Những tuyệt phẩm nghệ thuật của người phụ nữ nghèo
Khó ai có thể ngờ người phụ nữ nhỏ nhắn, ăn mặc giản dị ấy lại là
tác giả của những tuyệt phẩm nghệ thuật có một không hai.
Đó là mô hình chùa Một Cột, nhà sàn Bác Hồ, không gian lầu son
gác tía của Kiều gặp Kim Trọng hay kiến trúc gô-tích của nhà thờ Lớn Hà Nội... ở
đó mọi thứ đều nhỏ nhắn nhưng tinh xảo và tinh tế đến kinh ngạc. Chị là Nguyễn
Kim Thoa, một người phụ nữ Hà Nội.
Ý tưởng đến từ giấc
mơ
Sinh năm 1973, ngay từ khi lên sáu, lên bảy chị Thoa đã
bộc lộ niềm say mê đặc biệt với thú vui làm ra các mô hình nhỏ xíu bằng bằng
tre, trúc và gỗ. Niềm đam mê đó đã vượt qua thú vui của một đứa trẻ, bởi đa số
những trẻ em cùng trang lứa chơi đồ chơi chỉ dăm bữa nửa tháng là đã chán, riêng
Thoa cứ miệt mài đẽo gọt các khúc gỗ, thanh tre hết ngày này sang ngày khác. Cô
càng làm càng chăm chú, nghiêm túc như bị hút hết hồn vía vào công
việc.
Chị Thoa tâm sự: nói ra thì mọi người không tin nhưng hầu như
mỗi sản phẩm mình làm ra đều bắt nguồn từ một giấc mơ. Ở đó một người vô hình
nào đó đã hướng dẫn cho mình chủ đề, cách làm. Thậm chí khi mình làm chưa đúng,
dù chỉ một chi tiết cực nhỏ thì trong mơ mình cũng được nhắc làm lại và làm với
tỷ lệ như thế nào cho thật đúng, thật cân đối, sinh động.
Suốt cả thời thơ ấu cho đến những năm học phổ thông, chị Thoa
vẫn miệt mài với đam mê của mình. Cũng đã có một số sản phẩm chị làm ra được
người nước ngoài trả giá cao nhưng đến tác phẩm phiên bản chùa Một Cột thì chị
nhất định không bán. Nhiều người trong gia đình chị còn nhớ năm 2000, có vợ
chồng người Pháp đã trả giá tác phẩm này đến 5.000 USD, một gia tài lớn đối với
người phụ nữ nghèo sống trong căn nhà tạm ở chân cầu Chương Dương, nhưng chị vẫn
lắc đầu. Và, cứ thế vừa đi làm thuê để kiếm sống, chị vừa miệt mài với thú vui
đẽo gọt của mình...
|
Mô hình nhà sàn Bác Hồ. |
Câu chuyện về chị có người tin có người không tin nhưng thực tế chẳng phải đã
có nhiều điều kỳ diệu, nhiều phát kiến khoa học đến từ các giấc mơ đó sao? Chỉ
biết rằng, khi chiêm ngưỡng những tác phẩm chị làm ai nấy đều trầm trồ, cảm phục
trước sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, tinh tế đến hoàn mỹ mà không phải ai đam mê cũng có
thể làm được chúng.
Những tuyệt phẩm đẹp từng mi-li-mét
Rồi
cũng đến ngày tài năng và niềm say mê của chị Thoa được mọi người biết đến khi
người anh em sinh đôi của chị đưa chị đến giới thiệu với Liên hiệp các Hội
UNESCO Việt Nam. Tác phẩm mô hình “Nhà sàn của Bác Hồ” của chị khiến mọi người
kinh ngạc bởi sự tỉ mỉ và tinh xảo. Chỉ trên diện tích chỉ bằng một tập vở học
sinh mà có đủ cây, vườn, mái lá, hàng rào cây ô rô... đặc biệt ngôi nhà sàn chỉ
bằng bao thuốc lá mà bên trong có đủ các vật dụng của Bác Hồ từ chiếc giường,
chiếc
bàn làm việc, chiếc đồng hồ báo thức, đôi dép cao su... Tất cả chỉ bằng
hạt gạo, hạt đỗ, hạt lạc mà tinh xảo, sống động.
Giờ đây sau 10 năm miệt mài, chị Thoa đã có gần chục tác phẩm
mà chất liệu chủ yếu là tre, trúc gỗ đó là: mô hình chùa Một Cột (thực hiện
trong bốn tháng), mô hình minh hoạ chủ đề Kiều gặp Kim Trọng trong không
gian lầu son gác tía (thực hiện ròng rã suốt 5 năm), chủ đề Kiều đi tu (bốn
tháng), mô hình kiến trúc gô-tích Nhà thờ Lớn Hà Nội (hai năm)... Chị Thoa cho
biết, từ chiếc lá cây hoa sữa nhỏ như hạt gạo trước Nhà thờ Lớn, đến bông hoa,
lá sen nhỏ như cúc áo trong hồ ở không gian lầu son gác tía chủ đề Kiều gặp Kim
Trọng đều được làm bằng cật tre và gỗ...
Một chuyên gia ngành kiến trúc khi xem mô hình minh hoạ chủ đề
Kiều gặp Kim Trọng đã phải thốt lên rằng: không thể tin được đây là sản phẩm của
một người chưa qua một lớp mỹ thuật hay kiến trúc nào. Các mô hình có kết cấu
cực kỳ chắc chắn, nhiều bộ phận được gắn tản nhiệt chống cong vênh, còn tỷ lệ
giữa các chi tiết cho thấy đây là một nhà kiến trúc bậc thầy. Thú vị hơn chủ đề
này không có trong thực tế, không có khuôn mẫu ấy vậy mà qua trí tưởng tượng,
bàn tay khéo léo của chị Thoa ai cũng bị thuyết phục.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt
Nam, đã nhận xét: “Kim Thoa đã vượt lên trên tầm của một nghệ nhân mỹ nghệ bởi
khả năng khái quát, tổng hợp và cách điệu rất cao được thể hiện chính xác tinh
vi, trọn vẹn trên một tác phẩm do cô làm ra. Đây là một khả năng đặc biệt, hiếm
có và đáng trân trọng”.