Vẫn là những cái tên quen thuộc như Apple hay Microsoft nằm
trong danh sách những công ty sáng tạo nhất thế giới. Tuy thế, cuộc chơi sáng
tạo đã xuất hiện những “nhân vật” mới.
Microsoft
Trong sáu tuần, nhà sản xuất Windows Phone 7 chỉ bán được vỏn vẹn 1,5 triệu
thiết bị - con số này chỉ nhỉnh hơn số lượng máy sử dụng trình duyệt Android bán
ra trong vòng 7 ngày. Hơn nữa, hơn một năm kể từ ngày tung ra Windows 7, Zune
vẫn không có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, những ai quan tâm đến ngành
công nghiệp trò chơi điện tử đều biết rằng Microsoft không chỉ xoay quanh Xbox
hay Xbox Live mà đã có những bước tiến xa hơn rất nhiều.
Trước tiên, sau khi cải tiến phần cứng Xbox 360 trở nên nhỏ gọn hơn và khắc
phục lỗi hỏng hóc thường gặp ở thiết bị này trước kia, trên thị trường trò chơi
tương tác, doanh số bán Xbox360 của Microsoft đã vượt mặt Wii của Nintendo và
giữ vững vị trí số một trong vòng hai tháng. Đặc biệt hơn, sau nhiều năm xếp sau
thiết bị điều khiển Wii và Mii cũng như bị thiết bị trò chơi PlayStation của
Sony vượt mặt, Microsoft đã vươn lên và bán được một triệu thiết bị tương tác
Kinect chỉ trong vòng 10 ngày sau khi phát hành vào ngày 4/11 và đạt đến 2,5
triệu chiếc vào cuối tháng 11. Nhìn lại, người ta vốn vẫn tưởng đây là một dự án
khó nhằn của Microsoft khi giá bán của thiết bị này lên tới $199 nhưng với tư
duy tốt và đối tác phát triển sản phẩm lành nghề như Viacom's (VIA),
Microsoft chứng minh rằng mình sẽ xoay chuyển được tình thế khi bị dồn vào chân
tường.
Với mục đích tăng thêm tiện ích qua đó để tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho
các thiết bị cầm tay của mình, Microsoft dự định đưa ESPN lên Xbox Live và
Windows 7 Phones. Nhưng ý tưởng này có sẽ sôi hỏng bỏng không nếu người ta không
mua thiết bị cầm tay. Thế nhưng, riêng động thái này của Microsoft khiến Sony
chẳng thể ngồi yên, Hãng này tiết lộ rằng sẽ tung ra PlayStation Phone tại Triển
Lãm Điện Tử cho Người Tiêu Dùng tổ chức vào tháng 1 tới. Microsoft, qua đó, là
người định hình lại cuộc chơi.
Apple
Dù cho sản phẩm mẫu bị bỏ quên tại quán bar và bị cư dân mạng mổ xẻ rầm rĩ
trên các diễn đàn, phơi bày toàn bộ sản phẩm tới hai tuần trước ngày công bố,
chịu công kích của báo chí về lỗi ăng ten của sản phẩm mới nhưng sức nóng của nó
vẫn nguyên vẹn; hơn 14 triệu người vẫn them khát nó. Kết luận: chỉ có nhà sáng
tạo vĩ đại mới làm được điều đó.
iPhone4 cùng các tính năng có độ phân giải cao mà bất kỳ người dùng nào cũng
phải mê mẩn như: màn hình hiển thị có màng lọc phân giải cao, máy quay có độ nét
cao, trò chuyện vô tuyến FaceTime, phiên bản mới của iOS cùng chức năng AirPlay
và AirPrint không dây vẫn chưa phải là bước nhảy vọt lớn nhất của Apple trong
năm nay.
