Điểm báo ngày 4/12/2010

            1USD = 22758 VNĐ

Điểm báo ngày 4/12/2010

    Triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT: yếu 2 trụ cột về công nghệ và nhân lực. Trẻ em 5 tuổi được làm quen với máy tính…

    Triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT: yếu 2 trụ cột về công nghệ và nhân lực

    Ngày 3/12/2010 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT và Bộ TTTT đã tổ chức Hội nghị Quốc gia về CNTT-TT Việt Nam 2010 với chủ đề “Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58/CT-TW của Bộ Chính trị trong các cơ quan nhà nước và triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT. Theo báo cáo tổng kết, đến cuối 2009 doanh thu công nghiệp phần mềm và nội dung số đã đạt trên 1,5 tỷ USD, công nghiệp phần cứng đạt trên 4,6 tỷ USD, dịch vụ viễn thông đạt gần 6,9 tỷ USD, đưa tổng doanh thu toàn ngành viễn thông và công nghiệp CNTT đạt trên 13 tỷ USD, gấp 15 lần so với năm 2000, đóng góp khoảng 6,7% GDP. Dự kiến, năm 2010 toàn ngành sẽ đạt doanh thu trên 16 tỷ USD... Tuy nhiên theo GS Đỗ Trung Tá – Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, Phó trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT, quy mô phát triển của toàn ngành vẫn còn nhỏ, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh yếu. Riêng công nghiệp phần mềm vẫn còn manh mún, thiếu nguồn lực, năng lực nghiên cứu, nhân lực thiếu về số lượng và yếu các kỹ năng. Trong khi đó, công nghiệp phần cứng, điện tử vẫn nặng về lắp ráp. Về Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 9/2010, mục tiêu đặt ra đến năm 2015 là có 30% sinh viên tốt nghiệp các ngành CNTT, điện tử, viễn thông có đủ khả năng chuyên môn, ngoại ngữ để tham gia thị trường lao động quốc tế. Đây là yếu tố “sống còn” bên cạnh việc xây dựng các chính sách phù hợp để phát triển CNTT-TT. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT thì chất lượng nguồn nhân lực CNTT được đào tạo ra hiện nay có nhiều hạn chế và các nhà tuyển dụng thường phải mất công đào tạo lại. Đặc biệt là rất thiếu đội ngũ lãnh đạo và quản lý cho CNTT. Phát biểt chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân đặt vấn đề cần tập trung giải quyết 7 vấn đề lớn:

    1. Tại sao việc ứng dụng và phát triển CNTT chưa đồng đều giữa các địa phương và còn tập trung?
    2. Có nên phát triển tập trung các doanh nghiệp phần mềm? 
    3. Trong thời gian qua, việc phát triển hạ tầng dùng chung làm vẫn chưa tốt. Phó Thủ tướng cho rằng, sắp tới làm thế nào có hạ tầng dùng chung. Có nên hình thành công ty kinh doanh hạ tầng phục vụ cho nhiều nhà cung cấp nội dung?
    4. Quy hoạch nguồn nhân lực nên như thế nào?
    5. Chuyển từ nghiên cứu phát triển sang thương mại hoá như thế nào? Làm gì để có chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học? Trong khi đó, CNTT-TT các nước khác, lực lượng làm nghiên cứu khoa học rất lớn
    6. Cần có thêm chính sách gì để khuyến khích doanh nghiệp, nhân tài rong lĩnh vực CNTT?
    7. Đổi mới phương pháp quản lý nhà nước về CNTT-TT. Có nên lập kế hoạch trên cơ sở thị trường?

    (Lao Động 4/12/2010, VnMedia 3/12/2010)

    Trẻ em 5 tuổi được làm quen với máy tính

    Bộ GDĐT vừa ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Quy định này nhằm củng cố, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị cho trẻ em lớp 1. Theo đó, điều kiện để phổ cập giáo dục mầm non là các trường phải có thiết bị dạy học tối thiểu, ở vùng thuận lợi có thêm các bộ đồ chơi, phần mềm ứng dụng, làm quen với máy vi tính. Ngoài ra, trẻ em dân tộc thiểu số cần được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1.(Giáo dục & Thời đại 4/12/2010)

    Khai trương trang thông tin phòng chống tội phạm

    Ngày 3/12/2010, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an chính thức khai trương trang thông tin điện tử về phòng chống tội phạm tại địa chỉ http://canhsat.vn. Tại lễ khai trương, Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an - đánh giá với sự xuất hiện của trang thông tin điện tử này, cơ quan công an từng bước chiếm lĩnh không gian phi truyền thống để triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội; trang tin sẽ trở thành nơi cung cấp, trao đổi thông tin và là công cụ mang tính chiến đấu của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm trên mạng toàn cầu. Ông Tiệm cũng đề nghị mở thêm phiên bản tiếng Anh cho trang thông tin này để người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế có thể tiếp nhận được tin từ trang tin này. Trang http://canhsat.vn/ có 10 đề mục chính với các nội dung giới thiệu về lực lượng cảnh sát, tin tức sự kiện, thống kê tội phạm, truy nã tội phạm, hướng dẫn gọi cảnh sát khẩn cấp, bản đồ số...(Tuổi Trẻ 4/12/2010)

