Nghề xiếc - những bí ẩn rùng rợn

            1USD = 22758 VNĐ

Nghề xiếc - những bí ẩn rùng rợn

Không chỉ sử dụng thú vật, hiện tại những tiết mục xiếc hay, thu hút đông đảo người xem chủ yếu rơi vào những nghệ sĩ có tài năng biểu diễn. Nhìn những màn biểu diễn hay, lạ, pha lẫn hồi hộp, ít nhất trong số người xem tỏ ra muốn tự mình bắt chước như họ, nhưng đừng vội bắt chước vì những trò diễn xiếc phần nhiều nguy hiểm đến tính mạng như chơi.

Tiết lộ bí mật của màn "e;Nuốt kiếm"e;

Một số người nghĩ rằng nuốt kiếm là một trò ảo thuật. Nhưng đứng ở góc độ khoa học, nuốt kiếm thực sự không phải là trò ảo thuật. Nhiều người cho rằng nghệ sĩ biểu diễn đã thực hiện một màn đánh lừa ảo giác hơn là tin rằng người biểu diễn đã biết cách đặt một thanh kim loại theo một cách thức đặc biệt vào trong dạ dày của anh ta.

Nhà ảo thuật bậc thầy Harry Houdini (24/3/1847 – 31/10/1926) đã viết một tài liệu tựa đề là "e;Lái buôn phù thuỷ, một sự thực đã bị bóc trần"e;. Theo Harry Houdini, một số nghệ sĩ nuốt kiếm vào thời đại của ông đã nuốt sẵn các miếng kim loại trước khi họ biểu diễn. Harry Houdini nói rằng những nghệ sĩ nuốt kiếm đã chuẩn bị sẵn một ống kim loại với chiều dài từ 45 cm đến 50 cm và rộng khoảng 25 mm. Nuốt kiếm có thể khẳng định rằng nó không phải là một trò ma thuật, đánh lừa thị giác con người mà thay vào đó nó là sự chuẩn bị khá cao về các mặt thể chất và tâm lý. Đối với một số người nuốt kiếm, thời gian học cách nuốt kiếm có thể kéo dài một số năm.

Màn thở lửa huyền bí và mê đắm.

Trong bài viết này, chỉ xin đề cập đến việc nuốt kiếm và tại sao nuốt kiếm lại là môn biểu diễn khá nguy hiểm. Hành động nuốt kiếm là một mối dây tương tác giữa hai đối tượng cơ bản, đề cập đến đường tiêu hoá của con người (GI) và bản thân một cây kiếm. GI là một chuỗi các cơ quan nội tạng của cơ thể sống, bao gồm cổ họng, hoặc hầu họng, thực quản và dạ dày. Đường tiêu hoá (GI) thường khá mềm, và nó có một vài khúc cong được biến đổi trong những phút thoải mái.

Mặt khác, cây kiếm là một vật cứng nhắc, mang tính vô tri giác. Kiếm để nuốt phải là kiếm hoàn toàn thẳng. Và việc nuốt kiếm (vật cứng) vào trong dạ dày nếu không đúng phương pháp có thể làm thủng dạ dày, phá huỷ các cơ quan nội tạng dẫn đến tử vong. Mặc dù kiếm dùng để biểu diễn là kiếm không có cạnh sắc, nó vẫn có khả năng tàn phá các cơ phận sống trong cơ thể người. Nếu một người thực hiện việc nuốt nhiều thanh kiếm cùng lúc thì cạnh của các cây kiếm có thể biến đổi thành cạnh của các lưỡi kéo, nguy hiểm vô cùng. Trong tình huống này, thành bên trong của dạ dày có thể bị rách do các chuyển động từ các thanh kiếm. Xem nghệ sĩ nuốt kiếm, thoạt tiên có vẻ dễ nhưng nó đòi hỏi nhiều thủ thuật và tâm lý cao độ.

Nuốt thực phẩm khác nuốt kiếm ra sao

Đường tiêu hoá của con người được cấu tạo từ 2 lớp mô cơ là cơ xương và cơ trơn - và một lớp bôi trơn gọi là dịch nhầy. Những phần của đường tiêu hoá (GI) tạo nên cơ xương bao gồm miệng, hầu họng và phần trên của thực quản, nối liền cổ họng với dạ dày của bạn.

