DN tự in hóa đơn: Cần thêm cơ chế đặc thù

            1USD = 22758 VNĐ

DN tự in hóa đơn: Cần thêm cơ chế đặc thù

DN tự in hóa đơn: Cần thêm cơ chế đặc thù

(baodautu.vn) Mặc dù Bộ Tài chính đã gia hạn thời gian bán hóa đơn cho doanh nghiệp (DN) đến hết quý I/2011, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn và muốn có cơ chế riêng đối với những trường hợp đặc thù.

Tại buổi “Đối thoại giữa DN và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM” diễn ra cuối tuần qua, nhiều khúc mắc của DN đã được Cục Thuế TP.HCM chia sẻ và giải đáp.

Vấn đề được rất nhiều DN quan tâm là liệu hóa đơn cũ của năm 2010 còn tồn có tiếp tục được sử dụng sau thời điểm 1/1/2011 hay không? Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM), cuối năm 2010, các DN kiểm kê, xác định hóa đơn còn tồn, nếu không tiếp tục sử dụng thì làm thủ tục hủy theo quy định tại Thông tư 153/2010/TT-BTC. Trường hợp có nhu cầu tiếp tục sử dụng hóa đơn tồn thì phải đăng ký với cơ quan thuế trực tiếp quản lý theo mẫu quy định. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là ngày 20/1/2011.

Đối với hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành mà DN mua của cơ quan thuế còn tồn thì chỉ được sử dụng đến 31/3/2011. Đối với hóa đơn DN tự đặt in trong năm 2010 với số lượng lớn, đến hết 31/3/2011 vẫn chưa sử dụng hết và DN có nhu cầu sử dụng tiếp, nếu mẫu hóa đơn DN đã tự in này vẫn đảm bảo đủ các chỉ tiêu bắt buộc, thì DN được sử dụng cho đến hết, sau khi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế.

Ở góc độ khác, đại diện Công ty Du lịch Hòa Bình nêu khó khăn của DN trong việc phân biệt hóa đơn thật - giả. Theo bà Nga, kể từ ngày 1/1/2011, Cục Thuế giao quyền chủ động thiết kế hóa đơn cho DN, theo đó, DN chủ động thông báo phát hành hóa đơn gửi cơ quan thuế, đồng thời niêm yết hóa đơn tại cơ sở để nhận dạng. Ngoài ra, DN có thể vào website của Tổng cục Thuế để tìm hiểu và lưu lại mẫu hóa đơn để làm cơ sở đối chiếu khi xảy ra gian lận…

Quy định phải đóng dấu mộc tươi lên hóa đơn của Thông tư 153/2010/TT-BTC cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều DN. Ông Lê Đỗ Duy Triết, đại diện Công ty APL – NOL Việt Nam (chuyên làm đại lý phân phối các hàng tàu biển quốc tế tại Việt Nam) cho biết, công ty ông sử dụng hóa đơn với số lượng hàng ngàn tờ/ngày, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc đóng dấu mộc tươi lên hóa đơn. “Hơn nữa, điều bất hợp lý là, Thông tư 153/2010/TT-BTC vẫn cho phép một số DN đặc thù như điện, nước, siêu thị, viễn thông… có thể không cần có dấu tươi trên trên hóa đơn mà vẫn được lưu hành”, ông Triết nói và kiến nghị Tổng cục Thuế xem xét trường hợp DN sử dụng hóa đơn với số lượng lớn được phép in dấu sẵn trên hóa đơn.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, không riêng trường hợp của Công ty APL – NOL Việt Nam, Cục Thuế cũng nhận được văn bản của một số công ty về việc in dấu lên hóa đơn. “Vừa qua, Cục Thuế TP.HCM đã nhận được một văn bản trả lời chính thức của Tổng cục Thuế đối với Công ty cổ phần Thế giới di động. Công ty này sử dụng 8.000 hóa đơn/ngày, nên đã xin phép được in sẵn dấu lên hóa đơn. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế trả lời là phải sử dụng dấu mộc tươi”, bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, Thông tư 153/2010/TT-BTC quy định phải sử dụng dấu tươi, tuy nhiên, thông tư này cũng có một điều khoản quy định: một số trường hợp khác thì Bộ Tài chính sẽ có xem xét xử lý. “Như vậy, đối với trường hợp các DN có đặc thù riêng (sử dụng hóa đơn nhiều) thì nên làm văn bản gửi trực tiếp lên Bộ Tài chính để được xem xét, đưa bổ sung vào đơn vị không nhất thiết phải có dấu trên hóa đơn, hoặc có sử dụng cách nào đó phù hợp. Còn việc xin đóng dấu in sẵn lên hóa đơn thì hoàn toàn không được chấp nhận”, bà Nga nói.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C