Từ chiếc ghế của ông Bí thư chạy trốn ...

            1USD = 22758 VNĐ

Từ chiếc ghế của ông Bí thư chạy trốn ...

Từ chiếc ghế của ông Bí thư chạy trốn ...

(Tamnhin.net) - Chuyện nghe thật đơn giản, khi chiếc ghế dù to nhỏ, cao thấp tất cả cũng chỉ dùng để ngồi. Nhưng khi nghĩa bóng chiếc ghế là địa vị thì bỗng trở nên đầy phức tạp!

Chuyện từ thời phong kiến, khi đất nước đang bị đô hộ, có một kẻ cực kỳ ngu đần, dốt nát. Nhưng hắn lại giàu vì cha hắn làm quan vơ vét được. Ăn chơi quá cũng nhàm chán, mà dân nghèo thì không ai coi hắn ra gì. Thấy các quan tổng, quan phủ rất oai phong, lại được nhiều kẻ khúm núm thưa dạ, hắn bỗng nảy ra một khao khát là phải làm quan, làm chánh tổng, lý trưởng gì cũng được.

Đêm nằm hắn trằn trọc nghĩ kế. Rồi hắn chợt nhớ có lần mẹ hắn chửi cha hắn là đồ “Dưới mấn đàn bà, chức tước ông tôi bán mười mẫu ruộng mua cho mà có. Lên chức, ông lại quên hết nghĩa tình, vơ vét khắp nơi, lại còn hú hí với nhiều đàn bà. Về nhà ông coi thường tôi, chửi bới tôi. Đã cạn nghĩa, cạn tình thì tôi lại dùng tiền kiện cho ông vào tù”. Sau lần đó cha hắn vào tù thật, mọi tài sản thuộc về của hắn. Theo kể “Gia truyền” lấy tiền để mua chức, và hắn được làm lý trưởng như mơ ước…

Đó là chuyện ngày xưa. Nhưng hôm nay đây đó cũng đã xẩy ra “mua ghế”. Có vụ báo chí đã phanh phui, có chuyện đang “Cái kim bọc trong dẻ”, có chuyện dân bàn tán. Người viết chuyện này cũng biết một số, nhưng không tiện kể ra đây.

Một anh bạn khi nói về chiếc ghế tự hỏi “Họ mua quan, bán tước để làm gì nhỉ?” Rồi anh lại tự trả lời “Những con người như thế chỉ làm hại dân hại nước, có chức tước là để vơ vét”. Tợp một ngụm rượu anh ta đưa chuyện “Vì sao ông Bí thư Đảng ủy xã chạy trốn?” vừa qua đăng trên Tamnhin.net, “Ông này không có đạo đức, không được dân tín nhiệm, nhưng vẫn lên ghế Bí thư Đảng ủy xã. Điều này cho thấy ông ta không có ô dù, không có tiền thì làm sao mà trúng được chức đó? Có điều ông ta mới lên "e;ghế” được mấy tháng thì "e;bị khởi tố tội dâm ô với trẻ em”. Ngay cái tội tày đình này ông ta cũng dám làm thì những chuyện khác ai bảo không? Thật may “Cái kim bọc trong dẻ tòi ra” nhanh nên hạn chế được nhiều điều nguy hại khác”.

Anh ta lại đưa ra một chuyện nữa “Ở huyện N có ông giám đốc H chuyên làm phân bón giả bán cho nông dân, và trúng rất đậm. Chẳng biết sao sau một thời gian ông ta bỏ nghề làm phân đi học cấp tốc một lớp trung cấp nông nghiệp. Đùng một cái anh Đ. đã tốt nghiệp đại học nông nghiệp chính quy, đang trưởng phòng nông nghiệp huyện được ba năm thì bị dáng xuống làm nhân viên, để chiếc ghế trưởng phòng cho ông H lên thay. Anh Đ. cay đắng nhưng nghĩ “Gặp thời thế, thế thời phải thế” nên im lặng”.

Anh bạn đang định kể tiếp nhưng tôi khoát tay “Thôi đừng kể chuyện cái ghế hôm nay nữa”. Thì tôi kể tiếp chuyện ngày xưa, thời phong kiến. Chuyện mua quan bán tước (bây giờ gọi là chiếc ghế) của thằng gì đó hồi nãy chưa kể hết: Sau khi hắn được lên ghế lý trưởng, ba năm sau thì cha hắn ra tù. Thương cha, hắn chạy chọt cho một chức tước…như PCT xã bây giờ…Tôi lại ngắt lời “Thôi! Thôi! Chiếc ghế và chức tước cũng là một đừng kể nữa”.

Anh ta cụt hứng im lặng, cầm be rượu rót đầy hai chén “ực, ực”. Tôi nghĩ ghế, chức tước đều gắn liền với uy quyền, với bổng lộc, nếu đi mua nó là người nhỏ nhen, vụ lợi, cũng đồng nghĩa không có lợi cho dân, cho nước.

Và tôi đọc hai câu thơ của nhà thơ Dương Kỳ Anh “Khi ta cao hơn ta; Quyền lực thành vô nghĩa”. Ai ngờ anh bạn cũng đọc thơ, đọc bài “Với Chí Phèo” của nhà thơ Uông Ngọc Dậu “Chí Phèo ạ, Chí Phèo chửi không sao. Tớ mà vậy e chừng vỡ mặt. Quan có tha thì nha cũng bắt… Trên cao xanh, dưới đất dày. Giữa nhí nhố một bầy. Dại gì không uống tội gì không say”…Rồi anh bạn thở dài “Ôi! cái ghế, chức tước. Thật khổ!”.

Hồ Hồng Tuyến

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C