Trong số tất cả các thiết bị thông minh của Apple ra đời trong năm nay, iPad
mới là sản phẩm tạo ra cơn sốt thực sự khi nó khơi dậy trí tò mò của người tiêu
dùng về "e;netbook là gì và tại sao chúng ta lại cần có thiết bị đọc sách điện
tử"e; để rồi giúp Apple nhanh chóng bán được 7,5 triệu thiết bị với tổng doanh
thu lên đến 20,4 tỷ đôls trong Quý IV, giúp giá trị cổ phiếu của hãng tăng vọt
thêm 53%.
Steve Job có quyền hài lòng về một năm đã qua khi Apple luôn khiến người tiêu
dùng hồi hộp ngóng chờ các sản phẩm của mình trong khi các đối thủ thì mướt mải
đuổi theo.
Google
Có thể ít người quan tâm đến lĩnh vực thuần túy của Google là dịch vụ tìm
kiếm nhưng xét về khả năng sáng tạo, rất ít sản phẩm có thể bắt kịp Cupertino
hay hệ điều hành Android OS của Google. Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ
danh tiếng Gartner vốn dự đoán Android cùng lắm chỉ chiếm 2% thị phần thì giờ
đây, thực tế, Android đã chiếm lĩnh 20% thị phần và phát triển đến hơn 100.000
ứng dụng.
Trong hai quý vừa qua, Android dẫn đầu các phần mềm được cài đặt cho dòng
điện thoại thông minh (smartphone). Thậm chí, theo NPD, iSuppli dự đoán Android
còn có thể đứng đầu tại Mỹ vào năm 2013. Kênh truyền hình Google TV Internet
cùng đối tác Sony chưa hẳn đã tạo được bước đột phá về doanh thu nhưng giống như
Apple TV ra đời trước đó, đây là minh chứng cho bước tiến căn bản đối với việc
sáp nhập giữa công ty chuyên về nội dung Internet với nhà sản xuất thiết bị giải
trí cho gia đình, tạo ra bước tiến lớn dẫn đến sự hội nhập sâu hơn nữa.
HTC
HTC đã trải qua một năm 2010 ra sao nhỉ? Giá trị cổ phiếu của công ty này đã
tăng 13%. Trong năm, tên tuổi HTC còn đình đám trong vụ Apple kiện hãng này vi
phạm bằng sáng chế của Apple lên Ủy ban thương mại liên bang.
Khi nhu cầu với hệ điều hành Android ngày càng lớn và Microsoft thì tập trung
thúc đẩy dòng điện thoại thông minh chạy trên nền Windows 7, HTC đủ khôn ngoan
để tận dụng mọi cơ hội để quảng bá cho chiếc smartphone của mình trong khi khéo
léo tránh những lời chỉ trích xung quanh hệ điều hành của họ.
Disney
Disney quả là một nhà đầu tư cừ khôi khi chỉ riêng với Toy Story 3, hãng đã
thu về hơn một tỷ đôla. Tuy nhiên, có lẽ cũng hiếm công ty nào có thể tận thu
tối đa được mọi nguồn lực như Disney.
Chẳng hạn, với riêng kênh chuyên hình chủ đề: Hulu - một dự án liên doanh
thuộc sở hữu của Disney's ABC ngày càng ăn nên làm ra; chủ tịch của
Hulu đã điều chỉnh doanh số dự đoán của năm nay từ 240 triệu lên 260 triệu đôla
sau những phản hồi tích cực ngoài mong đợi của thị trường với dịch vụ thuê bao
truyền hình của kênh này.
Song song, Disney vừa mới ký với Netfix bản hợp đồng khai thác nội dung có
trị giá từ 150-200 triệu đôla/năm bao gồm cả những nội dung hãng này chưa bao
giờ khai thác đến bên cạnh những nội dung giống như trong khuôn khổ đã ký với
Hulu. Cùng lúc, Disney cũng mở rộng quy mô các công viên, tăng phí thuê bao
tháng của các kênh truyền hình hiện có và thu hút thêm người dùng quan tâm đến
chương trình trò chơi Epic Mickey sử dụng trên nền máy Wii của Nitendo.
