10 công ty sáng tạo nhất năm 2010

            1USD = 22758 VNĐ

10 công ty sáng tạo nhất năm 2010

10 công ty sáng tạo nhất năm 2010

Vẫn là những cái tên quen thuộc như Apple hay Microsoft nằm trong danh sách những công ty sáng tạo nhất thế giới. Tuy thế, cuộc chơi sáng tạo đã xuất hiện những “nhân vật” mới.

Microsoft

Trong sáu tuần, nhà sản xuất Windows Phone 7 chỉ bán được vỏn vẹn 1,5 triệu thiết bị - con số này chỉ nhỉnh hơn số lượng máy sử dụng trình duyệt Android bán ra trong vòng 7 ngày. Hơn nữa, hơn một năm kể từ ngày tung ra Windows 7, Zune vẫn không có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, những ai quan tâm đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử đều biết rằng Microsoft không chỉ xoay quanh Xbox hay Xbox Live mà đã có những bước tiến xa hơn rất nhiều.

Trước tiên, sau khi cải tiến phần cứng Xbox 360 trở nên nhỏ gọn hơn và khắc phục lỗi hỏng hóc thường gặp ở thiết bị này trước kia, trên thị trường trò chơi tương tác, doanh số bán Xbox360 của Microsoft đã vượt mặt Wii của Nintendo và giữ vững vị trí số một trong vòng hai tháng. Đặc biệt hơn, sau nhiều năm xếp sau thiết bị điều khiển Wii và Mii cũng như bị thiết bị trò chơi PlayStation của Sony vượt mặt, Microsoft đã vươn lên và bán được một triệu thiết bị tương tác Kinect chỉ trong vòng 10 ngày sau khi phát hành vào ngày 4/11 và đạt đến 2,5 triệu chiếc vào cuối tháng 11. Nhìn lại, người ta vốn vẫn tưởng đây là một dự án khó nhằn của Microsoft khi giá bán của thiết bị này lên tới $199 nhưng với tư duy tốt và đối tác phát triển sản phẩm lành nghề như Viacom's (VIA), Microsoft chứng minh rằng mình sẽ xoay chuyển được tình thế khi bị dồn vào chân tường.

Với mục đích tăng thêm tiện ích qua đó để tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho các thiết bị cầm tay của mình, Microsoft dự định đưa ESPN lên Xbox Live và Windows 7 Phones. Nhưng ý tưởng này có sẽ sôi hỏng bỏng không nếu người ta không mua thiết bị cầm tay. Thế nhưng, riêng động thái này của Microsoft khiến Sony chẳng thể ngồi yên, Hãng này tiết lộ rằng sẽ tung ra PlayStation Phone tại Triển Lãm Điện Tử cho Người Tiêu Dùng tổ chức vào tháng 1 tới. Microsoft, qua đó, là người định hình lại cuộc chơi.

Apple

Dù cho sản phẩm mẫu bị bỏ quên tại quán bar và bị cư dân mạng mổ xẻ rầm rĩ trên các diễn đàn, phơi bày toàn bộ sản phẩm tới hai tuần trước ngày công bố, chịu công kích của báo chí về lỗi ăng ten của sản phẩm mới nhưng sức nóng của nó vẫn nguyên vẹn; hơn 14 triệu người vẫn them khát nó. Kết luận: chỉ có nhà sáng tạo vĩ đại mới làm được điều đó.

iPhone4 cùng các tính năng có độ phân giải cao mà bất kỳ người dùng nào cũng phải mê mẩn như: màn hình hiển thị có màng lọc phân giải cao, máy quay có độ nét cao, trò chuyện vô tuyến FaceTime, phiên bản mới của iOS cùng chức năng AirPlay và AirPrint không dây vẫn chưa phải là bước nhảy vọt lớn nhất của Apple trong năm nay.

