Tiền đã đến tay dân

            1USD = 22758 VNĐ

Tiền đã đến tay dân

Tiền đã đến tay dân

TT - Sáng 16-12, việc chi trả tiền bồi thường của Vedan cho nông dân bốn xã, thị trấn của huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được tiến hành. Tuy nhiên, trong khi hầu hết người dân đồng ý nhận tiền thì một số khác chưa chịu nhận.

Bà Rịa - Vũng Tàu chi trả tiền đền bù của Vedan:

Đáng chú ý, có một số cơ quan nhà nước đã nhờ ban chi trả tiền đền bù đòi giùm tiền người dân còn nợ thuế và tiền thi hành án!

Người dân hài lòng

Nhìn chung, việc chi trả tiền diễn ra tại các xã Phước Hòa, Tân Phước và thị trấn Phú Mỹ khá nhanh chóng, trật tự và suôn sẻ.

Tại UBND xã Phước Hòa có 50-60 người dân đến chờ nhận tiền. Cán bộ xã đọc mỗi lượt năm hộ dân vào hội trường, lần lượt từng người đưa chứng minh nhân dân, hộ khẩu cho cán bộ chi trả kiểm tra. Tiếp đó, cán bộ ngân hàng viết phiếu chi tiền và đếm tiền bằng máy rồi người dân nhận tiền. Mọi thủ tục diễn ra trong khoảng mười phút là người dân nhận được tiền.

Tuy nhận được số tiền ít ỏi là 5 triệu đồng nhưng anh Nguyễn Trọng Tài (xã Phước Hòa) cũng vui vẻ: “Tuy ít nhưng còn hơn không”. Anh Trần Văn Sen, từ Hà Tĩnh vào Tân Thành làm nghề nuôi trồng thủy sản từ năm 1983, cho biết: “Số tiền 15 triệu đồng tôi nhận được chưa thể bù đắp hết những thiệt hại do ô nhiễm mà Vedan đã gây ra, nhưng phần nào đó chúng tôi cũng đã đòi được công bằng”. Anh Sen cho biết, số tiền này vừa đủ để anh trả nợ ngân hàng còn anh Tài thì dùng tiền này để “mua gạo ăn”. Hiện cả hai anh đều đã bỏ nghề nuôi trồng thủy sản, chuyển sang làm nông và đánh bắt cá tôm.

Tại xã Tân Phước và thị trấn Phú Mỹ, việc chi trả tiền cũng diễn ra khá trôi chảy. Ở xã Tân Phước, anh Nguyễn Xuân Trường vui vẻ nói: “Được nhận số tiền hơn 200 triệu đồng này, chúng tôi rất mừng vì có tiền để trang trải cuộc sống nhưng đặc biệt là ô nhiễm trên sông Thị Vải đã giảm và người gây ô nhiễm cuối cùng đã phải gánh một phần trách nhiệm”.

Đến đầu giờ chiều cùng ngày, lãnh đạo các địa phương trên cho biết cơ bản đã hoàn tất chỉ tiêu chi trả tiền trong ngày. Theo đó, xã Phước Hòa chi trả cho gần 120 hộ với số tiền hơn 4 tỉ đồng, thị trấn Phú Mỹ được 131 hộ dân với 3,1 tỉ đồng...

“Rối” tại xã Mỹ Xuân

Trong khi đó, việc chi trả tiền tại xã Mỹ Xuân gặp sự cố khi hầu hết người dân của xã này chưa chịu nhận. Ông Châu Văn Măng, chủ tịch UBND xã Mỹ Xuân, cho biết cả ngày 16-12 mới chỉ có 14 hộ nhận tiền với tổng số tiền 253,5 triệu đồng. Nguyên nhân là do những hộ dân tại xã này không đồng ý với việc chia tiền theo cách lấy 24,7 (là tỉ lệ phần trăm giữa số tiền kê khai của người dân - hơn 216 tỉ đồng và số tiền Vedan trả - hơn 53,6 tỉ đồng) nhân với số tiền kê khai của người dân để cho ra số tiền được nhận.

Những người này đòi phải chia tiền theo ô nhiễm mà Vedan gây ra cho nông dân xã Mỹ Xuân mà Viện Môi trường - tài nguyên ĐH Quốc gia TP.HCM đã thẩm định (77%).

Ông Trần Văn Cường, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã phải mời gần 20 hộ dân để giải thích và nghe ý kiến của họ. Tại đây, ông Cường đã giải thích lý do vì sao phải chọn tỉ lệ 24,7% cũng như lý và tình trong việc cơ quan chức năng tỉnh đã chọn tỉ lệ trên. Theo ông Cường, khi tiến hành họp bàn các phương án chia tiền, phương án “24,7” được nhiều thành viên ủng hộ nhất.

