Apple nói không với WikiLeaks

            1USD = 22758 VNĐ

Apple nói không với WikiLeaks

(Dân trí) - Apple mới đây đã gỡ bỏ một ứng dụng cho phép người dùng xem nội dung của WikiLeaks trên App Store của mình, và giải thích rằng ứng dụng đó vi phạm quyền hạn của nhà thiết kế ứng dụng.

Apple nói không với WikiLeaks

(Dân trí) - Apple mới đây đã gỡ bỏ một ứng dụng cho phép ngườidùng xem nội dung của WikiLeaks trên App Store của mình, và giảithích rằng ứng dụng đó vi phạm quyền hạn của nhà thiết kế ứngdụng.
Gia nhập vào danh sách các công ty, tập đoàn chống lạiWikiLeaks, Apple mới đây đã thông báo vừa cấm ứng dụng mang tênWikiLeaks trên iPhone/iPad, được xây dựng bởi một nhà lập trìnhngười Nga tên Igor Barinov.

Ứng dụng này cho phép người dùng xem các trang tài liệu mật bị ròrỉ trên trang chủ cũng như các thông tin cập nhật từ trang Twittercủa WikiLeaks. Ứng dụng đã được download hơn 4.000 lần trước khiApple gỡ bỏ nó.


Giao diện ứng dụng WikiLeaks của Borinov
Sau khi bị gỡ bỏ, Borinov đã liên hệ với Apple và nhận đượccâu trả lời rằng anh đã vi phạm 2 giới hạn dành cho nhà thiết kếứng dụng.
 
Thứ nhất, lập trường củaApple quy định mọi ứng dụng nào có nội dung côngkích, phỉ báng, chia rẻ… nhằm vào cá nhân hay tập thể đều bị loạibỏ.

Lý do thứ 2 được đưa ra liên quan đến mức độ hợp pháp của các tàiliệu của WikiLeaks. Mặc dù các tài liệu của WikiLeaks chưa được xácnhận mức độ tin cậy lẫn hợp pháp, nhưng Apple chọn giải pháp antoàn khi cho rằng các tài liệu đó đều là bất hợp pháp và gây ranhiều tranh cãi.

"e;Các ứng dụng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và hợp pháp với tấtcả người dùng trên mọi quốc gia"e; – Apple giải thích cho quyết địnhcủa mình.

Ứng dụng này được Borinov phát hành đầu tiên vào ngày 17 tháng 12nhưng bị gỡ bỏ chỉ 3 ngày sau đó. Borinov cho hay lý do mình viếtứng dụng này vì hứng thú với những thông tin liên quan đến UFO màanh hy vọng sẽ được chia sẻ trên những tài liệu rò rỉ củaWikiLeaks. Ứng dụng có giá 1.99 USD, và sẽ ủng hộ 1 USD mỗilượt download cho WikiLeaks.

Ứng dụng hiện vẫn đang tồn tại phiên bản trên nền tảng Android.Apple khẳng định không chấp nhận bất kỳ ứng dụng nào liên quan đếnWikiLeaks trong tương lai. Mặc dù vậy, trang web WikiLeaks vẫn cóthể truy cập bình thường trên iPhone và iPad thông qua trình duyệtweb.

Đầu tháng này, Amazon cũng đã từ chối không cho phép WikiLeaks tiếptục sử dụng server của mình. Các công ty tài chính như Paypal,MasterCard và Visa cũng từ chối mọi giao dịch liên quan đếnWikiLeaks. Hậu quả là các công ty này đã chịu cuộc tấn công từ chốidịch vụ (ddos) mạnh mẽ từ phía các hacker ủng hộ WikiLeaks, làmngưng trệ hoạt động trong một thời gian dài.

Các mạng xã hội như Facebook và Twitter cũng chịu cảnh bị tấn côngtương tự sau khi gỡ bỏ các nội dung liên quan đến WikiLeaks. Tuynhiên sau đó, 2 mạng xã hội này đã trở lại chấp thuận cho phép chiasẻ các nội dung của WikiLeaks.
Phạm Thế Quang Huy
TheoDigitalTrends
Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C