Khi nghệ sĩ trình bày màn nuốt kiếm, quy trình cũng không khác là mấy khi nuốt thức ăn, nhưng có một số yếu tố khác biệt. Nuốt thức ăn liên quan đến sự co thắt cơ bắp nhiều hơn. Trong khi đó, nuốt kiếm lại yêu cầu sự thư giãn của đường thượng tiêu hoá (GI). Dưới đây là quy trình nuốt kiếm.

Bước đầu tiên: Người biểu diễn ngửa đầu lên, nới thật rộng vùng cổ, xếp miệng với thực quản và làm thẳng cổ họng. Bước thứ hai: Áp dụng biện pháp dịch chuyển lưỡi của mình ra khỏi đường đi của kiếm và thư giãn họng tối đa. Bước thứ ba: Sắp xếp sao cho cây kiếm song hành với đường tiêu hoá (GI) và di chuyển cây kiếm đi qua miệng, cổ họng, cơ vòng thực quản trên và vào thực quản. Dưới sự kích thích, tuyến nước bọt sẽ tiết ra làm bôi trơn cây kiếm. Một số người biểu diễn sử dụng dầu thực vật hoặc sữa ong chúa làm tác nhân bôi trơn. Bước thứ tư: Trên đường đi xuống dạ dày, thanh kiếm sẽ làm thẳng đường cong của thực quản. Nó đi qua nhiều bộ phận cơ thể - trong một số trường hợp cây kiếm còn đi chệch ra khỏi vị trí.

Đôi khi, thanh kiếm cũng vượt qua cơ vòng thực quản dưới và đi vào dạ dày, nhưng quy trình này không phải liên tục xảy ra. Khoảng cách từ răng đến phần của dạ dày nối với thực quản gọi là "e;Cardia"e;, dài xấp xỉ 40 cm. Theo Hiệp hội những người nuốt kiếm quốc tế (SSAI) đã đưa ra lời định nghĩa rằng người nuốt kiếm đạt chuẩn có thể nuốt cây kiếm sâu xuống 38 cm, mà có thể không nhất thiết phải đi thẳng vào dạ dày. Kỷ lục nuốt kiếm sâu nhất của SSAI là 61 cm.

Những nguy hiểm của việc nuốt kiếm

Quy trình nuốt kiếm không chỉ là chú trọng vào yếu tố sắp xếp và trọng lực của vật nặng làm điểm tựa. Nhằm thực hiện thành công việc nuốt một cây kiếm, người biểu diễn phải học cách làm thư giãn các cơ bắp thường không được kiểm soát tự nguyện, bao gồm phần trên và dưới cơ vòng thực quản và các cơ thực quản có liên quan đến nhu động. Nhìn biểu diễn thì có vẻ dễ, nhưng thực hiện chính xác thì cả một thử thách khắc nghiệt.

Người nuốt kiếm phải làm cách nào đó để dịch chuyển một thanh kiếm khô khốc, lạnh lẽo đi dọc theo chiều dài của họng và thực quản mà không hề để lại một cảm giác khó chịu hay buồn nôn nào trong quá trình diễn xuất. Đó là còn chưa kể đến cơ chế phản xạ của cơ thể khi chạm phải những vật lạ xâm nhập vào bên trong.

Rõ nhất là khi bạn vô tình dùng bàn chải đánh răng chạm vào mặt sau của cổ họng tức thì bạn đã làm kích thích sự hoạt động của cơ quan phản xạ này, lúc đó ắt hẳn là bạn sẽ có cảm giác muốn nôn ói. Một số người tỏ ra rất nhạy cảm khi đưa vật lạ vào miệng, số khác thì thấy bình thường. Người nuốt kiếm lão luyện phải là người biết cách chế ngự các cảm xúc phản xạ này, tuy nhiên nói thì dễ nhưng làm không dễ.


 Nguyễn Thanh Hải (theo Mystery)
Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C