HGĐT- Năm 2010, ngành Giáo dục tỉnh ta đã thu được nhiều
kết quả tích cực, chất lượng giáo viên và học sinh được nâng lên, cơ bản đã đáp
ứng được chương trình phổ cập của Bộ GD. Toàn tỉnh hiện có 609 trường học, với
189,432 học sinh. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi 5 tuổi đến trường đạt
98,79%. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2009 -2010 đạt 95,82 đối với hệ THPT và
đạt 97,27% đối với hệ bổ túc THPT.
|
Dạy và học ở Sủng Là
(Đồng Văn). Ảnh: HUY
TOÁN |
Để có được kết quả
trên là nhờ hàng năm, tỉnh ta sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho giáo
dục. Hiện nay, 100% các thôn, bản đều thực hiện các mô hình điểm trường, hơn 80%
các xã đều xây dựng được hệ thống giáo dục cơ bản đạt chuẩn. Hàng năm, công tác
chuẩn bị cho trước và sau năm học mới luôn được kiện toàn và thực hiện khá tốt.
Các phương tiện phục vụ giáo dục được các phòng Giáo dục huyện, thành phố bổ
sung kịp thời đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Sở Giáo dục & Đào tạo cũng áp
dụng yếu tố khoa học vào công tác giảng dạy như dạy các bộ môn thực hành trên máy chiếu, các mô hình thực hành về sinh học, vật lý, hoá
học... cơ bản trang bị đầy đủ cho hệ thống các trường có chất lượng Quốc gia về
giáo dục. Các trường duy trì công tác kiểm tra sỹ số học sinh, báo cáo chi tiết
về chất lượng phổ cập giáo dục về UBND các cấp.
Với yêu cầu “Đổi mới quản lý và nâng
cao chất lượng giáo dục”, ngành GD-ĐT đã đề ra giải pháp quản lý và nâng cao
chất lượng giáo dục trên tinh thần “Giữ vững kỷ cương, tăng cường quản lý, duy
trì sỹ số, nâng cao chất lượng”, tiếp tục thực hiện phương châm “Dạy thật, học
thật, thi thật, chất lượng thật”, cụ thể là: Đảm bảo giữ vững sự ổn định về mạng
lưới trường lớp, quy mô học sinh các ngành học, cấp học, đồng thời tăng cường
phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đi
học đạt chỉ tiêu. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua
của ngành gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra ở tất cả các cơ quan quản lý giáo dục và các đơn vị trường học
trong toàn tỉnh; kiên quyết chống tiêu cực và bệnh thành tích; tăng cường công
tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho
đội ngũ quản lý giáo dục và giáo viên; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa
phương, các ngành, các cấp chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, chế độ
chính sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phấn đấu thực hiện
cho được 3 yêu cầu “Đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở” cho học sinh.
Năm học 2010 sắp kết thúc, tin tưởng
rằng các nhân tố phục vụ giáo dục sẽ thực sự là một giải pháp tối ưu, mang tính
đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
PHẠM DƯƠNG
Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
|