(TBKTSG) - Ngày 14-12 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đồng ý
để ngành thuế (từ nay đến hết 31-12) tiếp tục bán thêm hóa đơn cho doanh nghiệp
với số lượng theo nhu cầu, đủ dùng đến hết ngày 31-3-2011, tạm thời bỏ qua
nguyên tắc chỉ bán một lượng tháng sau bằng tháng trước.
Doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về hóa đơn tự in tại một công ty in. Ảnh: Lê
Toàn.
Quyết định này đồng nghĩa với việc gia hạn cho doanh nghiệp kéo dài in hóa đơn đến 31-3-2011, thay vì phải hoàn thành trước
1-1-2011 như quy định của Nghị định 51/NĐ-CP. Tuy nhiên, liệu thời hạn 31-3 có
đảm bảo được việc các doanh nghiệp có hóa đơn tự in để dùng hay không?
Những nhân nhượng của Bộ Tài chính
Bộ Tài chính cho biết quyết định gia hạn nói trên nhằm tháo gỡ khó khăn mà
doanh nghiệp lẫn các cục thuế địa phương phản ánh là khó có hóa đơn sử dụng vào
ngày 1-1-2011 do nhà in chưa giao kịp (TBKTSG số 49-2010, phát hành ngày 2-12 đã
phản ánh tình trạng này trong bài “Đến hạn, khó có hóa đơn” ).
Theo quy định của Thông tư 153/2010/TT-BTC, sau ngày 31-3-2011, dù trong bất
kỳ trường hợp nào, nếu không dùng hết hóa đơn đã in, doanh nghiệp phải tiêu hủy
số còn thừa. Tuy nhiên trước những kiến nghị của doanh nghiệp lẫn cơ quan thuế
địa phương về việc cho tiếp tục được sử dụng hết hóa đơn, tránh lãng phí cũng
như được mua/bán thêm hóa đơn theo nhu cầu do không in kịp trước ngày 1-1-2011,
Bộ Tài chính đã có sự nhân nhượng.
Ngày 12-11, Bộ Tài chính có công văn số 15364 cho phép các doanh nghiệp đã tự
in hóa đơn trong năm 2010 được tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ
đến hết ngày 31-3-2011 nếu có nhu cầu và đăng ký tiếp tục sử dụng với cơ quan
thuế quản lý trực tiếp.
Đặc biệt, với trường hợp doanh nghiệp đã tự in hóa đơn trong năm 2010 với số lượng lớn, đến ngày
31-3-2011 vẫn chưa sử dụng hết mà có nhu cầu tiếp tục thì đề nghị cục thuế rà
soát trong quí 1-2011.
Nếu Cục Thuế thấy mẫu hóa đơn của doanh nghiệp vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc
như tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa
chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; năm lập hóa đơn; tên tổ chức
nhận in hóa đơn… theo quy định tại Thông tư số 153 thì để doanh
nghiệp tiếp tục phát hành hóa đơn sử dụng đến hết năm 2011.
Hiện tại, các cục thuế địa phương đã triển khai hướng dẫn này. Ví dụ, tại Cục
Thuế TPHCM, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng, cho hay sau khi tổng hợp nhu
cầu, Cục Thuế TPHCM đã đặt mua thêm 13.900 cuốn hóa đơn với Tổng cục Thuế (trước
đó đã đặt 50.000 cuốn), đảm bảo bán cho doanh nghiệp đủ dùng đến hết 31-3 năm
sau. Riêng về việc rà soát các doanh nghiệp đã in hóa đơn với số lượng lớn, có nhu cầu sử dụng tiếp sau
thời điểm 31-3, bà Hương cho biết cơ quan thuế chưa tiến hành do chưa có công ty
nào có đề xuất, đăng ký.
Tiếp nhận thông tin gia hạn, nhiều doanh nghiệp tỏ ra khá hào hứng vì có thêm
thời gian hoàn tất việc in ấn. Anh Hoàng, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Tài
Thanh tại huyện Hóc Môn, TPHCM, cho hay nhờ quyết định trên, doanh nghiệp của
anh sẽ kịp có hóa đơn sử dụng dù thời điểm này mới bắt đầu đi đặt in. “Hơn một
tháng trước, tôi đã đi đặt in nhưng không nơi nào nhận vì quá tải. Nếu hoãn đến
hết quí 1 năm sau thì chúng tôi sẽ có”, anh Hoàng nói.
Thế nhưng cũng không ít doanh nghiệp tỏ ra lo ngại là dù đã được gia hạn thời
gian in hóa đơn do mẫu hóa đơn theo quy định trước đây và hiện
nay có nhiều khác biệt.
Nhà in quá tải, doanh nghiệp thì từ từ
Bà Hương nhận định, với hướng dẫn của Bộ Tài chính, ngành thuế tin rằng sẽ
giải quyết ổn thỏa các vấn đề. Theo bà Hương, trên địa bàn thành phố có khoảng
110.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 6.000 đơn vị đã tự in hóa đơn từ nhiều năm nay (theo Thông tư 120) với khối
lượng lớn, gấp 9 lần số hóa đơn cơ quan thuế bán ra. Và cho đến thời điểm này,
các công ty đã hoàn tất việc in hóa đơn, vấn đề còn lại chỉ là các doanh nghiệp nhỏ, in
số lượng ít. Theo bà Hương, với năng lực của các nhà in hiện nay, trong ba tháng
còn lại đủ sức in hóa đơn.
Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều doanh nghiệp chưa tích cực trong việc in hóa đơn. Theo ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công
ty Giấy vi tính Liên Sơn, số lượng doanh nghiệp chưa in hóa đơn còn khá nhiều, rơi vào các cơ sở kinh doanh,
dịch vụ nhỏ. “Chỉ cần nhẩm tính trên số lượng đã đặt in là nhìn ra điều này. Mới
đây tôi hỏi một số doanh nghiệp về việc in hóa đơn, họ nói rằng, cơ quan thuế bán tiếp rồi, vội in
làm gì”, ông Linh kể.
Có mặt tại Công ty Giấy vi tính Liên Sơn, TBKTSG ghi nhận vẫn còn rất nhiều
doanh nghiệp mới bắt đầu đến tìm hiểu thông tin. Trong khi đó, cho đến thời điểm
này, tại một số nhà in lớn, khách hàng đặt in phải lấy số thứ tự để được hẹn
ngày nộp hồ sơ, làm hợp đồng. Thời gian từ ngày lấy số thứ tự đến ngày nộp hồ sơ
có khi kéo dài tới hai tuần, chưa kể trước đó mất thêm khoảng năm ngày cho việc
đến hỏi thông tin, tư vấn và nộp giấy giới thiệu. Mỗi hợp đồng in hiện tại kéo
dài từ 40 - 45 ngày (tính từ thời điểm hợp đồng ký kết, hai bên thống nhất mẫu
hóa đơn in).
Còn các nhà in nhỏ, thậm chí nhà in có trong danh sách đăng ký đủ điều kiện
in được Cục Thuế TPHCM công bố trên mạng, lại không nhận in. Ông Linh lý giải:
“Thời điểm này là mùa làm ăn của các nhà in khi phải in lịch, in bao bì nhãn
mác, in sổ tay. Những loại hàng này, giá trị hợp đồng lớn, lợi nhuận cao. Trong
khi đó, in hóa đơn, mỗi hợp đồng chỉ từ vài trăm ngàn đến hơn
triệu đồng mà lại phải bỏ công sức quản lý nhiều nên chẳng ai mặn
mà”.