Các hãng viễn thông vừa tuyên bố hoàn tất việc nâng cấp mạng lưới, chống
nghẽn cho Tết Dương lịch và Nguyên đán 2011 - thời điểm nhu cầu gọi và nhắn tin
được dự báo sẽ tăng đột biến.
Những ngày này, các chuyên gia kỹ thuật của VinaPhone luôn trong
tình trạng “trực chiến”. Hãng viễn thông này cho biết đã hoàn tất công tác nâng
cấp, mở rộng lưới, hạ tầng, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), bảo dưỡng tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng đột biến trong của
các thuê bao trong những ngày cao điểm nhất.
|
Nhà mạng tăng cường các biện pháp chống nghẽn dịp Tết
nguyên đán. Ảnh:Hoàng Hà. |
Hiện, VinaPhone đã có trên 22.000 trạm thu phát, phủ sóng trên
toàn quốc. Mạng cũng đã lắp đặt gần 10.000 trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên khắp
toàn quốc, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Riêng
ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, hãng tăng cường thêm 3.000 trạm 3G. Với
dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử
dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50
triệu thuê bao đang hoạt động…
Ngoài ra, để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung
đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động
bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao
thừa như bờ Hồ Hoàn Kiếm, Quận Nhất TP HCM, các điểm bắn pháo hoa….
Viettel và MobiFone cũng chuẩn bị khá kỹ cho dịp Tết Dương lịch
và Nguyên đán khi triển khai một loạt các biện pháp tăng cường mạng lưới trên
toàn quốc. Trong đó, Viettel xây dựng và lắp đặt mới 186 trạm phát sóng BTS, tổ
chức nâng cấu hình của 2/148 trạm. Bên cạnh đó, Viettel triển khai thêm 35 xe
phát sóng lưu động phục vụ tại các địa điểm tập trung đông người. Ngoài ra, cán
bộ công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông
suốt thông tin.
Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, sự cố mạng lưới
trong các dịp lễ tết chủ yếu xảy ra với các mạng di động lớn. Đối với các mạng
di động nhỏ, do số lượng thuê bao ít, dung lượng mạng lưới còn trống nhiều nên
khả năng gặp sự cố vì lưu lượng tăng vọt gần như không xảy ra.
Do vậy, cả VinaPhone, MobiFone và Viettel đều khuyến cáo khách
hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp như hạn chế liên
lạc vào giờ cao điểm. Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít
phút trước khi bấm máy gọi lại. Đồng thời khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào
thời khắc giao thừa hoặc sáng Mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá
nhiều số điện thoại cùng một lúc.
Hồng Anh
Theovnexpress.net