2011 - Hóa đơn chạy nước rút

            1USD = 22758 VNĐ

2011 - Hóa đơn chạy nước rút

Từ ngày 1/1/2011, theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, toàn bộ doanh nghiệp (DN) chuyển sang sử dụng mẫu hóa đơn mới, tự in hoặc đặt in hoặc sử dụng HĐ điện tử. Trước đó, cuối tháng 9/2010, Bộ Tài chính đã có Thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn việc triển khai Nghị định 51 từ cơ quan thuế đến các DN.

Vất vả... in hóa đơn 

Bước vào thời điểm cuối năm, nhiều DN phải chạy đôn chạy đáo để tìm nhà in hóa đơn (HĐ) theo quy định của Nghị định 51. Một số doanh nghiệp (DN) chấp nhận trả chi phí in khá cao do chỉ in có vài cuốn HĐ/lần.

Đặt in không dễ!

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Công ty Athena, việc cho phép DN tự in HĐ là theo đúng xu hướng; ở các nước khác, việc này đã được áp dụng từ lâu. Tự in HĐ, DN chủ động hơn. Họ sẽ không tốn thời gian xin mua HĐ tại cơ quan thuế. “Tuy nhiên, do các DN phải tập trung có mẫu HĐ mới vào ngày 1/1/2011, nên các công ty in cũng bị quá tải”, ông Thắng nhận xét. Theo ông Thắng, Athena chọn hình thức tự in HĐ theo mẫu mới vì số lượng HĐ công ty sử dụng không nhiều. Trước đó, Athena đã liên hệ đặt in nhưng một số nhà in không nhận do số lượng ít.

Ông Nguyễn Bật Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Đa Kết Nối, dịch vụ sửa chữa và bảo trì cung cấp trang thiết bị CNTT cho biết: Công ty thuộc mô hình DN siêu nhỏ (dưới 10 người). Theo quy định thì công ty sẽ được cơ quan thuế hỗ trợ bán HĐ trong vòng một năm (hết 2011). Sau đó, công ty phải tự chọn hình thức đặt in hoặc tự in HĐ. Nếu tự in thì rất tốn kém, công ty phải đầu tư trang thiết bị máy móc… Nếu đặt in thì hàng năm công ty chỉ sử dụng khoảng 2 cuốn HĐ với chi phí in rất cao, khoảng 800.000 đồng/cuốn. Nếu in với số lượng nhiều để giảm giá thành thì DN không thể dùng hết, gây tốn kém. 

Đại diện của Công ty Luật Thiện Trí cho biết, phải đến 3 năm công ty mới sử dụng hết một cuốn HĐ. Nếu đặt in số lượng nhiều sẽ dẫn đến những rủi ro về thời gian, do quy định về thuế liên tục thay đổi, giấy in HĐ để lâu sẽ cũ hoặc mờ mực hoặc bị mối mọt… 

Vẫn còn thời gian

Tại hội thảo về “Hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về NĐ 51 và TT 153 về HĐ” do công ty FAST và diễn đàn Webketoan tổ chức vào ngày 15/12/2010, bà Đỗ Thị Hải Yến, nhân viên kế toán của Công ty Kinh doanh Bất động sản Nam Phan cho biết công ty vẫn chưa lo lắm về việc chạy in HĐ mới. Cho đến giờ này, công ty vẫn còn đủ số lượng HĐ để sử dụng đến hết quý 1/2011. Tuy nhiên, trong đầu năm 2011, công ty sẽ tìm kiếm nhà in để đặt in HĐ.

Bên cạnh các DN đang “nhốn nháo” chạy tìm nhà in HĐ, vẫn có những DN bình thản chờ đến “giờ G” (tức ngày 1/1/2011). Lý do là DN vẫn được dùng mẫu HĐ cũ đến hết 31/3/2011, ngoài ra một số khác đã được áp dụng HĐ đặc thù từ trước khi có NĐ 51.
Công ty Phúc Hưng Thịnh cũng chờ đến đầu năm 2011 mới quyết định tự in hay đặt in HĐ. Ông Thẩm Văn Hương, Giám đốc công ty cho biết: “công ty chỉ xuất khoảng 10 HĐ/năm nên hiện giờ số lượng HĐ giá trị gia tăng vẫn còn sử dụng đến hết quý 1/2011”.  

Với trường hợp đã đặt in (HĐ đặc thù) từ trước, ông Lâm Văn Tặng, Kế toán trưởng của công ty Sáu Phong, chuyên cung ứng hàng hóa đủ loại, không quá lo lắng mà cho biết khi có thắc mắc sẽ đến hỏi thêm ở Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế.

Chưa thực sự thống nhất

Đại diện một DN tại hội thảo của FAST và webketoan cho biết: Họ đã lên cơ quan thuế hỏi nhiều về mẫu HĐ mới và nhận được nhiều kiểu hướng dẫn nên cứ phải liên tục sửa mẫu thiết kế. “Khi hỏi chúng tôi làm như vậy có đúng chưa thì cơ quan thuế cho biết cứ làm theo TT 153. Hiện giờ, dù đã đặt in HĐ mới nhưng chúng tôi vẫn chưa thể tự tin xác định mẫu HĐ đã đặt in có chính xác hay không”, đại diện DN phát biểu.

Về việc chọn hình thức HĐ điện tử, nhiều DN cho biết chưa có thông tin thực sự đầy đủ. Trong khi đó, Tổng cục Thuế và các cục thuế địa phương đều khuyến khích sử dụng HĐ điện tử nhằm giúp DN tiết kiệm chi phí in HĐ (nếu in với số lượng ít).
Có vẻ như câu nói: “Cứ làm theo TT 153” là câu trả lời quen thuộc của các nhân viên cơ quan thuế khi các DN trình mẫu HĐ mới lên cho các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế. Trong khi đó, các DN do thời gian áp dụng mẫu HĐ mới quá gấp rút nên khó mà thông hiểu về NĐ 51 cũng như TT 153 của Bộ Tài chính; họ cần những hướng dẫn cụ thể hơn!

Một số DN khác thắc mắc về chuyện công bố nhà in đủ điều kiện in HĐ trên trang web của cơ quan thuế. Đã có một vài DN dựa trên danh sách này đến tìm hiểu các nhà in ở khu vực Q.1 và Q.3 để đăng ký in HĐ thì các nhà in này đã cho biết “tại đây không nhận in HĐ”!

Về chuyện này, đại diện một nhà in cho biết: “Các cơ quan thuế chỉ dựa trên thông tin nhận được từ các công ty in trên địa bàn để đưa ra danh sách này. Họ đưa trên trang web ngành thuế danh sách các nhà in có điều kiện in HĐ (năng lực in); còn việc các nhà in này có nhận in HĐ hay không lại là chuyện khác

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C