Ford
Ford đã có một năm kinh doanh không thể thành công hơn khi các dòng xe được
yêu thích một thời như Taurus đã dần lấy lại vị thế, giá trị cổ phiếu của hãng
tăng gấp 3 lần và các nhà đầu tư đã khôi phục niềm tin với triển vọng của tập
đoàn. Ford đang vững bước lấy lại động lực trước kia trên tất cả các phân thị và
ở mọi quy mô.
Ford đã nâng cấp nội thất các dòng xe bằng việc sử dụng hệ thống liên lạc
Sync và hệ thống giải trí do Microsoft sản xuất cũng như tung ra thị trường
những con át chủ bài mới như Fiesta cùng lúc với việc nâng cấp các dòng xe hiện
có như Explorer và Focus. Ford tiến hành mọi nâng cấp và cải tiến dường như đón
đầu sự thất sủng của thị trường đối với các sản phẩm của Toyota do bê bối liên
quan đến an toàn. Tất cả giúp hãng này dành lại thêm 2% thị phần và gia tăng 68%
giá trị cổ phiếu.
Amazon
Tới thời điểm này, doanh số của Amazon đã tăng thêm 30%, lên đến 5,5 tỷ đôla
nhờ vào sản phẩm "e;bé hạt tiêu"e; Kindle - có kích thước nhỏ, gọn và hợp túi
tiền ($139/chiếc, lưu trữ nội dung của hơn 720.000 cuốn sách).
Không kể đến chiến lược bán hàng theo phân nhánh thị trường cụ thể của hãng
như Amazon Student (dành cho sinh viên) và Amazon Mom (dành cho bà nội trợ) đã
đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đánh vào từng đối tượng, công ty
còn đưa ra Amazon Prime - chương trình mua sắm miễn phí trong 2 ngày liền, cũng
như dịch vụ Amazon Web Services đưa ra các chương trình giảm giá, tăng thêm giá
trị cho người tiêu dùng và tích hợp thêm chức năng Oracle để người dùng kích
hoạt các ứng dụng.
Mấu chốt cho thành công ấn tượng của Amazon năm nay chính là chiến lược đầu
tư kịp thời cho con át chủ bài Kindle bao gồm cả việc phát triển hai công ty
xuất bản phẩm nội bộ và phát triển nội dung chéo cho các nhà cung cấp thiết bị
cầm tay khác là Apple, Research in Motion và Android.
Thành công cốt yếu nằm ở khả năng dự đoán và đón đầu nhu cầu thị trường.
Amazon nhận ra rằng sớm muộn, nhu cầu với sách điện tử sẽ dần lấn át sách in
hiện tại (và thực tế tương quan nhu cầu hiện đã là 2:1) để có chiến lược đầu tư
khôn ngoan, kịp thời, sớm gia tăng lợi thế trước những đối thủ nặng ký như
Google và Apple.
BYD
Năm 2008, một nhánh nhỏ của Berkshire Hathaway đã bán 10% cổ phần nắm giữ tại
công ty BYD của Trung Quốc - chuyên sản xuất pin điện thoại di động, tấm thu
năng lượng mặt trời và xe ô tô thân thiện với môi trường - với giá 230 triệu
đôla. Ấy vậy mà, chỉ 1 năm sau, phần nắm giữ của Warren Buffett tại công ty này
đã lên đến 2 tỷ đôla trong khi lợi nhuận của công ty lúc đó đã tăng gấp ba và
giá trị cổ phiếu tăng đến 400%.
Đó chưa phải là tất cả. Cùng lúc, BYD công bố kế hoạch sản xuất dòng xe sử
dụng nhiên liệu sạch trong năm nay và tham gia vào liên doanh với công ty
Daimler của Đức trong mục tiêu phục vụ chiến lược năng lượng xanh của Trung Quốc
thông qua kế hoạch sản xuất các loại xe ô tô chạy bằng điện. Những dự đoán mới
nhất cho thấy những dòng xe điện này sẽ xuất xưởng sang châu Âu vào năm tới.
