- Phải thừa nhận rằng, thời hoàng kim của các dòng máy
tính để bàn đã qua không chỉ tại thị trường Việt Nam mà ở nhiều quốc gia
trên thế giới. Đó cũng là xu thế tất yếu đã được nhìn thấy trước. Tuy
nhiên, điều đó không có nghĩa, máy tính để bàn đã hoàn toàn hết… đất
sống.
Laptop “vượt mặt” desktop
Thị trường máy tính Việt đã và đang chứng kiến sự lấn lướt
thực sự của máy tính xách tay (laptop) so với máy tính để bàn (desktop). Bằng chứng là
vài ba năm trở lại đây, sự tăng trưởng của lĩnh vực máy tính xách tay ở thị trường Việt đã vượt qua cả
sự mong đợi, kỳ vọng cũng như dự báo trước đó của nhiều hãng, doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực này. Năm 2009, máy tính xách tay đã có tốc độ tăng trưởng lên tới
70%. Và năm 2010, máy tính xách tay vẫn là sự lựa chọn số một, áp đảo
và “vượt mặt” khá so so với thị trường máy tính để bàn.
Theo một đại diện siêu thị máy tính tại Hà Nội, có nhiều
lý do giải thích cho thực tế này trong đó phải kể tới sự ảnh hưởng của nhu
cầu người dùng. Trong khi các dòng máy tính để bàn không thực sự có nhiều
mẫu mã mới thì máy tính xách tay lại luôn được các hãng “hâm nóng”
và kích cầu thị trường máy tính trong nước bằng nhiều dòng sản phẩm máy
tích hợp các tính năng và ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào thị
trường.
Và lẽ dĩ nhiên, một chiếc máy tính xách tay có đầy đủ các tính năng như máy
tính để bàn lại có thể làm việc hay học tập ở mọi nơi, thêm đó là khả năng
lướt net, vào mạng cũng hoàn toàn di động nhờ có những dịch vụ công nghệ
viễn thông băng rộng hiện đại đã khiến những chiếc máy tính để bàn dần mất
vị thế.
Nhưng hết thời không có nghĩa là…
hết!
Chứng minh cho lời khẳng định này, trong năm 2010 vừa rồi,
các hãng máy tính cũng đã tung ra nhiều mẫu mã mới cho dòng máy tính để
bàn như Lenovo, HP, Toshiba, ThinkPad…
Tuy nhiên, đại diện của HP cũng thừa nhận, sức ép cạnh
tranh với máy tính xách tay của máy tính để bàn đang ngày một
lớn. Và để tiếp tục có thị phần, doanh nghiệp phải nghĩ cách khiến những
chiếc máy tính để bàn truyền thống không ngừng cải tiến để vượt qua những
thách thức, có thể tiếp tục được “ngự trị” trên bàn làm việc ở các gia đình và doanh
nghiệp.
Và điều đầu tiên mà họ nghĩ tới đó là làm sao phải đơn giản
hoá máy tính để bàn, khiến người dùng khi nhìn thấy phải thay đổi suy
nghĩ. Những chiếc máy tính để bàn hiện nay chả kém một chiếc máy tính xách tay là bao về tình năng động khi được
tinh giản đến mức tối đa.
Dòng máy tính “All in one” của hãng HP là một ví dụ. Nó
chỉ gồm một màn hình siêu mỏng độ dày vài centimet nối liền với bàn phím
gọn nhẹ cùng chuột quang tiện dụng, trong đó tích hợp cả tính năng của dàn
loa và chiếc CPU trước đây luôn bị coi là rất cồng kềnh.
HP Pavilion MS200 là một trong những dòng máy tính được
thiết kế đơn giản đầu tiên của HP ra đời trên thế giới, thiết kế rất bắt
mắt với chân đế xám bạc, màu sắc LCD đen bóng, tạo thêm độ sắc nét cho màn
hình 21,5-inch được tích hợp công nghệ BrightView chống loá.
Với thiết kế này, một chiếc máy tính để bàn nếu nhìn
thoáng qua như HP Pavilion MS200 chẳng khác nhiều lắm so với một chiéc LCD
thông thường. HP Pavilion MS200 còn là dòng máy để bàn nhỏ gọn đầu tiên
được cài hệ điều hành Windows 7 nhiều tính năng.
Theo nhiều chuyên gia công nghệ, xu hướng máy tính giản
tiện này không những giúp dòng máy để bàn tiếp tục tồn tại mà còn phát
triển phù hợp với xu hướng của công nghệ không dây hiện nay. Cũng cần nói
thêm rằng dòng máy tính để bàn giản tiện này hiện đang thu hút khách hàng
nhờ giá thành mềm hơn so với một chiếc laptop cùng cấu hình với ưu điểm là gọn nhẹ, thời
trang.
Sau HP, các dòng máy tính khác như Toshiba, Acer, Lenovo…
cũng đang tìm cách duy trì thị phần máy tính để bàn của mình trên thị
trường Việt Nam bằng nhiều chính sách khác nhau, đặc biệt quan tâm tới
việc cải tiến hình dáng, tính năng để chiếc máy tính để bàn ngày một phù
hợp hơn với đời sống và nhu cầu của người dùng Việt. Họ đang nỗ lực nhằm
cùng chứng minh, năm 2011 và cả những năm tiếp theo, máy tính để bàn vẫn
còn đất sống.
Hiền
Mai