90 ngày nữa sẽ có giải pháp khắc phục “hố tử thần”

            1USD = 22758 VNĐ

90 ngày nữa sẽ có giải pháp khắc phục “hố tử thần”

Trong vòng 90 ngày, sau khi thành phố phê duyệt đề cương, đoàn chuyên gia, nhà khoa học sẽ hoàn tất báo cáo, trình UBND TP xem xét về giải pháp khắc phục "e;hố tử thần"e;.

Thông tin được báoLao độngcho biết vào sáng 14/1 cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh đã nghe Sở GTVT và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP báo báo đề cương chi tiết khảo sát điều tra, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng lún sụt mặt đường trên địa bàn TP.

Hố tử thần.

Theo đó, đoàn gồm 17 chuyên gia, nhà khoa học của thành phố sẽ khảo sát, điều tra, đánh giá thực tế tại 30 vị trí đã xảy ra sụt thành hố vừa qua. Sau đó, đoàn đề xuất những giải pháp khả thi (cấp bách và dài hạn) khắc phục hiện tượng lún sụt và phòng ngừa. Dự kiến trong vòng 90 ngày sau khi thành phố phê duyệt đề cương, đoàn chuyên gia, nhà khoa học sẽ hoàn tất báo cáo, trình UBND TP xem xét.

Sẽ liên thông thẩm định sáng chế giữa các nước ASEAN

Trong thời gian tới, một sáng chế khi đã được thẩm định một trong mười nước ASEAN, khi muốn nộp ở các nước còn lại sẽ không phải thẩm định lại mà được sử dụng kết quả trước đó.

Đây là nội dung trong chương trình thẩm định sáng chế sẽ được triển khai trong các nước ASEAN, ông Trần Việt Hùng, cục trưởng cục Sở hữu trí tuệ (thuộc bộ Khoa học và công nghệ) cho biết tại buổi họp báo nhân hội nghị lãnh đạo các cơ quan sở hữu trí tuệ ASEAN và châu Âu ngày 13/1 tại Hà Nội. Theo ông Hùng, việc làm này sẽ giảm thiểu thời gian, công sức của người thẩm định và đơn vị được cấp bằng sáng chế...

Hội nghị Lãnh đạo các cơ quan sở hữu trí tuệ ASEAN và châu Âu diễn ra từ ngày 13 – 14.1 tại Hà Nội, nhằm thúc đẩy việc chia sẻ công việc giữa các cơ quan sở hữu trí tuệ, tích hợp kết quả hợp tác giữa các cơ quan này vào các khuôn khổ hợp tác quốc tế lớn hơn.

Bàn về từ Việt gốc Pháp tại Paris

Hiện có rất nhiều từ tiếng Việt đang được sử dụng có nguồn gốc từ tiếng Pháp và nhiều người cảm thấy có sự gần gũi giữa hai ngôn ngữ mà khi nói có thể hiểu ngay được nghĩa của chúng- Thông tin được đăng tải trên báoNhân Dânsáng 14/1.

Nội dung trên cũng là chủ đề được thảo luận tại hội thảo “Từ Việt gốc Pháp - nhân chứng của thời đại” diễn ra tối 11/1 tại trụ sở của Hội Người Việt Nam tại Pháp ở thủ đô Paris.

Hội thảo do Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF), Trung Tâm thông tin tư liệu Việt Nam hiện đại (CID) và Hội Hữu nghị Pháp-Việt phối hợp tổ chức.

Tại hội thảo, Giáo sư Tiến sĩ danh dự Nguyễn Quý Đạo thuộc Đại học Trung ương Paris, Giám đốc nghiên cứu Ưu tú (Viện nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp - CNRS), giới thiệu về lịch sử của sự hình thành và phát triển chữ viết tiếng Việt, sự biết đổi qua các thời kỳ.

Ông đưa ra những thí dụ cụ thể và sinh động về một số lượng lớn từ tiếng Việt gốc Pháp và từ tiếng Pháp được Việt hóa sử dụng khá phổ biến trên nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam. Chúng chỉ xuất hiện trong từ điển song ngữ Pháp-Việt, mà không có trong các từ điển khác, đặc biệt là những từ được sử dụng trong các ngành khoa học khác nhau và đời sống hàng ngày trên các tấm biển quảng cáo, trên tường hay trước cửa các hàng quán của Việt Nam như Complet (com-lê), mètre (mét), ciment (xi-măng), câble (cáp), caoutchouc (cao su).

Giáo sư Nguyễn Quý Đạo cho biết, ông đã tập hợp được khoảng 600 từ tiếng Việt gốc Pháp và được ghi lại trong một thư mục của riêng ông. Những từ này được sắp xếp theo những chuyên mục khác ngành nghề khác nhau như: xây dựng (villa: vi-la; balcon: ban công…), rau – hoa – quả (choux-fleur: súp lơ; glaieul: lay ơn…), âm nhạc, y học, toán học hay giao thông.

Qua các thí dụ được trình bày tại hội thảo, Giáo sư Nguyễn Quý Đạo cho rằng những từ Việt gốc Pháp đã có ảnh hưởng đến sự phát triển của tiếng Việt xưa và nay. Nhờ đó, những người biết tiếng Pháp chỉ cần đọc hoặc nghe thấy những từ tiếng Việt được phiên âm từ tiếng Pháp tại Việt Nam là có thể hiểu được ý nghĩa của chúng.


























 

Quốc Minh
Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C