    TP.HCM: Lần đầu tiên tổ chức ngày hội cho các cộng đồng mạng

    Hội chợ quốc tế về CNTT lần thứ 2 (FECIT 2010) do Văn phòng đại diện Intel Semiconductor Ltd tại Việt Nam và Hội Tin học TP.HCM đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 9 đến hết ngày 12/12/2010 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM). Nhiều sản phẩm công nghệ tại hội chợ sẽ với mức giá ưu đãi chiết khấu từ 20% - 60%. Trong chương trình này, lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ có một ngày hội dành cho các cộng đồng mạng với các hoạt động hấp dẫn dành cho hàng ngàn thành viên của các diễn đàn trên mạng cùng tham gia. FECIT 2010 lần đầu tiên hội tụ 45 nhà sản xuất và kinh doanh hàng đầu trong lĩnh vực CNTT trên thế giới và Việt Nam như Intel, HP, Acer, Asus, Toshiba, Lenovo, Cisco, Gigabyte, Kingmax, Lacie, Seagate, Western Digital, LG, Brother, CMS, FPT Elead…(Lao động Điện tử 3/12/2010)

    Ra mắt từ điển y tế trên mạng

    Một trong những tiện ích của phiên bản mới nhất tại website http://bacsytructuyen.com vừa được Công ty Dược phẩm VNP giới thiệu. Website là một từ điển y tế cung cấp cho độc giả, chuyên gia và y bác sĩ kho dữ liệu phong phú với hơn 10.000 tin bài, 30.000 loại thuốc và địa chỉ hàng trăm bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước. Ưu điểm nổi trội của http://bacsytructuyen.com là tiện ích trò chuyện trực tuyến (chat) giữa độc giả và bác sĩ. Nối mạng Internet, dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần một cú click chuột, độc giả sẽ được các chuyên gia giải đáp ngay những thắc mắc về bệnh tật, cách phòng bệnh, địa chỉ khám chữa bệnh và việc sử dụng thuốc an toàn hợp lý.(SGGP 4/12/2010)

    Cần xây dựng một cơ quan quản lý Nhà nước làm đầu mối kết nối cung cầu công nghệ trên thị trường

    Theo ông Trần Thanh Thuỷ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Điện tử Tin học và Tự động hoá (Bộ Công Thương), để chuyển giao nhanh các sản phẩm công nghệ cao vào thực tiễn sản xuất, việc cần làm ngay là đẩy mạnh việc hình thành và phát triển các thị trường công nghệ, đặc biệt là loại hình chợ công nghệ và thiết bị. Để làm được điều đó, Việt Nam cần xây dựng một cơ quan quản lý Nhà nước để làm đầu mối kết nối cung cầu công nghệ trên thị trường. Như mô hình mà Bộ KHCN đã thành lập là Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ (SATI), đây là bước đi đúng đắn và cần thiết trong tình hình kinh tế xã hội hiện nay. Tuy nhiên, để đẩy mạnh quá trình chuyển giao công nghệ, SATI cần tổ chức xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cả cung và cầu trong và ngoài nước...(TBKTVN 4/12/2010)

    Khi giáo viên sao chép giáo án điện tử

    Thay vì tận dụng sự tiện ích của CNTT để làm phong phú hơn bài giảng thì hiện các giáo viên (GV) lại có khuynh hướng sao chép giáo án lẫn nhau. Không có nhiều GV soạn giáo án hằng ngày trước khi lên lớp đồng nghĩa với việc GV không còn đầu tư cho bài giảng của mình một cách khoa học và sáng tạo. Theo phản ánh của các GV THCS và THPT, trong các đợt học tập huấn thay sách giáo khoa, chuyên viên các sở còn phân công cho các nhóm GV từng trường soạn giáo án và chia sẻ cho nhau theo kiểu “cùng làm, cùng biết và cùng hiểu”. Kết thúc đợt tập huấn, nhiều nơi còn tập hợp thành CD để phát về từng trường hoặc bày bán công khai ở một số hiệu sách, tiệm photocopy. Thay vì dành thời gian đầu tư cho việc soạn giáo án, thiết kế bài giảng điện tử cho riêng mình thì đa phần GV truyền tay nhau những địa chỉ các trang mạng giáo dục cung cấp các bài giảng điện tử miễn phí để giảng dạy mặc dù họ biết rõ đây là những bài giảng chưa qua thẩm định bởi một hội đồng khoa học nào.(Thanh Niên 4/12/2010).

    Từ khóa:
    BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
    Kết nối G+
    Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
    NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
    GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
     
    Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
    Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
    An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
    Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
    Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
    Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
    - Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
    - HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
    - ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
    Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
    Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
    Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
    Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
    196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
    Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
    Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
    Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

    Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






    * Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
    Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
    Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
    Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
    Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C