Vì sao Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu?

            1USD = 22758 VNĐ

Vì sao Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu?

Vì sao Trung Quốc đổ tiền vào châu Âu?
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang công du châu Âu, mang theo những ủng hộ chính trị, tiền mặt và đầu tư vào thời điểm châu Âu gặp nhiều khó khăn. Hãy cùng đi tìm sợi dây liên quan giữa các sự kiện ấy. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero trong buổi ký kết các thỏa thuận thương mại giữa hai nước ở Madrid. Ảnh: Reuters

Khi chuyến thăm của ông Lý chứng kiến việc ký kết chính thức 16 thoả thuận kinh doanh với Tây Ban Nha trị giá 7,5 tỉ USD, hầu hết trong công nghiệp tư nhân, ông bóng gió rằng, Trung Quốc cũng đang tìm kiếm những mối quan hệ thương mại tốt hơn với các đối tác kinh doanh châu Âu.

Chúng tôi hy vọng rằng, EU sẽ nới lỏng những hạn chế với hàng xuất khẩu công nghệ cao tới Trung Quốc… và phát triển quan hệ thương mại cân bằng, ổn định”,ông Lý viết trong một bài bình luận tiêu đề “Trung Quốc sẽ cởi mở hơn với thế giới”,được xuất bản hôm qua trên nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung.

Theo giới phân tích, thông điệp này là rất rõ ràng. Với dự trữ ngoại hối 2,7 nghìn tỉ USD, Trung Quốc đang chìa cánh tay sức mạnh tài chính để cứu châu Âu trong cơn vật lộn thời hậu suy thoái, nhằm đổi lấy công nghệ và mở cửa biên giới.

“Trung Quốc đã trở thành người cứu hoả của thế giới nhìn về khía cạnh tài chính. Họ vận dụng cách này ở khắp nơi, và công nghệ cao là với châu Âu cũng như hàng hoá với châu Phi”,José Ignacio Torreblanca, nhà nghiên cứu cấp cao của Hội đồng đối ngoại châu Âu nói. “Và châu Âu không còn chọn lựa nào khác ngoài việc chấp nhận”.

Thiện ý của Trung Quốc sẽ có liên quan tới những nhượng bộ chính trị, mặc dù điều này không thể hiện rõ ràng.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Madrid, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẽ “ở bên cạnh Tây Ban Nha lúc vui cũng như khi buồn”, rằng họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu (phụ thuộc vào tình hình thị trường) và muốn quan hệ kinh tế sâu hơn với Tây Ban Nha.

Với Đức, Trung Quốc muốn sự cởi mở hơn trong trao đổi giữa các công ty và trao đổi công nghệ. Còn tổng thể với châu Âu, ông Lý mong chờ một kỷ nguyên mới trong quan hệ, và hơn cả là cải thiện quan hệ kinh tế.

“Có thể hiểu rằng, Trung Quốc liên kết sự ủng hộ của họ với tiến trình quan hệ gần gũi hơn với EU, dỡ bỏ các hạn chế, cải tổ tiềm năng trao đổi công nghệ cao. Đây vẫn là một vấn đề với Trung Quốc và có dự đoán rằng, tiến trình ấy có thể được thực hiện như một kiểu có đi có lại”, Vanessa Rossi, nhà nghiên cứu lâu năm về kinh tế quốc tế và chuyên gia nghiên cứu vấn đề mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc tại Chatham House có trụ sở ở London, cho biết.

Có một số quan ngại về những đề nghị mới nhất từ Trung Quốc, khi nhiều quốc gia châu Âu vẫn tỏ ra chưa thực sự tin tưởng. Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Catherine Ashton, đã nỗ lực bắc cầu qua những khác biệt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách, đặc biệt là liên quan tới lệnh cấm bán vũ khí sang Trung Quốc mà Tây Ban Nha và Pháp đang vận động nới lỏng.

Cho tới thời điểm hiện tại, Washington vẫn phản đối mạnh mẽ việc nới lỏng cấm vận vũ khí, và luôn lo lắng bởi vấn đề chuyển giao công nghệ.

Tuy nhiên, với Trung Quốc, thời cơ lý tưởng đang tới. Các quốc gia châu Âu đang vật lộn vì đồng euro rớt giá, với những thị trường chao đảo và tình trạng thiếu tiền mặt trầm trọng trong hình thái đầu tư trực tiếp nước ngoài. Không ngạc nhiên gì khi Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nỗ lực tìm kiếm quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh trong cơn khủng hoảng kinh tế, và đầu tư Trung Quốc vào những quốc gia này đã tăng vọt.

Có nhiều nhà phân tích tranh luận trái ngược về sự hiện diện sâu rộng của Trung Quốc tại châu Âu. Người thì hoài nghi, người thì tỏ ý vui mừng.

Không chú tâm tới tranh cãi, những nước như Tây Ban Nha đã vui vẻ phản ứng với các đề xuất của Trung Quốc, đặc biệt khi nó gắn liền với hàng tỉ USD tiền mặt. Ngoài bốn thoả thuận song phương chính trị và kinh tế, các hợp đồng đã được ký kết trong lĩnh vực tài chính, năng lượng, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ và thực phẩm.
Phần lớn tiền đầu tư năm ở thoả thuận trị giá 7,1 tỉ USD giữa tập đoàn năng lượng Sinopec của Trung Quốc và Repsol của Tây Ban Nha với 40% cổ phần trong các hoạt đôngnj sản xuất dầu Brazil.

Ông Lý cũng tán thành kế hoạch của Tây Ban Nha nhằm thu hút 300.000 du khách Trung Quốc mỗi năm vào năm 2012 và 1 triệu du khách vào 2020 - tăng từ con số 100.000 người/năm. Một công ty Tây Ban Nha sẽ lắp đặt hệ thống kiểm soát không lưu ở hai khu vực của Trung Quốc và một tập đoàn khác sẽ bán máy phát điện. Ngược lại, phía Trung Quốc cũng có thoả thuận mua sản phẩm nồi hơi, rượu và dầu oliu…

Tại Tây Ban Nha, đất nước có tỉ lệ thất nghiệp 20%, việc Trung Quốc tăng cường mua trái phiếu và ký các thoả thuận hàng tỉ USD sẽ mang lại nhiều việc làm.

Nguồn: Xã Luận

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Máy phát điện Hữu Toàn KOHLER HK3000, 2 KVA

Giá mới:8,870,000VND
Giá cũ: 8,727,273 VND

Máy phát điện Kama KGE2500E, 2 KVA, đề nổ

Giá mới:7,909,091VND
Giá cũ: 8,590,909 VND

Máy phát điện Hyundai HY3100LE (2.5 KW,xăng trần, đề nổ)

Giá mới:12,300,000VND
Giá cũ: 12,718,182 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C