"Bóc mẽ" 8 sự thật về công nghệ số

            1USD = 22758 VNĐ

"Bóc mẽ" 8 sự thật về công nghệ số

Đôi khi chúng ta gặp được những lời khuyên hoặc có những thắc mắc màchưa có lời giải đáp? Dưới đây là 8 sự thật về những sản phẩm công nghệ.

Đôi khi chúng ta gặp được những lời khuyên hoặc cónhững thắc mắc mà chưa có lời giải đáp? Dưới đây là 8 sự thật vềnhững sản phẩm công nghệ.


Trong khi sử dụng máy tính và các sản phẩm công nghệ, không phảilời khuyên nào cũng đúng và lời khuyên nào cũng phải thực hiệntheo. Dưới đây là những kinh nghiệm do Ismael Matos, chuyên giacông nghệ của trang tin CNet đưa ra để giúp mọi người giải đápnhững thắc mắc có thể gặp phải.

Nên đợi 15 giây trước khi khởi động lại máytính

Người dùng thường có thói quen đóng tất cả các ứng dụng đang mở,rồi lập tức sau đó khởi động lại máy tính. Tuy nhiên, thói quen nàyđôi khi gây hại cho tình trạng của đĩa cứng.

Theo đó, khi hoạt động, đĩa cứng sẽ hoạt động với tốc độ rất nhanh(có khi lên đến 10 ngàn vòng/phút). Trong quá trình sử dụng, ổ cứngsẽ truy xuất dữ liệu liên tục. Do vậy, bạn nên tắt hết các ứngdụng, và chờ một khoản thời gian ngắn khi cần khởi động lại máytính.

Theo lời khuyên của chuyên gia công nghệ, 15 giây là khoảng thờigian phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể theo dõi đèn báo ổ cứng trên máytính để biết được máy tính có đang tiếp tục truy xuất dữ liệu haykhông (đèn sáng hoặc chớp nháy liên tục nghĩa là ổ cứng đang truyxuất dữ liệu).

Máy ảnh kỹ thuật số - Không phải cứ nhiều "e;chấm"e; làtốt


Khi nhắc đến máy ảnh kỹ thuật số, thông tin được nhắc đến đầu tiênđó là số điểm ảnh (số chấm, Megapixels), và theo nhiều người, máyảnh càng nhiều "e;chấm"e; thì càng tốt. Và dĩ nhiên, càng nhiều "e;chấm"e;thì bạn càng phải trả thêm nhiều tiền.

Tuy nhiên, theo nhiếp ảnh gia tên tuổi Ken Rockwell thì độ nét vàchất lượng của hình ảnh phụ thuộc vào kỹ năng và trình độ của ngườichụp, hơn số thông số về độ phân giải của máy ảnh.

Theo Rockwell thì "e;ngay cả khi có sự khác biệt về độ phân giải củamáy ảnh, thì cũng không có nhiều sự khác biệt có thể nhận ra trênhình ảnh chụp được. Ví dụ, hình ảnh chụp từ máy ảnh 3 "e;chấm"e; cũngtương tự như hình ảnh từ máy ảnh 6 "e;chấm"e; ngay cả khi in ảnh vớikích cỡ 12 hay 18 inch"e; (30 - 45 cm)

Phần lớn người dùng phổ thông sẽ không bao giờ nhận biết được sựkhác biệt giữ những hình ảnh chụp bởi máy ảnh có độ phân giải lớnvà nhỏ. Độ phân giải lớn chỉ thực sự cần thiết khi bạn chụp ảnh đểghép chung thành một bức ảnh lớn hoặc để in những tấm ảnh với kíchcỡ cực lớn.

Do vậy hãy cân nhắc trước những lời quảng cáo và mời chào hấp dẫncủa các nhà sản xuất máy ảnh kỹ thuật số.

Phải sử dụng cạn pin trước khi sạc lại


Đây là lời khuyên bạn thường nhận được khi sử dụng laptop hay điệnthoại di động, đặc biệt là trong lần sử dụng đầu tiên trên nhữngsản phẩm mới mua.

Theo lời khuyên của Matos, chuyên gia công nghệ của Cnet thì khôngchỉ lần sử dụng đầu tiên, mà cả những lần sử dụng sau, bạn cũngphải áp dụng cách thức sử dụng này để kéo dài tuổi thọ củapin.

"e;Nếu bạn cắm nguồn trong khi nguồn pin vẫn còn, pin sẽ bắt đầu quátrình nạp dồn và điều này khiến cho pin bị chai nhanh hơn. Do vậytốt nhất bạn nên sử dụng pin đến lúc cạn mới bắt đầu quá trình sạclại"e;.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng pin cạn đến mức 0%, mà chỉtầm 7-10% của pin rồi hãy bắt đầu sạc lại. Đây là lý do mà nhiềuhãng máy tính thiết kế để laptop tự động tắt khi pin đạt mức dưới10%.

