Hơn 50 chuyến bay không thể cất, hạ cánh xuống
sân bay Nội Bài hôm 11/12 là do ảnh hưởng của khối không khí lục địa phía Bắc đi
chệch.
Theo TS
Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương,
khối không khí lạnh lục địa phía Bắc đã gây nên hiện tượng sương mù dày đặc là
vì, thay vì đi hướng Bắc, khối không khí này đi lệch về phía Đông mang theo hơi
biển vào, gây nồm, mưa và không lạnh.
Ông Trần Thế Kiêm, Phó trưởng Phòng
Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cũng
phân tích thêm, sở dĩ sương mù dày đặc gây hạn chế tầm nhìn là vì Bắc bộ chịu
ảnh hưởng của không khí lục địa phía Bắc biến tính hoàn toàn ngoài biển. Khi vào
vùng Đồng bằng Bắc Bộ, do không khí mặt đất đạt đến trạng thái bão hòa, khi đó
lượng nước và hơi nước dư ra thành mây hoặc tầm thấp gọi là sương mù. Ngoài ra,
trong ngày 11 còn kết hợp thêm hiệu ứng của gió Tây Nam cùng với không khí dưới
thấp độ ẩm đã
bão hòa, trên cao lại mưa nhỏ, khiến hiện tượng sương mù càng dày
hơn.
Các nhà khí tượng cũng cho biết, khu vực miền Bắc sương mù thường
xảy ra vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào
các tháng mùa đông. Tuy nhiên, nay do môi trường không khí ngày càng ô nhiễm nên
sương mù và mù xảy ra nhiều hơn và cường độ mạnh hơn. Mù mạnh có thể làm giảm
tầm nhìn ngang xuống vài trăm mét, thậm chí hàng chục mét.
Theo ông Kiêm,
sương mù và mù đều là hiện tượng khí tượng nguy hiểm làm giảm tầm nhìn ngang,
đặc biệt với giao thông vận tải đường bộ, đường sông, đường biển và hàng không
gây ra những trở ngại và tổn thất không nhỏ. Hiện tượng này hàng năm vẫn xảy ra
và có thể dự báo được. Tại phía Nam ít xảy ra hiện tượng này, hoặc nếu có cũng
chỉ là lớp sương mỏng sẽ tan ngay khi mặt trời xuất
hiện.
Bích Ngọc