Còn bây giờ doanh nghiệp (DN) tự in, người mua hàng chỉ biết trông chờ vào
tính trung thực của DN. Có thể ngay thời điểm đó, các nhân viên kế toán của cơ
quan giải ngân cho khách hàng. Nhưng nhiều năm sau, khi kiểm toán tiến hành kiểm
tra định kỳ mới phát hiện đó là hóa đơn giả, hoặc hóa đơn trùng seri, trùng số,
đến lúc đó giải quyết như thế nào. Nếu may mắn, DN bán hàng còn tồn tại thì còn
biết nơi mà truy cứu trách nhiệm. Nếu chẳng may, nơi đó là một trong số hàng
ngàn công ty ma (bây giờ xuất hiện rất nhiều) thì hậu quả này chẳng phải người
mua sẽ lãnh đủ?
Ngoài ra, việc tự in hóa đơn hiện nay cũng rất bất cập, chỉ một số DN được
quyền in hóa đơn, trong khi các cơ quan đơn vị có nhu cầu in thì
rất nhiều, cung không đủ cầu, phát sinh rất nhiều phiền toái. Chưa kể, có DN nhu
cầu sử dụng hóa đơn không cao, nên khi in số lượng không nhiều, mà đã đi đặt in
với số lượng ít thì giá thành in ấn rất cao, điều này không phải ai cũng biết.
Trong khi, mua một cuốn hóa đơn của Bộ Tài chính in sẵn chỉ tốn khoảng 15.000đ.
Rất mong ngành thuế xem xét, giải quyết những vướng mắc này để chương trình thật
sự tạo thuận lợi cho cả DN lẫn khách hàng.
Nguyễn Thụy Bảo Châu (117/22 Bàn Cờ, P.3, Q.3,
TP.HCM)