Một năm bận rộn đưa tần số vào “quỹ đạo” thị trường

            1USD = 22758 VNĐ

Một năm bận rộn đưa tần số vào “quỹ đạo” thị trường

Một năm bận rộn đưa tần số vào “quỹ đạo” thị trường

ICTnews - Năm 2010, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tập trung vào xây dựng chính sách quản lý tần số theo hướng thị trường, công khai minh bạch và đáp ứng sự phát triển nhanh chóng về số lượng và quy mô các mạng di động, phát thanh, truyền hình...

Năm tần số gây ấn tượng với giới truyền thông

Năm 2010 là năm đầu tiên lĩnh vực tần số vô tuyến điện (TSVTĐ) được giới truyền thông quan tâm nhiều nhất. Liên tiếp thông tin về những vụ xử lý can nhiễu đến mạng 3G, những thông tin về chuyện đấu giá tần số và thử nghiệm băng tần cho công nghệ LTE đã tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông. Lần đầu tiên lĩnh vực tần số đã được các nhà báo CNTT Việt Nam lựa chọn trong 20 sự kiện tiêu biểu trong lĩnh vực ICT, với quy định phải đấu giá mới có được giấy phép viễn thông của Luật Tần số. Quy định này đã đáp ứng yêu cầu cạnh tranh công khai, minh bạch và tối đa hóa lợi ích cho đất nước.

Trong năm 2010, giới truyền thông cũng tốn nhiều giấy mực xung quanh vấn đề số hóa truyền hình cũng như việc cạnh tranh trong lĩnh vực này và điều đó chứng tỏ xã hội ngày càng quan tâm đến lĩnh vực tần số...

Năm bận rộn đưa tần số vào “quỹ đạo” thị trường

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục TSVTĐ cho biết, phổ TSVTĐ đang ngày càng trở nên quý hiếm và khó hài hòa trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là những băng tần đem lại giá trị kinh tế cao như các băng tần dành cho thông tin di động, dịch vụ vô tuyến băng rộng. Luật Tần số có hiệu lực sẽ từng bước thiết lập hình thức quản lý việc sử dụng TSVTĐ dựa trên cơ chế thị trường, nhằm đảm bảo sử dụng một cách hiệu quả nhất phổ TSVTĐ. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện Luật Tần số đòi hỏi phải có sự hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp giấy phép sử dụng TSVTĐ như: quy định việc cho thuê, cho mượn thiết bị vô tuyến điện đã được cấp giấy phép sử dụng TSVTĐ; quy định về việc sử dụng chung TSVTĐ đối với các trường hợp sử dụng tần số với lưu lượng thấp hoặc di chuyển trên phạm vi rộng. Vì vậy, Cục đã hoàn thành xây dựng thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn về vấn đề này nhằm tạo điều kiện linh hoạt cho việc sử dụng TSVTĐ của người sử dụng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, an toàn trong quản lý phổ tần.

Bên cạnh đó, việc quản lý tần số cũng được Cục chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người sử dụng trong việc kê khai hồ sơ để được cấp giấy phép sử dụng TSVTĐ.

Cũng theo ông Đoàn Quang Hoan, việc cấp phép tần số dựa trên cơ chế mệnh lệnh hành chính, đến trước - cấp trước đã không còn phù hợp. Vì vậy, Cục đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng TSVTĐ. Bên cạnh đó, Cục đã hoàn thành xây dựng và đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT ký Thông tư về Quy hoạch băng tần 2.300-2.400 MHz và băng tần 2.500-2.690 MHz cho hệ thống thông tin di động IMT của Việt Nam. Đây là cơ sở để Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm công nghệ LTE cho các DN viễn thông vừa qua. Các quy hoạch này sẽ mở ra hướng phát triển cho các dịch vụ băng thông rộng, Internet tốc độ cao, tạo tiền đề cho sự phát triển xã hội thông tin, Chính phủ điện tử di động trong tương lai.

Cục TSVTĐ cũng đã nghiên cứu phân bổ kênh tần số cho nhà khai thác mới để thiết lập mạng phát sóng truyền hình số mạng đơn tần và được đánh giá là đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ này trong khu vực.

Năm xử lý can nhiễu nhiều nhất

Cục TSVTĐ cho biết, từ tháng 5/2010, mạng 3G ở nhiều nơi có hiện tượng can nhiễu do ảnh hưởng của các loại điện thoại kéo dài chuẩn DECT. Đây là vụ can nhiễu có diện rộng, khó dập và nguy cơ lan rộng chưa từng có trước đây. Chỉ trong quý II/2010, Cục TSVTĐ đã giải quyết can nhiễu cho mạng 3G trên địa bàn 16 tỉnh, thành; phát hiện và xử lý hơn 150 máy điện thoại không dây, chuẩn DECT 6.0, không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam.

Bên cạnh công tác thanh kiểm tra, Cục đã triển khai các giải pháp như tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các Sở TT&TT, Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý các vi phạm; phối hợp với Tổng cục Hải quan ngăn ngừa nguy cơ can nhiễu từ khâu nhập khẩu...

Ông Đoàn Quang Hoan cho biết, xu hướng phát triển của viễn thông là sẽ tiến tới hạ tầng băng rộng hội tụ trên một nền tảng băng rộng. Tình hình đó đòi hỏi công tác quản lý tần số cần có những định hướng mới trong xây dựng chính sách, quy hoạch băng tần cũng như trong công tác thực thi và đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của Cục trong những năm tới.

NT

Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 155 ra ngày 27/12/2010.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C