Thực hiện tự in hóa đơn theo Nghị định 51/CP - Doanh nghiệp nhỏ:

            1USD = 22758 VNĐ

Thực hiện tự in hóa đơn theo Nghị định 51/CP - Doanh nghiệp nhỏ: Tốn tiền. Doanh nghiệp lớn: Tốn sức

“Dù lãnh đạo Cục Thuế giải thích rất tận tình, rất mát dạ, nhưng khi thực hiện thì… chúng tôi không chịu nổi do vướng quy định, cấp dưới làm khó dễ!” - Đó là ý kiến của các doanh nghiệp (DN) tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Cục Thuế TPHCM với DN trên địa bàn TPHCM xoay quanh việc giao quyền tự in hóa đơn cho DN theo Nghị định 51/CP vào sáng 23-12.

Mua hóa đơn tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều cái khó

Trong buổi đối thoại lần này, vấn đề nóng nhất là chuyện chiếc hóa đơn. Theo quy định của Nghị định 51/CP thì kể từ 1-1-2011 các DN phải tự in hoặc đặt in hóa đơn. Mặc dù Bộ Tài chính vừa có công văn gia hạn thêm 3 tháng nữa, tức đến 31-3-2011 mới thực hiện, nhằm gỡ ách tắc cho DN trước hiện tượng quá tải của các nhà máy in - vì chỉ những máy in có trang bị hệ thống nhảy số tự động mới có thể in hóa đơn được - thế nhưng, DN vẫn kêu khó.

Vì Bộ Tài chính buộc cơ quan thuế tiếp tục bán hóa đơn tài chính cho DN theo số lượng do DN yêu cầu để đủ sử dụng đến hết tháng 3-2011, trong khi lượng hóa đơn tài chính của cơ quan thuế còn rất ít, mà DN nào cũng muốn mua một lần cho tiện.

Vì vậy, để điều tiết lượng hóa đơn ít ỏi, không ít nơi buộc DN phải làm tờ giải trình việc sử dụng hóa đơn, thậm chí đòi phải cung cấp thêm hợp đồng đặt in hóa đơn của DN để xác định số lượng sử dụng hóa đơn cho hợp lý.Nhưng khi yêu cầu thêm như thế là làm khó DN, khiến DN phản ứng gay gắt với lãnh đạo Cục Thuế.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP chỉ đạo ngay các đơn vị không được phép yêu cầu DN phải nộp thêm những giấy tờ ngoài quy định như nêu trên.

Một vấn đề được quan tâm và thắc mắc nhiều nhất là khi giao quyền tự in hóa đơn cho DN thì “Làm thế nào để chống được hóa đơn giả? Cục Thuế có biện pháp nào để hạn chế rủi ro cho DN?” - đại diện Công ty Du lịch Hòa Bình hỏi.

 “DN có trách nhiệm nhận dạng hóa đơn của mình. Tuy nhiên, sau khi các DN nộp thông báo phát hành hóa đơn thì cơ quan thế sẽ scan các hóa đơn mẫu trên hệ thống mạng của ngành thuế để DN có thể kiểm tra, đối chiếu hóa đơn mẫu trên mạng” - bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trả lời.

Khổ hơn trước

Đại diện Công ty TNHH IT Space bức xúc: “Chúng tôi mua một cuốn hóa đơn 50 tờ nhưng cả năm qua chỉ sử dụng có 10 tờ. Nếu theo quy định của Nghị định 51, chúng tôi thuộc đối tượng phải đặt in hóa đơn. Như vậy quá bất hợp lý. Có cách nào để chúng tôi tiếp tục sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính mà chúng tôi đã mua không?” - “Do DN thuộc đối tượng đặt in hóa đơn thì phải thực hiện theo quy định, từ 1-4-2011 phải sử dụng hóa đơn đặt in” - ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP nói.

Thế nhưng, một số DN khác cũng sử dụng hóa đơn với số lượng ít lại than vãn rằng, nếu trước đây mua hóa đơn của Bộ Tài chính chỉ với giá 50.000 đồng/cuốn thì nay đặt in, DN in đòi với giá cả triệu đồng/cuốn, quá mắc! Đối với hóa đơn đặt in, số lượng càng ít, giá tiền trung bình mỗi cuốn càng cao, chỉ đặt với số lượng nhiều thì giá mới thấp xuống. Nhưng DN nhỏ sử dụng lượng hóa đơn ít thì đặt nhiều làm gì mắc công quản lý!

Một bất cập khác được những DN bán lẻ bức xúc vì quy định mới này gây khó khăn hơn cho họ. Đó là Nghị định 51 và Thông tư 153 chỉ cho phép những DN nhà nước đặc thù như điện, nước, bưu chính viễn thông được sử dụng phiếu thu đặc thù mà không phải đóng dấu đỏ, còn tất cả DN còn lại phải đóng dấu tươi trên hóa đơn.

“Trước đây, chúng tôi được quyền scan mẫu dấu đỏ vào máy in và in hóa đơn cho khách (tức không phải đóng dấu tươi - PV), thì nay quy định mới buộc chúng tôi phải đóng dấu tươi. Trong khi, mỗi tháng công ty chúng tôi xuất đến 10.000 hóa đơn thì làm sao đóng nổi” - đại diện Công ty TNHH NYK Line VN nói.

Nhiều DN khác thì than rằng công ty mình có nhiều cửa hàng bán lẻ cách xa nhau nhưng chỉ có một con dấu thì làm sao đóng dấu tươi hết được? Lãnh đạo Cục Thuế rất đồng cảm với những thắc mắc này nhưng đành “bó tay” vì đó là quy định của cấp trên, lãnh đạo thuế TP không có thẩm quyền giải quyết.

Bởi như trường hợp của Công ty CP Thế Giới Di Động, mỗi ngày xuất đến 8.000 hóa đơn cũng rơi vào trường hợp vướng dấu tươi như thế. Dù đơn vị này đã gởi công văn đến Bộ Tài chính xin tháo gỡ, cho phép sử dụng dấu scan như trước đây, nhưng không được chấp nhận.

Tuy nhiên, những bức xúc này rất chính đáng, cần có phương án giải quyết sớm, do vậy, lãnh đạo Cục Thuế TP ghi nhận và sẽ sớm kiến nghị lên cấp trên xử lý.

Hàn Ni

Từ khóa:
Các tin mới hơn
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C