Cuối năm vẽ chân dung Steve Jobs

            1USD = 22758 VNĐ

Cuối năm vẽ chân dung Steve Jobs

Cuối năm vẽ chân dung Steve Jobs

Ba thập kỷ đã trôi qua, giờ Steve Jobslà một trong những người đứng đầu của Bờ Tây công nghệ, cùng đóng góp rất lớn vào công cuộc định hình thế giới khi bước qua thiên niên kỷ mới. Đối thủ lâu năm của Jobs, Bill Gates, có thể giàu hơn nhờ đế chế độc quyền trên lĩnh vực phần mềm PC nhưng đã lui về sau cánh gà để cống hiến cho công việc từ thiện. Vì thế, bây giờ Jobs mới chính là người dẫn đầu.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng chân dung của Steve Jobs được Financial Times vẽ vào những ngày cuối năm 2010.

Steve Jobs trở lại... lợi hại hơn xưa

Vào một ngày tháng Giêng ở San Francisco, khoảnh khắc Steve Jobs bước lên sân khấu của Trung tâm Yerba Buena đã đánh dấu sự trở lại đáng chú ý nhất trong lịch sử kinh doanh hiện đại.

Đó không đơn thuần là sự trở lại của Jobs sau nửa năm chống chọi với bệnh tật. Tại thời điểm mười năm trở về trước, sự nghiệp của Jobs và Apple, công ty mà ông đồng sáng lập, đã tưởng như bị xóa sổ. Tương lai của công ty ở Thung lũng Silicon và Thị trường phố Wall trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, Apple đã trở lại hoàn toàn vào thời điểm bắt đầu năm 2010. Sự mong đợi từ công chúng đối với sự kiện tháng Giêng của Apple còn lớn hơn nhiều so với dự kiến của Jobs.

Đã có rất nhiều lời chỉ trích về "e;nghệ thuật bóp méo sự thực"e; của ông chủ Apple. Việc tạo nên sự hoài nghi là yếu tố quan trọng để khuấy động nhu cầu thiết bị điện tử của khách hàng, những người mà hầu hết đều không xác định được mình cần gì, là cả một nghệ thuật mà Jobs từ lâu đã được thừa nhận là là một nghệ sĩ bậc thầy.

Trong suốt ròng rã mấy tháng trời, hàng loạt những suy đoán, đồn thổi được đưa ra trong giới công nghệ về sản phẩm mới nhất của Apple. Đó là iPad, máy tính với màn hình cảm ứng và không có bàn phím thực, sản phẩm này có thể tạo nên tầm ảnh hưởng lớn tương tự như iPod (ra mắt năm 2001) và iPhone (2007) từng làm. Và chiếc iPad mà Jobs cầm trên tay trong buổi ra mắt sản phẩm đã không làm ông thất vọng.

Sự nghiệp của Steve Jobs đã bác bỏ câu châm ngôn quen thuộc của F. Scott Fitzgerald: "e;Không có vở diễn thứ hai trong cuộc đời của một người Mỹ."e; Lần đầu tiên Steven Paul Jobs được công chúng biết đến, ông thậm chí còn trẻ hơn Mark Zuckerberg bây giờ. Vào thời điểm cổ phiếu đầu tiên của Apple được bán ra Thị trường phố Wall, ông chỉ mới 25 tuổi và đang giữ vai trò đầu tàu trong sứ mệnh phổ biến máy tính cá nhân. Điều đó đã biến Jobs trở thành ngôi sao đầu tiên của ngành công nghiệp công nghệ.

Ba thập kỷ đã trôi qua, giờ ông là một trong những người đứng đầu của Bờ Tây công nghệ, cùng đóng góp rất lớn vào công cuộc định hình thế giới khi bước qua thiên niên kỷ mới. Đối thủ lâu năm của Jobs, Bill Gates, có thể giàu hơn nhờ đế chế độc quyền trên lĩnh vực phần mềm PC nhưng đã lui về sau cánh gà để cống hiến cho công việc từ thiện. Vì thế, bây giờ Jobs mới chính là người dẫn đầu.

Trong suốt những tháng năm cạnh tranh với Microsoft, chưa một sản phẩm nào của Apple khiến gã khổng lồ phần mềm phải đau đớn như thành công của iPad. Thật trớ trêu, gần mười năm trước, Gates đưa ra công chúng chiếc máy tính bảng đầu tiên, dùng bút để viết lên màn hình cùng với giao diện tương tự máy tính cá nhân, nhưng không mấy ai quan tâm.

Chiếc iPad ra đời với định hướng hoàn toàn khác. Tiếp nối sự sáng tạo độc đáo từ iPhone, một màn hình linh hoạt cùng hàng loạt những ứng dụng "e;nhẹ ký"e; được thiết kể cho từng công việc cụ thể đã đưa máy tính đến một tương lai mới cao hơn - một kỷ nguyên không có Windows. Những chiếc máy tính xách tay giá rẻ đang trở thành nạn nhân đầu tiên của iPad.

