhắc các mức chi phí
tổng thể khi đưa ra quyết định, cũng như quan tâm tới việc liệu hoạt động
kinh doanh tại nhà có thích hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.
Liệu khách hàng tiềm năng có bị bỏ qua nếu bạn kinh doanh tại nhà? Hay
khách hàng có chú ý tới địa điểm kinh doanh của bạn không, khi việc bán
hàng được thực hiện chủ yếu qua điện thoại, fax và website? Bạn cần nhớ kỹ
rằng có thể có các quy định pháp luật tại địa phương nơi bạn đặt địa điểm
kinh doanh, vì vậy hãy kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định. Hãy đảm bảo
rằng hàng xóm của bạn không cảm thấy phiền hà với việc có đông người qua
lại. Ngoài ra, chỗ đỗ xe cũng là điều cần xem xét, hơn nếu bạn đặt điểm
kinh doanh ngay tại nhà mình.
32. Thu thập một
vài dữ liệu
Những trang web như kiểu Economy.com sẽ cung cấp nhanh
chóng các bộ hồ sơ dữ liệu cần thiết về nhiều thị trường địa phương khác
nhau. Bộ hồ sơ về thị trường, về khu vực dân cư tại địa phương có thể rất
hữu ích trong việc giúp bạn xác định địa điểm kinh doanh thích hợp. Những
dữ liệu đó sẽ giúp bạn tìm hiểu các xu hướng thị trường và xác định đâu là
nơi mà các khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên mua sắm.
33. Suy nghĩ như
đối thủ cạnh tranh
Không phải ngẫu nhiên mà các “đại gia” bán lẻ như Home
Goods, Michaels và Target lại cùng mở cửa hàng trên một địa bàn chật hẹp.
Thoạt nghe có vẻ như không bình thường khi đặt điểm kinh doanh ngay sát
cạnh các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên sự quy tụ này có thể giúp gia tăng
các cơ hội kinh doanh và tiết kiệm đáng kể chi phí trong việc tuyển dụng
nhân viên cũng như vận chuyển hàng hóa. Việc trở thành một phần của khối
liên kết để tạo ra một thị trường rộng lớn sẽ có tác dụng tích cực hơn so
với việc bạn nỗ lực thiết lập một thị trường riêng lẻ tại một địa điểm hẻo
lánh nào đó.
34. Thường xuyên
khảo sát thực tế
Các dữ liệu nhân khẩu học trên giấy tờ chỉ là điều kiện
cần, điều kiện đủ trên thực tế chính là việc bạn cần dành nhiều thời gian
làm cho địa điểm kinh doanh của bạn trở nên thu hút hơn. Khi ghé thăm một
địa điểm kinh doanh tiềm năng, bạn có nhìn nhận ngay rằng đây là một địa
điểm mà bản thân bạn cũng thích đến để mua sắm? Một nơi bề ngoài có vẻ
chật hẹp, giống như bãi đỗ xe, cũng có thể tác động rất lớn đến việc thu
hút đông đảo mọi người đến với cửa hàng của bạn. Ngoài ra, khi lựa chọn
địa điểm, bạn nên quan tâm tới các đặc tính kinh doanh của bạn. Nếu đó là
mô hình kinh doanh nhanh nhạy, ra ra vào vào - chẳng hạn như cửa hàng giặt
là - địa điểm kinh doanh thích hợp nhất vẫn là ở trung tâm thành phố. Bên
cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc xem liệu địa điểm kinh doanh bạn có thể
lắp đặt các cửa ra vào tự động nhằm gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng
hay không.
35. Đặt các câu
hỏi
Bạn hãy ghé thăm các cửa hàng tại nhiều địa điểm khác
nhau để xem họ làm việc thế nào. Bạn có thể hỏi xem liệu việc thuê địa
điểm tại khu vực này có nên không và doanh số bán ra tại các cửa hàng
trong khu vực hiện ở mức độ nào. Đồng thời, bạn nên tự hỏi xem hoạt động
kinh doanh của bạn diễn ra vào ban ngày hay ban đêm. Ví dụ, một quán bar
có thể không thích hợp đặt tại một trung tâm thương mại may mặc – nơi mà
chỉ thu hút phần lớn các khách hàng vào ban ngày. Bạn sẽ tìm thấy nhiều
thông tin bổ ích trên mạng Interrnet qua các trang
www.entrepreneur.com/bizstartups hay www.geomarketingresearch.com.