Đồng thời, công ty đang tiến hành kiểm định dòng xe điện mã F3DM với cơ quan
chức năng của thành phố Los Angeles, dọn đường cho chiến lược thâm nhập vào thị
trường xe buýt điện tại Mỹ vào năm sau và dòng xe cá nhân vào năm 2012.
Fast Retailing
Với đại bộ phận người tiêu dùng, cái tên Fast Retailing chắc hẳn còn khá lạ
lẫm. Tuy nhiên, những ai đã từng mua sắm tại cửa hàng Uniglo tại SoHo hay đã
từng mua một vài trong số các sản phẩm dệt may kinh điển của hãng này thì đều
biết đến tiềm năng vô tận chưa được khai thác của nó.
Fast Retailing là một công ty may mặc có thâm niên 47 năm của Nhật và là công
ty hiện đang duy trì chuỗi cửa hàng (với 960 cửa hàng) có tầm cỡ nhất châu Á.
Công ty đã đặt ra mục tiêu từ nay đến 2012, toàn bộ nhân viên sẽ nói và viết
email bằng tiếng Anh, kỳ vọng thay thế dần nhân viên ngoại quốc bằng nhân viên
người Nhật vào năm 2015, vươn tới các thị trường Ấn Độ, Brazil và Mỹ, nâng tổng
số cửa hàng lên 4000 vào năm 2020 và tạo một vị trí đối đầu với đối thủ mạnh
nhất là H&M. Công ty đặt mục tiêu phát triển 200 cửa hàng mới chỉ riêng tại
Mỹ trong khoảng 10 năm tới và dự định năm nay sẽ tuyển dụng các sinh viên Mỹ mới
tốt nghiệp và đưa qua Nhật tham gia các khóa đào tạo về quản lý.
Dù cho đã đóng cửa một số cửa hàng tại Mỹ vào năm 2007 nhưng doanh số của
công ty lại cùng lúc tăng thêm 15%; để có được thành công này, công ty đã phát
triển đội ngũ nhà thiết kế, họa sỹ lành nghề và luôn kịp thời nắm bắt và đáp ứng
thị hiếu theo cách riêng của mình.
Haier
Nếu hỏi "e;công ty nào là nhà sản xuất đồ gia dụng số 1 trên thế giới gắn
liền với tên tuổi các sản phẩm như Home Depot (HD), Lowe's (LOW) và
Sears (SHLD)?"e; Thật bất ngờ khi đó là một tên tuổi đến từ Trung Quốc - Haier.
Theo tổ chức Euromonitor, Haier đã đứng đầu doanh số sản xuất đồ gia dụng toàn
cầu trong năm qua (chiếm đến 6,1% doanh số toàn cầu).
Doanh số của Haier đã tăng 20% so với năm ngoái. Hiện tại, Haier chiếm 12,5%
thị phần tủ lạnh và 9.8% thị trường máy giặt toàn cầu. Doanh số của công ty đã
tăng hơn 22% so với năm 2006. Để trở thành một nhà sản xuất tiên phong về sáng
tạo, Haier chứng tỏ mình là một công ty biết thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu dù là
nhỏ nhặt nhất và đáp ứng nó ở mức giá phải chăng nhất. Công ty đã đưa ra các
dòng tủ lạnh, lò vi sóng và điều hòa nhiệt độ cỡ nhỏ có giá thành hạ đồng thời
liên tục nắm bắt mọi nhu cầu tưởng chừng là nhỏ nhất để tiếp cận mọi phân khúc
thị trường chẳng hạn như tủ lạnh đựng rượu, máy giặt di động hay
máy rửa bát mini cho đến các loại tủ lạnh mini với giá thành phải chăng.
Haier chứng minh mình là công ty điện lạnh của mọi gia đình và mọi đối tượng
khách hàng.