Dùng máy rửa bát để rửa… bàn phím bị đổca-fe

Nghe có vẻ khôi hài, nhưng đây lại là sự thật.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể áp dụng cho bàn phím có dây (kết nốitrực tiếp với máy tính bằng dây cáp, chứ không phải bàn phím khôngdây kết nối bằng blue-tooth), bởi lẽ các loại bàn phím không dây cósử dụng pin và không thể bị ướt.

Theo lời khuyên của Matos thì bạn không được sử dụng xà phòng haynước quá nóng.

Tắt/mở liên tục không gây hại cho máy tính

Nhiều người cho rằng, tắt/mở liên tục sẽ khiến máy tính mất nhiềuthời gian để khởi động, ổ cứng truy cập nhiều, làm giảm tuổi thọmáy tính và linh kiện  Chính vì thế, đã có rất nhiều người đểmáy tính hoạt động liên tục, thậm chỉ suốt mấy ngày liền.

Nhưng sự thật thì không đúng như vậy.

Theo lời khuyên của Matos, máy tính cũng như con người và cần phảicó thời gian để nghỉ ngơi. Do vậy, bạn hãy tắt máy tính những khikhông cần dùng đến, hoặc những lúc đi ra ngoài hoặc đi ngủ vào buổitối.

Máy tính Mac của Apple không "e;miễn dịch"e; với virus vàhacker


Người dùng Windows luôn phải đau đầu với vấn đề bảo mật, và cuộcchiến chống lại virus là cuộc chiến phức tạp và kéo dài. Trong khiđó, các fan của Mac luôn tự hào rằng, sản phẩm của Apple luôn sạchsẽ các vấn đề về bảo mật không phải là điều đáng quan tâm.

Tuy nhiên, vấn đề không phải ở chỗ Mac "e;miễn dịch"e; với virus, màbởi lẽ… thị phần của máy tính Mac còn quá ít so với Windows. Đó làlý do vì sao, người ta thường bắt gặp những vấn đề, báo cáo về bảomật trên Windows xuất hiện trên các tạp chí, trang tin công nghệ…nhưng lại ít khi gặp phải thông tin về bảo mật trên Mac.

Đặc biệt, theo chuyên gia bảo mật Nitesh Dhanjani, trình duyệt weblà lỗ hổng thường được hacker lợi dụng để khai thác nhất. Theo đó,trình duyệt Internet Explorer của Windows luôn bị đánh giá là kéman toàn, trong khi đó, trình duyệt Safari của Apple còn bị đánh giálà kém an toàn hơn cả IE.

Như vậy, những ý kiến cho rằng sử dụng Mac an toàn và không còn lolắng về virus và hacker là ý kiến không chính xác.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) không theo dõi mọithông tin người dùng


Có không ít người sử dụng Internet lo lắng rằng mọi thông tin cánhân, mọi trang web ghé thăm trên Internet… sẽ bị nhà cung cấp theodõi và nắm rõ.

ISP (Internet Service Provider - nhà cung cấp dịch vụ internet) làđường liên kết giữa máy tính của bạn với mạng Internet rộng lớn.Mỗi trang web ghé thăm, mỗi email được gửi… đều phải đi qua routercủa ISP đầu tiên. Nghĩa là các ISP có khả năng kiểm tra và lưu lạicác thông tin mà người dùng đã sử dụng trên Internet.

Tuy nhiên, vấn đề là các ISP không có đủ kinh phí cũng như mục đíchđể lưu trữ từng bit dữ liệu của đông đảo người dùng. Do vậy, ISPkhông hề theo dõi những hoạt động của ngời dùng như một số ngườivẫn lo lắng.

Không phải mọi thứ bạn xóa khỏi ổ cứng đều biến mất

Bạn cho rằng các thông tin cá nhân và riêng tư lưu trữ trên máytính, sau khi xóa đi thì sẽ an toàn và không ai biết đến?

Sự thật là rất khó để xóa đi dữ liệu một cách vĩnh viễn. Khi bạnxóa đi những dữ liệu nào đó, sự hiện diện của chúng trên ổ cứng cóvẻ như là đã biến mất, nhưng sự thật thì thông tin của chúng vẫncòn được lưu trên ổ cứng. Và vị trí lưu trữ dữ liệu bị xóa sẽ bịghi chồng lên bằng dữ liệu mới. Đây là cách thức mà các phần mềmkhôi phục file vẫn sử dụng để tìm lại những dữ liệu đã bịxóa.

Vậy làm cách nào để xóa dữ liệu một cách an toàn? Sử dụng phần mềmxóa file chuyên dụng như ccleaner để thực hiện điều này.

 Theo Dân Trí
Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C