Làm thế nào để có mẫu hóa đơn hợp lệ?

            1USD = 22758 VNĐ

Làm thế nào để có mẫu hóa đơn hợp lệ?

Làm thế nào để có mẫu hóa đơn hợp lệ?

Càng gần đến giờ G (ngày 1/1/2011), thời điểm áp dụng mẫu hóa đơn mới theo Nghị định 51, nhiều doanh nghiệp lo lắng vì họ vẫn chưa ký được hợp đồng in hóa đơn theo mẫu mới với nhà in; chưa cầm được mẫu hóa đơn 2011 trên tay… Trong khi đó, số hóa đơn giá trị gia tăng còn lại trong tủ hồ sơ chỉ còn sót lại vài tờ…

Mẫu hóa đơn do công ty FAST thiết kế hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Mẫu HĐ hợp lệ

Xuất phát từ bức xúc của doanh nghiệp, ngày 15/12/2010, công ty Phần mềm Doanh nghiệp (FAST) đã phối hợp với diễn đàn Webketoan tổ chức hội thảo hướng dẫn - giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về Nghị định 51. Nhiều doanh nghiệp dự hội thảo đã đặt những câu hỏi đầy bức xúc về cách tạo mẫu hóa đơn, thông báo phát hành hóa đơn…

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chuyên viên Phòng Tuyên truyền hỗ trợ cho người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM cho biết: Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp (DN) phải đảm bảo 9 chỉ tiêu bắt buộc phải có trên hóa đơn (HĐ) với những vị trí đã được quy định trong Thông tư 153. Đây sẽ là tiêu chí quan trọng để xác định tờ HĐ đó được tạo ra theo đúng nội dung của Nghị định 51 (NĐ 51) và Thông tư 153 của Bộ Tài chính hay không.

Đối với những chi tiết không bắt buộc, doanh nghiệp có thể đặt ở các vị trí khác nhau trên tờ HĐ. Ví dụ: Các DN có thể in những chi tiết không bắt buộc (quảng cáo sản phẩm, địa chỉ các cửa hàng chi nhánh…) ở mặt sau của HĐ. Các DN khi tạo mẫu HĐ chỉ cần nhớ rằng, cỡ chữ của những chi tiết này không được lớn hơn cỡ chữ nhỏ nhất của nội dung bắt buộc.

Tuy nhiên, khi tạo các mẫu HĐ tự in hoặc đặt in; DN sẽ được phép bổ sung logo, hình ảnh… sản phẩm/thương hiệu vào mẫu HĐ nhằm quảng bá sản phẩm/thương hiệu công ty. Nếu logo của công ty được thiết kế với nội dung bằng “chữ viết” thay cho hình ảnh, chi tiết này sẽ được phép lớn hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.

Một điểm quan trọng nữa là DN phải thông báo phát hành HĐ theo đúng trình tự để có được tờ HĐ hợp lệ. Khi HĐ được thông báo phát hành và được cơ quan thuế công nhận thì mẫu HĐ đó mới đủ điều kiện để giao dịch mua – bán. Các thông báo phát hành HĐ cũng sẽ được các Cục thuế gửi đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế để người mua – bán kiểm tra mẫu HĐ phát hành hợp pháp.

Theo ông Thanh, các DN cần nhớ 2 cột mốc là ngày ký thông báo phát hành HĐ và ngày sử dụng HĐ. Trong vòng 10 ngày từ khi ký thông báo phát hành, DN phải mang đến nộp cho cơ quan thuế. Sau đó, khoảng 5 ngày sau khi cơ quan thuế kiểm tra tính hợp lệ thì DN được quyền sử dụng HĐ. Thông báo phát hành này phải được niêm yết tại trụ sở của DN trong suốt thời gian sử dụng HĐ; nếu không thực hiện đúng DN sẽ bị phạt khi cơ quan thuế kiểm tra.

Nhà in ùn tắc

Tuy nhiên, hiện nay vướng mắc lớn nhất vẫn nằm ở khâu đặt in khi có quá nhiều DN ùn tắc tại các nhà in có đủ điều kiện in HĐ theo mẫu mới 2011. Một số DN đã cho rằng không có nhiều nhà in để họ lựa chọn và giá in HĐ đang “vô tình” bị nâng cao hơn so với thời điểm cách đây 3 - 6 tháng. Các DN may mắn ký được hợp đồng in thì vẫn chưa nhận được mẫu HĐ mẫu để thông báo phát hành theo đúng quy định của cơ quan thuế.

Các doanh nghiệp phải mất nhiều công sức để có được mẫu hóa đơn mới. Một số Cục thuế và DN cho rằng, dù đã đặt in mẫu HĐ mới nhưng đến tháng 2 -3 nhà in mới giao HĐ để DN sử dụng. Làm thế nào để có HĐ giao dịch mua – bán khi số lượng HĐ mẫu cũ đã hết? Theo quy định của Bộ Tài chính, các cục thuế sẽ ngừng cung cấp HĐ giá trị gia tăng vào thời điểm 31/12/2010; chỉ bán cho một số doanh nghiệp, tổ chức/cá nhân theo quy định của NĐ 51.

Ngày 14/12/2010, để giải tỏa sức ép cho DN khi chưa kịp in HĐ theo mẫu mới; Bộ Tài chính đã kịp thời đưa ra công văn 16988/BTC-TCT, về việc “Tăng số lượng hóa đơn bán cho doanh nghiệp”. Bộ Tài chính yêu cầu các Cục thuế, từ nay cho đến 31/12/2010 phải cung cấp HĐ theo đề nghị của doanh nghiệp; đảm bảo DN có đủ HĐ sử dụng cho đến hết ngày 31/3/2011.

Theo ghi nhận của Tạp chí Thế Giới Vi Tính, một số DN (trước khi có công văn 16998) đã gặp khó khăn trong việc mua thêm HĐ sử dụng trong tháng này. Vì thế, Bộ Tài chính đã nhấn mạnh điều này trong công văn 16998: Các Cục thuế cần tăng cường cán bộ tập trung phục vụ việc bán hóa đơn đảm bảo việc bán hóa đơn cho doanh nghiệp thuận lợi và không phát sinh tiêu cực.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C