Từ ngày 1/1/2011, theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, toàn bộ doanh
nghiệp (DN) chuyển sang sử dụng mẫu hóa đơn mới, tự in hoặc đặt in hoặc sử dụng
HĐ điện tử. Trước đó, cuối tháng 9/2010, Bộ Tài chính đã có Thông tư
153/2010/TT-BTC hướng dẫn việc triển khai Nghị định 51 từ cơ quan thuế đến các
DN.
Vất vả... in hóa
đơn
Bước vào thời điểm cuối năm, nhiều DN phải chạy đôn chạy đáo để tìm nhà in hóa
đơn (HĐ) theo quy định của Nghị định 51. Một số doanh nghiệp (DN) chấp
nhận trả chi phí in khá cao do chỉ in có vài cuốn HĐ/lần.
Đặt in không dễ!
Theo
ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Công ty Athena, việc cho phép DN tự in HĐ là theo đúng
xu hướng; ở các nước khác, việc này đã được áp dụng từ lâu. Tự in HĐ, DN chủ
động hơn. Họ sẽ không tốn thời gian xin mua HĐ tại cơ quan thuế. “Tuy nhiên, do
các DN phải tập trung có mẫu HĐ mới vào ngày 1/1/2011, nên các công ty in cũng
bị quá tải”, ông Thắng nhận xét. Theo ông Thắng, Athena chọn hình thức tự in HĐ
theo mẫu mới vì số lượng HĐ công ty sử dụng không nhiều. Trước đó, Athena đã
liên hệ đặt in nhưng một số nhà in không nhận do số lượng ít.
Ông Nguyễn Bật Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Đa Kết Nối, dịch vụ sửa chữa và
bảo trì cung cấp trang thiết bị CNTT cho biết: Công ty thuộc mô hình DN siêu nhỏ
(dưới 10 người). Theo quy định thì công ty sẽ được cơ quan thuế hỗ trợ bán HĐ
trong vòng một năm (hết 2011). Sau đó, công ty phải tự chọn hình thức đặt in
hoặc tự in HĐ. Nếu tự in thì rất tốn kém, công ty phải đầu tư trang thiết bị máy
móc… Nếu đặt in thì hàng năm công ty chỉ sử dụng khoảng 2 cuốn HĐ với chi phí in
rất cao, khoảng 800.000 đồng/cuốn. Nếu in với số lượng nhiều để giảm giá thành
thì DN không thể dùng hết, gây tốn kém.
Đại diện của Công ty Luật Thiện Trí cho biết, phải đến 3 năm công ty mới sử
dụng hết một cuốn HĐ. Nếu đặt in số lượng nhiều sẽ dẫn đến những rủi ro về thời
gian, do quy định về thuế liên tục thay đổi, giấy in HĐ để lâu sẽ cũ hoặc mờ mực
hoặc bị mối mọt…
Vẫn còn thời gian
Tại hội thảo về “Hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về NĐ 51 và TT 153 về HĐ” do
công ty FAST và diễn đàn Webketoan tổ chức vào ngày 15/12/2010, bà Đỗ Thị Hải
Yến, nhân viên kế toán của Công ty Kinh doanh Bất động sản Nam Phan cho biết
công ty vẫn chưa lo lắm về việc chạy in HĐ mới. Cho đến giờ này, công ty vẫn còn
đủ số lượng HĐ để sử dụng đến hết quý 1/2011. Tuy nhiên, trong đầu năm 2011,
công ty sẽ tìm kiếm nhà in để đặt in HĐ.
Bên cạnh các DN đang “nhốn nháo” chạy tìm nhà in HĐ, vẫn có
những DN bình thản chờ đến “giờ G” (tức ngày 1/1/2011). Lý do là DN vẫn
được dùng mẫu HĐ cũ đến hết 31/3/2011, ngoài ra một số khác đã được áp
dụng HĐ đặc thù từ trước khi có NĐ 51. |
Công
ty Phúc Hưng Thịnh cũng chờ đến đầu năm 2011 mới quyết định tự in hay đặt in HĐ.
Ông Thẩm Văn Hương, Giám đốc công ty cho biết: “công ty chỉ xuất khoảng 10
HĐ/năm nên hiện giờ số lượng HĐ giá trị gia tăng vẫn còn sử dụng đến hết quý
1/2011”.
Với trường hợp đã đặt in (HĐ đặc thù) từ trước, ông Lâm Văn Tặng, Kế toán
trưởng của công ty Sáu Phong, chuyên cung ứng hàng hóa đủ loại, không quá lo
lắng mà cho biết khi có thắc mắc sẽ đến hỏi thêm ở Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ
người nộp thuế của Cục Thuế.
Chưa thực sự thống nhất
Đại diện một DN tại hội thảo của FAST và webketoan cho biết: Họ đã lên cơ
quan thuế hỏi nhiều về mẫu HĐ mới và nhận được nhiều kiểu hướng dẫn nên cứ phải
liên tục sửa mẫu thiết kế. “Khi hỏi chúng tôi làm như vậy có đúng chưa thì cơ
quan thuế cho biết cứ làm theo TT 153. Hiện giờ, dù đã đặt in HĐ mới nhưng chúng
tôi vẫn chưa thể tự tin xác định mẫu HĐ đã đặt in có chính xác hay không”, đại
diện DN phát biểu.
Về việc chọn hình thức HĐ điện tử, nhiều DN cho biết chưa có
thông tin thực sự đầy đủ. Trong khi đó, Tổng cục Thuế và các cục thuế địa
phương đều khuyến khích sử dụng HĐ điện tử nhằm giúp DN tiết kiệm chi phí
in HĐ (nếu in với số lượng ít). |
Có vẻ như
câu nói: “Cứ làm theo TT 153” là câu trả lời quen thuộc của các nhân viên cơ
quan thuế khi các DN trình mẫu HĐ mới lên cho các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế.
Trong khi đó, các DN do thời gian áp dụng mẫu HĐ mới quá gấp rút nên khó mà
thông hiểu về NĐ 51 cũng như TT 153 của Bộ Tài chính; họ cần những hướng dẫn cụ
thể hơn!
Một số DN khác thắc mắc về chuyện công bố nhà in đủ điều kiện in HĐ trên
trang web của cơ quan thuế. Đã có một vài DN dựa trên danh sách này đến tìm hiểu
các nhà in ở khu vực Q.1 và Q.3 để đăng ký in HĐ thì các nhà in này đã cho biết
“tại đây không nhận in HĐ”!
Về chuyện này, đại diện một nhà in cho biết: “Các cơ quan thuế chỉ dựa trên
thông tin nhận được từ các công ty in trên địa bàn để đưa ra danh sách này. Họ
đưa trên trang web ngành thuế danh sách các nhà in có điều kiện in HĐ (năng lực
in); còn việc các nhà in này có nhận in HĐ hay không lại là chuyện
khác