Steve Jobs với chủ nghĩa hoàn hảo

Dù vậy, đây không phải là viễn cảnh được tất cả mọi người đón nhận. Bằng việc quyết định những ứng dụng nào được phép có mặt trên Apple's Store và đưa ra những quy định về phát triển ứng dụng, Apple đang điều hành đế chế của mình theo hướng ngày càng giống với cách mà Microsoft làm với PC.

Đó chính là mặt tối trong chủ nghĩa hoàn hảo của Jobs. Nếu dựa vào sự bảo hộ của Apple, những ý tưởng mới sẽ bị thui chột. Dù từng là một đối tác tốt nhưng Google cũng đã quay lưng lại với Apple. Triết lý của Google là tạo nên một cộng đồng mở trên mạng, lấy đó làm khuôn mẫu cho hệ điều hành của hãng.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là giả thuyết và có một thực tế là hiện tại, hàng triệu khách hàng vẫn rất háo hức được sở hữu những sản phẩm đơn giản một cách đầy tinh tế của Jobs. Đến cả các đối thủ cũng phải ngưỡng mộ khả năng khiến khách hàng sẵn sàng xếp hàng dài để mua những sản phẩm tưởng chừng như rất đơn giản ấy với cái giá "e;ngất ngưởng"e;.

"e;Steve chính là người tuyệt vời nhất,"e; chuyên gia tài chính của Thung lũng Silicon, Roger McNamee, người từng thất bại trong dự án gây dựng lại thương hiệu Palm, thừa nhận. "e;Điều làm nên sự khác biệt đó là trong khi hầu hết các CEO ở Mỹ đang vật lộn để cắt giảm chi phí và nhân công thì Steve lại tạo thêm việc làm và hoạt động kinh tế năng động."e;

Thành công của các thiết bị cảm ứng hiện đại được bắt nguồn từ gara cũ kỹ trong nhà bố mẹ nuôi của Jobs ở ngoại ô bắc California. Đó là một bảng mạch được gắn vào chiếc máy tính cá nhân đầu tiên do nhà đồng sáng lập của Apple, Steve Wozniak, thiết kế.

Thực sự ít ai có thể tưởng tượng được chàng thanh niên Steve Jobs của ngày xưa lại thành công như bây giờ. Lý lịch của ông là một sinh viên bỏ học giữa chừng, không bằng cấp kỹ sư chính quy. Tất cả những gì mà 2 cậu trai trẻ, Jobs và Wozniak, có khi đó là một ý tưởng kinh doanh từ niềm đam mê công nghệ sau một chuyến đi Ấn Độ.

Trong cuốn Trở lại Vương Quốc Bé Nhỏ, ký giả Michael Moritz kể rằng khát vọng của Jobs chỉ đem lại cho ông thất bại trong suốt một thời gian dài cho đến khi ông tu hành nơi cửa Phật. Chính mối nhân duyên với nhà Phật đã đánh một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Jobs, dù cho ông đã phải ngừng điều trị căn bệnh ung thư tuyến tụy trong khoảng thời gian tu hành.

Mối lương duyên đầu tiên của Jobs với Apple chỉ kéo dài chưa đến một thập kỷ. Ở tuổi 30, sau cuộc tranh chấp quyền lực với một giám đốc điều hành nhiều kinh nghiệm được thuê về để tiếp quản công ty, Jobs đã phải ra đi. Nhưng đến năm 1997, một Apple đang lao đao đã mua lại công ty mới của Jobs và trong năm ấy, ông nắm lại quyền điều hành.

Chiếc iPad chính là đỉnh cao của sự hoàn hảo mà Jobs đã theo đuổi trong suốt sự nghiệp của mình. Những nhân viên dưới quyền miêu tả ông là một đốc công nghiêm khắc có khả năng nhìn thấy những cơ hội hơn là một nhà tầm nhìn chiến lược. Điều đó có nghĩa là Jobs luôn muốn tiến lên tìm kiếm cái mới hơn là tiếp tục duy trì những thành công cũ, dù cho chúng có là những sáng tạo vượt bậc như iPod đi chăng nữa.