Ông Phạm Thanh Huê, một hộ dân, đề nghị phải tổ chức một cuộc họp có sự tham dự của ông Trần Ngọc, phó chủ tịch UBND tỉnh, và cơ quan báo chí. Một người khác đề nghị phải mời các hộ dân của ba xã bạn. Kết thúc cuộc trao đổi, ông Cường và ông Măng hứa sẽ đưa những ý kiến của bà con xã Mỹ Xuân cho lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng xem xét.

Cơ quan thuế và thi hành án “đòi nợ”

Điều đáng nói, trong sáng 16-12 chúng tôi đã phát hiện một số trường hợp nhờ ban chi trả tiền đền bù của xã để đòi tiền thi hành án và tiền thuế mà người dân còn nợ chính quyền.

Cụ thể, tại xã Phước Hòa, một chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Thành mang công văn “phối hợp thi hành án” gửi UBND huyện Tân Thành, UBND thị trấn Phú Mỹ và UBND xã Phước Hòa do ông Trần Hữu Hạnh, chi cục trưởng, ký ngày 15-12.

Theo công văn này, Chi cục Thi hành án dân sự đề nghị những cơ quan trên trước khi chi tiền đền bù của Vedan cho ông Nguyễn Xuân Y (trú tại ấp Phước Sơn, huyện Tân Thành) và bà Nguyễn Thị Tham, ông Nguyễn Văn Thú thì “báo trước cho chi cục”, động viên đương sự tự nguyện thi hành án và “nếu đương sự không thi hành thì tạm ngưng chi trả tiền, chờ hướng giải quyết của cơ quan thi hành án”.

Tuy nhiên, ban chi trả xã Phước Hòa và chủ tịch UBND xã đã không đồng ý. Trao đổi với chúng tôi về trường hợp trên, ông Lê Quý Phương, chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Mỹ, cho biết: “Cơ quan thi hành án có sang đây đặt vấn đề đòi tiền thi hành án của ông Thú nhưng chúng tôi không đồng ý và không can thiệp vào chuyện này”.

Còn tại xã Tân Phước, có trường hợp ông Hứa Văn Hùng nợ hơn 483 triệu đồng tiền thuế và phạt nộp chậm hơn 232 triệu đồng. Chi cục Thuế huyện Tân Thành đã có công văn (đề ngày 15-12) đề nghị ban chi trả tiền đền bù xã “dừng làm thủ tục chi trả tiền đền bù cho ông Hứa Văn Hùng” để chi cục thuế tiến hành thu hồi tiền nợ thuế của công ty mà ông Hùng là người đại diện pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chính - chủ tịch UBND xã Tân Phước - cho biết tạm thời sẽ chưa chi trả tiền cho ông Hùng, đợi sau khi chi trả tiền xong cho các hộ, xã sẽ mời ông Hùng và Chi cục thuế làm việc. Được biết, số tiền đền bù mà ông Hùng nhận được là hơn 116 triệu đồng.

ĐÔNG HÀ

Hộ dân được nhận tiền bồi thường của Vedan

Địa phương

Số hộ

Xã Phước Hòa

355

Xã Tân Phước

307

Thị trấn Phú Mỹ

175

Xã Mỹ Xuân

418

Tổng cộng

1.255

______________

Tuần sau gút danh sách chi trả tại huyện Cần Giờ

Tin mới nhất từ cơ quan chức năng huyện Cần Giờ (TP.HCM) cho biết trong tuần sau sẽ gút danh sách chi trả tiền bồi thường của Công ty Vedan cho người dân bị thiệt hại của huyện này. Theo Hội Nông dân huyện Cần Giờ, sau khi gút danh sách, việc chi trả tiền bồi thường sẽ được thực hiện ngay trong tháng 12 thông qua Kho bạc Nhà nước huyện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Văn Hậu - một trong bốn cá nhân đại diện theo ủy quyền của nông dân huyện Cần Giờ - cho biết trước mắt từ đây đến hết tháng 12 phải giải quyết xong việc chi trả đợt 1 cho người dân. Sang đầu tháng 1-2011 sẽ tiếp nhận tiền bồi thường đợt hai của Vedan như đã cam kết và tiến hành chi trả hết cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Theo cam kết, Vedan sẽ chuyển trả 50% tiền bồi thường còn lại cho các tỉnh Đồng Nai (60 tỉ đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu (26,8 tỉ đồng) và TP.HCM (hơn 22,8 tỉ đồng) trước ngày 14-1-2011.

N.TRIỀU

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Máy đếm tiền Silicon MC-8000

Giá mới:5,954,545VND
Giá cũ: 5,954,545 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C