Đổi mới nửa vời - Kỳ 1: Ồ ạt màn hình LCD trong lớp học
Trang bị màn hình LCD trong lớp học bằng nguồn quỹ từ phụ huynh
trở thành “phong trào” tại nhiều trường những năm gần đây. Tuy nhiên, dạy và học
với một giáo cụ mới đòi hỏi không chỉ một bộ máy vi tính và màn hình LCD...
|
Học sinh gặp khó khăn khi phải theo dõi bài giảng trên màn hình LCD
nhỏ và treo quá cao - Ảnh: L.TRANG |
Tại Trường tiểu học VTS, Q.Gò Vấp, TP.HCM, sau hai năm thực hiện
công trình phụ huynh là trang bị màn hình LCD các lớp học, hiện việc sử dụng màn
hình LCD và giáo án điện tử diễn ra hằng ngày. Tuy nhiên, do thiết kế bảng cố
định, tất cả màn hình đều được treo chính giữa, phía trên của bảng. Trong các
giờ học toán, tiếng Việt, những học sinh ngồi bàn đầu và bàn cuối của lớp đều
phải nghểnh cổ lên mới xem được màn hình.
Theo một nhóm học sinh ở trường, màn hình quá nhỏ nên chỉ có thể
nhìn rõ những biểu tượng, hình vẽ, còn các con số, phép tính thì việc nhìn và
chép bài của học sinh bị hạn chế.
Đặt đâu cho đúng?
Hiện ở TP.HCM nhiều quận có tỉ lệ sử dụng LCD trong lớp học rất
cao, một số trường quận 1, 3, Bình Thạnh có tới 80-90% lớp học được trang bị màn
hình này.
Chỉ riêng Q.Gò Vấp, Phòng giáo dục quận thống kê hiện có 406 trên
tổng số 587 phòng học bậc tiểu học và 212 trên 341 phòng học bậc THCS được trang
bị màn hình LCD. Đến cuối năm học này, Gò Vấp đặt chỉ tiêu đạt 100% phòng học có
trang bị máy tính, màn hình LCD.
LCD phải từ 100-200
inch
Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Cẩn - quyền trưởng phòng chỉ đạo
tuyến Bệnh viện Mắt TP.HCM: “Trong bối cảnh sĩ số học sinh/lớp khá cao như
ở TP.HCM hiện nay, sử dụng màn hình máy
chiếu để giảng dạy bằng giáo án điện tử là phù hợp nhất. Còn nếu
sử dụng LCD phải từ 100-200 inch, vị trí đặt LCD phải đạt yêu cầu góc nhìn
của học sinh trong 90 độ. Nếu các em ngồi xa và quá chéo sẽ thấy chữ biến
dạng. Hoặc các trường có thể trang bị mỗi em một màn hình LCD nhỏ để ngay
trước mặt (chỉ cần 15-17 inch). Còn LCD 42, 55 inch treo quá cao hoặc quá
chéo (đối với học sinh ngồi ở góc lớp) đều không phù
hợp”. |
Tuy nhiên, kích cỡ và vị trí lắp đặt màn hình là chuyện đáng bàn.
Sự xuất hiện của LCD làm nhà trường khá bối rối bởi tất cả phòng học đều được
gắn bảng cố định. Để gắn thêm LCD, có trường treo ngay chính giữa phía trên bảng
để không làm mất phần bảng. Có trường đành phải dành góc trái hoặc phải của bảng
để treo.
Ở các vị trí này, học sinh ở các góc lớp và những dãy bàn phía
sau phải nhìn lệch, còn những học sinh ngồi bàn đầu lại bị... mỏi cổ vì phải
ngước lên nhìn trong thời gian quá lâu.
Rất hiếm những trường mới xây trang bị loại bảng ghép, có thể
tách ra và gắn LCD lên giữa.
Bản thân phóng viên khi thử ngồi vị trí bàn đầu và bàn cuối ở một
phòng học có trang bị màn hình LCD 55 inch tại Trường THPT LQĐ, quận 3 trong
vòng 90 phút (hai tiết học) cũng cảm thấy mỏi mắt và mỏi vai vì phải ngước nhìn
quá lâu, dù rất hiếm trường học ở TP.HCM được trang bị màn hình kích cỡ lớn như
vậy. LCD được treo phía trên phần bảng đã có sẵn.
Em H.T, học sinh lớp 10, cho biết: “Những ngày phải học LCD 3, 4
tiết, tụi em rất mỏi mắt. Những môn ít chữ còn đỡ, còn những môn lý thuyết nhiều
thì học với màn hình này rất mệt”.
Kích cỡ tùy... kinh phí
Do LCD là công trình phụ huynh nên kích cỡ cũng tùy thuộc kinh
phí huy động được. Loại LCD có màn hình 32 và 42 inch được sử dụng đa số. Theo
anh Thanh Quang, nhân viên một siêu thị điện máy ở Bình Thạnh: “Những màn hình
dưới 42 inch chỉ thích hợp dùng cho gia đình. Nếu để phục vụ một lớp học với
40-50 học sinh và diện tích khoảng 50m2 thì cần màn hình lớn hơn. Đã có trường
hợp các trường sắm màn hình loại 32 inch nhưng khi về không dùng được vì màn
hình quá nhỏ”.
Một cán bộ quản lý của Q.Gò Vấp cho biết: “Hẳn nhiên ai cũng mong
muốn trang bị những thiết bị tốt nhất cho giáo dục nhưng kinh phí phụ thuộc vào
sức huy động từ phụ huynh nên nhiều khi lực bất tòng tâm. Vì vậy nếu làm bài
toán cả 30 lớp học thay nhau dùng chung một màn hình LCD 100 inch hay mỗi lớp
trang bị một LCD 32 inch, thì phương án hai sẽ phù hợp hơn và đồng bộ hơn”.
Để khắc phục nhược điểm của màn hình LCD 32 inch, không làm ảnh
hưởng đến diện tích bảng, mới đây tại Trường tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp gắn tất
cả màn hình vào một giá đỡ có thể dịch chuyển linh động. Khi không có tiết giáo
án điện tử, LCD được treo phía trên của bảng. Khi vào tiết, giáo viên hạ giá đỡ
xuống để LCD nằm chính giữa bảng.
Một giáo viên ở đây cho biết: “Khi làm giáo án, chúng tôi giản
lược số hàng chữ và chỉnh cỡ chữ lớn để học sinh bàn cuối có thể nhìn rõ. Em nào
không thể thấy chữ trên màn hình đều được giáo viên khuyến khích đi đo mắt để
kiểm tra mức độ cận”.