36 - 43: Trang bị máy móc cho hoạt động kinh doanh
của bạn
36. Bắt đầu với
một hệ thống mạng
Nhiều công ty ngày nay không biết chắc phải bắt đầu từ
đâu trong kế hoạch mua sắm và lắp đặt các thiết bị công nghệ cần thiết cho
hoạt động của mình. Hệ thống mạng chính là “xương sống” của công ty bạn,
vì vậy hãy bắt đầu từ đây. Bạn cần phải có một hệ điều hành mạng nội bộ
trên nền tảng khách hàng/máy chủ và ít nhất một máy chủ lưu trữ hồ sơ hay
in ấn để đảm bảo tính an toàn thông tin. Đừng quá lo lắng nếu việc này
nghe có vẻ vượt quá khả năng của bạn - hãy xem điều số 42.
37. Lắp đặt thiết
bị kết nối Internet
Đừng ứng dụng thiết bị kết nối dial-up. Bạn cần các
thiết bị kết nối Internet băng thông rộng để nhân viên có bạn dễ dàng hoàn
thành tốt công việc của mình trong hiện tại và tương lai. Bạn có thể quan
tâm đến hệ thống DSL, cáp hay các giải pháp Internet tốc độ cao khác như
đường T1 cho phép hơn 100 người truy cập cùng lúc.
38. Cài đặt phần
mềm chống virus
Đây là một công việc cần thiết. Thay vì cài đặt trên
từng máy một, bạn nên sử dụng phần mềm trọn gói cài đặt trên máy chủ. Việc
này sẽ thuận lợi cho bạn quản lý về lâu dài.
39. Sao
lưu
Đừng bỏ qua công việc này - tất cả các dữ liệu phải
được sao lưu. Có ba cách thức sao lưu dữ liệu khác nhau: 1) sao lưu băng,
một phương thức dự phòng truyền thống; 2) sao lưu trực tuyến, ngoại tuyến
hay thông qua nhà cung cấp thứ ba; 3) cài đặt hệ thống lưu trữ mạng tại
văn phòng làm việc. Nếu bạn sử dụng hai trong số ba phương pháp trên, bạn
sẽ đảm bảo gần như chắc chắn rằng tất cả các dữ liệu quan trọng đều được
lưu trữ cẩn thận và an toàn.
40. Đừng trang bị
dần dần hệ thống máy tính trong công ty
Sẽ thật lý tưởng, nếu việc trang bị được thực hiện đồng
bộ và cùng thời điểm để tất cả các máy móc đều hoạt động thống nhất. Các
hoạt động bảo dưỡng sẽ được giảm thiểu và tổng chi phí mua sắm cũng sẽ
giảm đáng kể. Bạn nên liên hệ với các nhà cung cấp lớn như Dell hay
Hewlett-Packard và yêu cầu bản hợp đồng dịch vụ bảo hành dài hạn.
41. Mua các máy
in phù hợp với nhu cầu của
bạn
Các công ty khởi sự nên có
máy
in hiệu suất cao và khả
năng tích hợp mạng là các
máy
in laser đen
trắng. Nếu bạn cần in màu phục vụ các hoạt động kinh doanh, sẽ thích hợp
nhất với các
máy
in laser màu tích
hợp mạng. Giá cả cũng là yếu tố quan trọng và
máy
in màu laser sẽ giúp bạn
tiết kiệm đáng kể khoản chi phí dành cho những cửa hàng in ấn bên
ngoài.
42. Biết rõ khi
nào cần đến sự giúp đỡ từ bên ngoài
Nếu bạn không có đội ngũ nhân viên IT giỏi, chắc chắn
bạn sẽ phải thuê ai đó bên ngoài đảm nhận công việc lắp đặt, bảo dưỡng và
sửa chữa các thiết bị công nghệ trong giai đoạn ban đầu. Đây là việc rất
quan trọng, bởi vì phần lớn các chủ công ty ngày nay đều không có đủ thời
gian và chuyên môn để tự đảm nhiệm công việc này.
43. Hoạch định cho
tương lai
Việc tuân theo những lời khuyên trên không chỉ giúp đỡ
bạn trong giai đoạn khởi sự kinh doanh, mà còn trong cả giai đoạn phát
triển của công ty sau này. Bạn sẽ phải chuẩn bị để bổ sung thêm nhân viên
và đảm bảo khả năng tự quản lý hệ thống công nghệ. Bạn đừng tiếc những
khoản chi phí phụ thêm. Đừng nhăn nhó khi bạn xem xét các chi phí IT
thường niên và không nên cho rằng những chi phí ban đầu này chỉ là chi phí
chỉ dành riêng cho các giải pháp IT.