"e;Những công ty khác có lẽ vẫn sẽ cố kéo dài vòng đời [của iPod] dù ngoài miệng họ sẽ nói 'Không, vì chúng ta luôn có công nghệ tốt hơn,'"e; Carl Bass, CEO của Autodesk, một công ty sản xuất phần mềm đồ họa từng viết ứng dụng cho iPad, nói. "e;Tôi chưa từng nghĩ các CEO là những người gan dạ và can đảm nhưng Steve là một con người như vậy."e;

Trong nội bộ Apple, có lẽ không cần phải nói thêm ai là người có tiếng nói nhất trong công việc thiết kế và phát triển. "e;Bạn phải làm cho người khác thích cái mà mình đang làm,"e; một nguyên giám đốc giấu tên chia sẻ. "e;Ông âývừa là khách hàng, vừa là một nhân viên marketing."e;

Sự tỉ mẩn đến từng chi tiết đôi khi còn gây nên khá nhiều sức ép. Một nhân viên vừa rời khỏi công ty năm nay cho biết: "e;Bạn có thể đến một buổi họp với một sản phẩm tuyệt vời nhất nhưng suốt cả buổi họ (những ông chủ - ND) chỉ xăm xoi đến cái biểu tượng."e;

Chủ nghĩa hoàn hảo của Jobs còn được biểu hiện rất rõ mỗi khi ông chuẩn bị xuất hiện trước công chúng. Trước khi ánh đèn bật sáng, ông tập đi tập lại từng câu một. Một giám đốc của một công ty cùng ra sân khấu với Apple trong một sự kiện kể lại, khi tập duyệt, ông và các đồng sự vô tình làm Jobs mất tập trung và lập tức bị ông chủ của Apple chửi rủa thậm tệ.

Chính vì lẽ đó, sơ suất của Apple, nếu xảy ra, là một điều rất đáng ngạc nhiên. Lỗi ănten gây mất sóng của iPhone 4 chính là sự kiện đình đám nhất. Jobs, dù vốn rất tự hào về những sản phẩm hoàn mỹ của mình, đã phải "e;chữa ngượng"e; bằng cách chỉ ra vấn đề tương tự trong smartphone của các đối thủ khác trước khi đưa ra giải pháp dùng một miếng dán plastic tạm bợ cho các khách hàng (vốn rất chuộng sụ trang nhã trong thiết kế). Nhân viên chịu trách nhiệm dự án đó sau này đã phải lặng lẽ rời Apple.

Steve Jobs thực dụng

Với việc Apple ngày càng phát triển, phong cách của Jobs cũng bắt đầu thay đổi. "e;Thực dụng hơn rất nhiều"e;, một nhân viên lâu năm chia sẻ. Với doanh thu trên 50 tỉ USD, Apple bắt đầu để ý đến thị trường đại chúng.

Chính iPad đang được phân phối bởi các nhà bán lẻ đại chúng - khác xa so với phong cách lâu nay của Apple, vốn chỉ phân phối sản phẩm qua các cửa hàng bán lẻ của riêng mình. Tuy nhiên, từ "e;thực dụng"e; có lẽ chính xác hơn "e;thỏa hiệp"e; khi nói về hoạt động kinh doanh của Apple hiện nay.

Trong cuộc đua mới, Jobs không còn là người đứng sau. Với iPad, cổ phần của Apple đã vượt qua Microsoft trong tháng Năm và đưa hãng chở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới trong ngành công nghệ. Các công ty khác đều coi Apple là đối thủ của mình, điều đó khiến Jobs phải hành động. Apple chính thức khiêu chiến với Facebook với việc cho ra đời Ping, một mạng xã hội dành cho người dùng iTunes.

Không dừng ở đó, Jobs còn công kích Google. Ông gọi những máy tính bảng 7 inch chạy phần mềm của Google là "e;vô dụng trừ khi bạn cho thêm giấy ráp để người đánh bóng ngón tay của mình"e; - dù có nhiều khả năng là Apple cũng sẽ cho ra mắt một sản phẩm có kích thước tương tự.

Sau các vụ kiện chống độc quyền, Jobs đã nới lỏng quy định phát triển ứng dụng, các nhà phát triển nay có thể dùng các công cụ khác không phải của Apple, ngoại trừ công cụ của hãng đối thủ Adobe, để viết phần mềm. Điều đó phần nào nhượng bộ những nhà phát triển muốn viết ứng dụng cho cả các smartphone chạy hệ điều hành của Google. Một cựu giám đốc phát biểu: "e;Họ có lẽ đã bớt ngạo nghễ đi rồi."e;

Dù vậy, xét cho cùng, Jobs đã làm các đối thủ phải nản chí. Chuyên gia tài chính McNamee nhận định: "e;Họ không có đối thủ xứng tầm tại thời điểm này. Tôi nghĩ dù họ có đưa một chiếc máy rửa bát ra ngoài thị trường thì người ta vẫn cứ mua."e;

Trong cuốn tự truyện của mình, cựu giám đốc PepsiCo, John Sculley, một thời từng nắm giữ cương vị cao nhất ở Apple, nhận xét về tham vọng của người mà mình đã từng sa thải: "e;Mục tiêu của Apple là trở thành công ty tiêu dùng đáng nể nhất, điều này thật điên rồ. Đồ công nghệ cao không thể thiết kế và bán như hàng tiêu dùng được."e; Thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C