Thành công nổi bật nhất: iPad của
AppleNăm qua được xem là năm của Facebook và Apple. Cả 2 công ty
đều có những bước phát triển vượt bậc, thu về khoản lợi nhuận hàng tỉ USD và tạo
nên những tác động trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, chiến thắng lớn nhất
trong làng công nghệ thế giới trong năm qua chính là máy t ính bảng iPad của
Apple. Ra mắt từ tháng 4, đến nay, Apple đã bán được 13,3 triệu chiếc iPad trên
toàn thế giới, một con số ấn tượng cho sản phẩm điện tử được xem là non
trẻ.
iPad không chỉ mang về cho Apple hàng tỉ
USD, mà còn định nghĩa lại khái niệm máy tính, cũng như làm biến động toàn bộ
thị trường công nghệ. Thị phần của
laptop/may-
laptop">
laptop đã bị giảm sút nghiêm trọng kể từ khi iPad được
giới thiệu. Apple cũng đã giúp HTML5 có cơ hội phát triển trên nền tảng máy tính
bảng sau khi từ chối hỗ trợ Flash. Chưa dừng lại ở đó, iPad 2 đang rục rịch để
chuẩn bị ra mắt trong vài tháng tới, và chắc hẳn sẽ tạo ra thêm một làn sóng
biến động mới trên thị trường công nghệ.
Quả thật không quá khi nhận xét
rằng iPad chính là chiến thắng vĩ đại nhất trong năm 2010.
Vị trí á
quân: FacebookVới hơn 500 triệu người dùng, Facebook là hệ thống
kết nối và chia sẻ thông tin nhanh chóng và hàng đầu hiện nay. Mỗi tuần có thêm
50 ngàn website tạo chức năng chia sẻ trên Facebook. Hiện Facebook có tầm ảnh
hưởng không hề nhỏ và làm thay đổi cuộc sống của không ít
người.
Thất bại tệ hại nhất: Google BuzzVới số lượng
người dùng đông đảo, Google Buzz từng được kỳ vọng trở thành mạng xã hội đối
chọi lại sự bùng nổ của Facebook, nhưng rồi kết quả nhận được chỉ ở 2 chữ: thất
vọng.
Nghèo nàn về tính năng chia sẻ, giao diện đơn điệu và thường xuyên
gặp lỗi… là những nguyên do chính khiến Buzz thất bại trong công cuộc chinh phạt
thị trường mạng xã hội.
Có thể nói ngoài Youtube, Google đã thất bại
không ít lần trong các dịch vụ mạng xã hội, bao gồm Blogger, Orkut, Dodgeball,
Picasa, Jaiku, Google Wave… các dịch vụ này lần lượt phải bị đóng cửa hoặc bị
lấn át bởi các đối thủ khác như Foursquare, Facebook, Wordpress hay
Twitter…
Vị trí á quân: Microsoft KinVới thất bại
của chiếc điện thoại được đặt nhiều ky vọng, Kin, Microsoft đã lỗ số tiền 240
triệu USD, nhưng trên hết, danh tiếng và uy tín của Microsoft đã bị ảnh hưởng
không ít.
Ý tưởng về Kin không tồi, nhưng cách thức thực hiện của
Microsoft đã làm ý tưởng đó nhanh chóng bị sụp đổ. Bây giờ, Microsoft đang cố
gắng vớt vát danh tiếng của mình bằng Windows Phone 7, hệ điều hành được trông
đợi để thách thức Android và đặc biệt là sự thống trị của
iPhone.
Tăng trưởng ngạc nhiên nhất: Groupon
Groupon là website thương mại điện tử được
thành lập từ năm 2008, chuyên cung cấp thông tin về thị trường tại Bắc Mỹ,
Brazil, Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha, và đưa ra những đề nghị giá cả hợp lý
nhất cho người mua.
Vào tháng 4/2010, Groupon có giá 1 tỷ USD, đến tháng
11, giá trị đã đạt đến mức 6 tỉ USD, điều này đồng nghĩa với việc giá trị của
trang web tăng thêm 20 triệu USD/ngày, một con số ấn tượng, và trở thành công ty
có mức tăng trưởng nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử.
Đầu tháng
này, công ty đã từng từ chối lời đề nghị mua lại của Google với giá trị 6 tỉ
USD.
Thất bại đáng ngạc nhiên nhất: DiggTừng là mạng
xã hội cho phép người dùng chia sẻ các website yêu thích lớn hàng đầu trên thế
giới, từng được Google lẫn Microsoft để mắt đến và đưa ra những đề nghị mua lại
hấp dẫn… nhưng rồi bỗng nhiên, Digg tuyên bố ngừng hoạt động một thời gian để
nâng cấp cách thức hoạt động.
Đây được xem như là bước đi cực kỳ sai lầm
của Digg. Sau một thời gian dài chờ đợi, Digg phiên bản mới được ra mắt, với
cách thức sử dụng khó khăn hơn, tính năng chia sẻ và bàn luận bị hạn chế hơn…
trái ngược với sự mong đợi là một sự thất vọng quá lớn từ phía người
dùng.
Lượng truy cập Digg giảm một cách thảm hại từ khi phiên bản
mới ra mắt Từ chỗ website với lượng
truy cập hàng đầu thế giới, giờ đây Digg đang cố gắng cầm cự để tồn tại, và
chứng kiến sự vượt lên mạnh mẽ của Facebook hay Twitter.
Phạm Thế Quang Huy