Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Gặp nhiều trở ngại

            1USD = 22758 VNĐ

Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Gặp nhiều trở ngại

Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Gặp nhiều trở ngại

Bộ Tài chính mới đây đã gia hạn thêm thời gian tự in hóa đơn cho các doanh nghiệp đến ngày 31-3 năm 2010. Dù thời gian đã được kéo dài thêm 3 tháng nữa, nhưng đối với rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ, việc tự in hóa đơn chẳng có gì phải vội vàng. Tại sao ?

Ngành Thuế đã tích cực cải cách thủ tục hành chính,

giảm phiền hà cho doanh nghiệp

Ảnh: T. L

Muốn tự in không phải dễ

Theo quy định, doanh nghiệp tự in hóa đơn sẽ phải có mẫu thiết kế hóa đơn với những thông tin bắt buộc mà Tổng cục Thuế yêu cầu như tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế... Ngoài ra, doanh nghiệp có thể in lên hóa đơn của mình những thông tin nhằm quảng bá cho doanh nghiệp mình như logo, slogan, kiểu chữ... tùy theo mỗi doanh nghiệp thiết kế. Đây là một trong những điểm mới giúp cho các doanh nghiệp vừa rút ngắn nhiều thủ tục hành chính, vừa có cách tự quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, xảy ra một thực trạng là số lượng các doanh nghiệp đăng ký tự in hóa đơn quá nhiều dẫn đến việc quá tải tại các công ty in, nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh “xếp gạch chờ đến lượt mình”. Bên cạnh đó, còn một bất cập nữa là với các doanh nghiệp in số lượng lớn hóa đơn thì không sao nhưng đối với doanh nghiệp nhỏ không cần phải in nhiều hóa đơn thì quả là một trở ngại lớn.

Ông Hoàng Anh Tú, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản Hoàng Hà (Hà Nội) than: “Chúng tôi chỉ có nhu cầu in khoảng 3 cuốn hóa đơn thôi, nhưng đến nhiều nhà in họ yêu cầu phải ít nhất 10 cuốn trở lên mới làm. Còn nếu nhất nhất chỉ in số lượng ít thì giá cả đội lên gấp nhiều lần.

Quả thực, nếu xem bảng báo giá của Công ty Cổ phần in Hà Nội, với những doanh nghiệp in hóa đơn bằng giấy cacbon khổ 19 x 27, in 3 cuốn sẽ có giá 801.000 đồng/cuốn; in 10 cuốn có giá 268.000 đồng/cuốn; in 100 cuốn thì chỉ có giá 72.000 đồng/cuốn; còn in nhiều khoảng 2.000 cuốn/lượt thì chỉ có giá 44.000 đồng/cuốn. Như vậy, những doanh nghiệp như công ty TNHH Khoáng sản Hoàng Hà của ông Tú chỉ in 3 cuốn sẽ phải mất trên 2 triệu đồng, trong khi nếu in 10 cuốn hoặc nhiều hơn thế nữa thì chi phí giảm đi rất nhiều. Song, nếu cố gắng in nhiều mà cả năm không dùng hết thành ra lại gây lãng phí lớn.

Ngược lại với ông Tú, chị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Nam Khánh lại gặp một trở ngại khác. Chị Thủy cho biết, Công ty mỗi năm xuất một lượng hàng không nhỏ nên cần một số lượng lớn hóa đơn. Tuy nhiên, thời gian qua, chị chạy hết công ty in này đến công ty in khác để đặt in hóa đơn thì đều nhận được câu trả lời “quá tải” và “chờ đợi”. Tại Công ty in báo Hà Nội mới, đặt in 50 cuốn hóa đơn từ giữa tháng 11 nhưng nhận được lời hẹn sang tháng 3 năm 2011 mới xong. “Cũng may mà Bộ Tài chính gia hạn thêm thời gian, nếu vẫn để hạn là 31-12 năm nay thì gay. Chưa kể, nếu mua hóa đơn như trước đây giá chỉ 15.000 đồng/cuốn, bây giờ tự đi in, chi phí cho một cuốn ít nhất cũng phải 30.000 đồng/cuốn, như vậy là giá bị đội lên gấp đôi”.

Tuy nhiên, theo chị Thủy, việc các doanh nghiệp tự in hóa đơn sẽ chủ động về mặt thời gian. Trước đây, nhiều lần công ty của chị bị rơi vào tình trạng “treo hàng” vì hết hóa đơn.

Trở ngại chỉ là bước đầu

Về những thắc mắc mà doanh nghiệp nêu ra, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, bước đầu, sẽ gặp phải những khó khăn nhưng nếu thực hiện được sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm đi rất nhiều những thủ tục hành chính.

Bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, số lượng hơn 300 nghìn doanh nghiệp phải xác định tự in và đặt in hóa đơn không phải là nhỏ, song chủ trương của Tổng cục Thuế cho phép doanh nghiệp tự in hóa đơn và cả sử dụng hóa đơn điện tử không phải là việc làm nóng vội, hay thúc ép doanh nghiệp. Lộ trình hiện đại hóa ngành Thuế, trong đó có việc cải tiến sử dụng hóa đơn, nâng cao tính chủ động của doanh nghiệp là phù hợp với lộ trình và xu hướng phát triển chung của thế giới. Trên thế giới còn rất ít quốc gia sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành mà lâu nay đã trao quyền tự in hóa đơn cho doanh nghiệp. Bà Mai cho biết thêm, Tổng cục Thuế có đường dây nóng tại Văn phòng Tổng cục, cục thuế và chi cục thuế địa phương để tư vấn, hướng dẫn và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong suốt quá trình thực hiện.

Với hóa đơn đã đặt in hoặc đã mua trước 1-1-2011, Tổng cục Thuế cho biết, sẽ có hướng dẫn với tinh thần là không cần phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4 - 6 tháng, nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế. Từ 1-1-2011, tùy điều kiện năng lực, các doanh nghiệp tự lựa chọn thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử hoặc có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử, hóa đơn giấy (cả hóa đơn tồn đọng nếu có) cho những giao dịch và nghiệp vụ của mình...

Dư luận cũng lo ngại về việc sẽ phát sinh những tiêu cực nếu để các doanh nghiệp tự do in, đặt in hóa đơn. Về vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh: Các cơ quan thuế phải có trách nhiệm thường xuyên thanh kiểm tra các tổ chức đặt in và nhận in hóa đơn để tránh những sai phạm.

Phương Thảo

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C