Bí quyết gia tăng sáng tạo

            1USD = 22758 VNĐ

Bí quyết gia tăng sáng tạo

Bí quyết gia tăng sáng tạo
Sự sáng tạo phụ thuộc vào việc đúng người làm đúng việc trong đúng môi trường. Ngày nay, đa phần nhân viên không được trang bị đủ kỹ năng và môi trường lao động kém.

Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, khó khăn tài chính, tình trạng ít nhân viên gánh nhiều việc không phải là con đường dẫn đến tương lai thành công cho doanh nghiệp. Nếu không có ý tưởng và phát kiến thì tập thể không thể tiến.



Kỷ niệm 40 năm của Xerox PARC nhắc tôi nhớ về cách thức mà những ý tưởng tỏa sáng trong công ty từ những ngày đầu thành lập… PARC là tia sáng đầu tiên của bình minh tại thung lũng Silicon. Năm 1973, những nhà nghiên cứu của PARC đã chế tạo chiếc máy vi tính thân thiện với người sử dụng đầu tiên, máy in laser, chương trình định hướng đối tượng, trạm làm việc cá nhân và nền tảng của Ethernet… Đến năm 1977, họ đã phát triển giao diện đồ họa GUI đầu tiên. Ngay lúc này đây, bạn chắc chắc đang sử dụng công nghệ gì đó nảy mầm từ những sáng tạo phi thường của Xerox PARC từ những năm 1970.

Trên thực tế, Xerox đã thất bại trong việc tận dụng những phát minh sơ khai của mình rồi để cho Apple và Microsoft qua mặt. Nhưng, không ai trong thế giới kỹ thuật mới có thể phủ nhận những sáng tạo thay đổi thế giới từ Xerox…

Tại sao nhiều công ty mới ngày nay mãi không “đào” ra được phát kiến nào? Điều gì làm nên PARC thần kỳ của ngày xưa?

1. Thông minh

Mối họa đầu tiên cho sự sáng tạo trong doanh nghiệp là nền tảng giáo dục. Gần 50 người từng làm việc cho PARC thời bấy giờ cực thông minh. Một nhóm là chuyên gia về khoa học máy vi tính, khoa học quang học, hệ thống động lực học và hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực dường như không liên quan gì đến nhau. Ví dụ cụ thể như Alan Kay, một trong những chuyên gia khoa học máy vi tính đầu tiên của PARC, đem đến cho những đồng sự nguồn kiến thức bao la, từ âm nhạc đến sinh học.

Nhóm thứ hai là những nhân viên thông minh sáng tạo. Thay vì cứ lẩn quẩn với những gì vốn có trong đầu, thì họ liên tục cập nhật thông tin và trộn lẫn tất cả bằng cách thức mới mà chưa từng ai khác tưởng tượng ra. Họ tự do sáng tạo không lề lối.

2. Giàu đam mê

Ngày nay, hiếm công ty cho phép nhân viên theo đuổi đam mê. Trong khi ngày ấy, Robert Bauer có công việc trong mơ tại PARC ba tháng sau khi công ty thành lập và ở lại công ty hơn 30 năm. Bauer cho biết: “Tiến hành nghiên cứu tại PARC 40 năm trước thật như biểu diễn phép thuật. Chúng tôi đến công ty mỗi ngày với đam mê và nhiệt huyết”. Anh và những đồng sự thấy vô cùng hứng thú, thoải mái.

Đối với họ, thử thách “là mơ ước, là chứng minh năng lực bản thân và có thể làm những điều mới lạ hoàn toàn chưa từng ai làm trước đó”… Trong khi ngày nay, mọi người thấy công việc gây áp lực và nhàm chán hơn là vui vẻ…

3. Không gian sáng tạo

Ngày nay, mệnh lệnh từ chủ doanh nghiệp thường là làm cùng một việc, lặp đi lặp lại, với tốc độ nhanh hơn và hiệu suất cao hơn. Phản ánh, khai phá, hợp tác đã trở thành xa xỉ… PARC đã không như thế. Nhà sáng lập George Pake thành lập “văn phòng của tương lai”. Anh và Bob Taylro, Trưởng phòng thí nghiệm Khoa học Máy vi tính đã cùng xây dựng môi trường làm việc gần như hoàn hảo cho sự sáng tạo. Trong đó, nhân viên được tự do theo đuổi đam mê và thực hiện những mục tiêu đầy thử thách. Mọi người có cơ hội phối hợp làm việc, thời gian để suy nghĩ và có những hỗ trợ thiết bị đầy đủ. Hầu hết những người vào làm cho PARC thời đó đều không muốn đi đâu khác nữa.

Tác giả: Teresa Amabile, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard. Là tác giả của 2 quyển sách và hơn 100 bài viết, tài liệu học thuật.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn
Cập nhật: 14/12/2010


Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Máy in đa chức năng HP Laser M1212nf MFP Printer - CE845A

Giá mới:4,727,273VND
Giá cũ: 5,654,500 VND

Máy in laser đa chức năng Canon MF4450 (Scan, In, Photo, Fax)

Giá mới:5,290,000VND
Giá cũ: 7,500,000 VND

Máy in laser đa chức năng HP LaserJet M1132MFP

Giá mới:2,890,000VND
Giá cũ: 4,515,000 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C