Trong số tất cả các thiết bị thông minh của Apple ra đời trong năm nay, iPad mới là sản phẩm tạo ra cơn sốt thực sự khi nó khơi dậy trí tò mò của người tiêu dùng về "e;netbook là gì và tại sao chúng ta lại cần có thiết bị đọc sách điện tử"e; để rồi giúp Apple nhanh chóng bán được 7,5 triệu thiết bị với tổng doanh thu lên đến 20,4 tỷ đôls trong Quý IV, giúp giá trị cổ phiếu của hãng tăng vọt thêm 53%.

Steve Job có quyền hài lòng về một năm đã qua khi Apple luôn khiến người tiêu dùng hồi hộp ngóng chờ các sản phẩm của mình trong khi các đối thủ thì mướt mải đuổi theo.

Google

Có thể ít người quan tâm đến lĩnh vực thuần túy của Google là dịch vụ tìm kiếm nhưng xét về khả năng sáng tạo, rất ít sản phẩm có thể bắt kịp Cupertino hay hệ điều hành Android OS của Google. Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ danh tiếng Gartner vốn dự đoán Android cùng lắm chỉ chiếm 2% thị phần thì giờ đây, thực tế, Android đã chiếm lĩnh 20% thị phần và phát triển đến hơn 100.000 ứng dụng.

Trong hai quý vừa qua, Android dẫn đầu các phần mềm được cài đặt cho dòng điện thoại thông minh (smartphone). Thậm chí, theo NPD, iSuppli dự đoán Android còn có thể đứng đầu tại Mỹ vào năm 2013. Kênh truyền hình Google TV Internet cùng đối tác Sony chưa hẳn đã tạo được bước đột phá về doanh thu nhưng giống như Apple TV ra đời trước đó, đây là minh chứng cho bước tiến căn bản đối với việc sáp nhập giữa công ty chuyên về nội dung Internet với nhà sản xuất thiết bị giải trí cho gia đình, tạo ra bước tiến lớn dẫn đến sự hội nhập sâu hơn nữa.

HTC

HTC đã trải qua một năm 2010 ra sao nhỉ? Giá trị cổ phiếu của công ty này đã tăng 13%. Trong năm, tên tuổi HTC còn đình đám trong vụ Apple kiện hãng này vi phạm bằng sáng chế của Apple lên Ủy ban thương mại liên bang.

Khi nhu cầu với hệ điều hành Android ngày càng lớn và Microsoft thì tập trung thúc đẩy dòng điện thoại thông minh chạy trên nền Windows 7, HTC đủ khôn ngoan để tận dụng mọi cơ hội để quảng bá cho chiếc smartphone của mình trong khi khéo léo tránh những lời chỉ trích xung quanh hệ điều hành của họ.

Disney

Disney quả là một nhà đầu tư cừ khôi khi chỉ riêng với Toy Story 3, hãng đã thu về hơn một tỷ đôla. Tuy nhiên, có lẽ cũng hiếm công ty nào có thể tận thu tối đa được mọi nguồn lực như Disney.

Chẳng hạn, với riêng kênh chuyên hình chủ đề: Hulu - một dự án liên doanh thuộc sở hữu của Disney's ABC ngày càng ăn nên làm ra; chủ tịch của Hulu đã điều chỉnh doanh số dự đoán của năm nay từ 240 triệu lên 260 triệu đôla sau những phản hồi tích cực ngoài mong đợi của thị trường với dịch vụ thuê bao truyền hình của kênh này.

Song song, Disney vừa mới ký với Netfix bản hợp đồng khai thác nội dung có trị giá từ 150-200 triệu đôla/năm bao gồm cả những nội dung hãng này chưa bao giờ khai thác đến bên cạnh những nội dung giống như trong khuôn khổ đã ký với Hulu. Cùng lúc, Disney cũng mở rộng quy mô các công viên, tăng phí thuê bao tháng của các kênh truyền hình hiện có và thu hút thêm người dùng quan tâm đến chương trình trò chơi Epic Mickey sử dụng trên nền máy Wii của Nitendo.

Ford

Ford đã có một năm kinh doanh không thể thành công hơn khi các dòng xe được yêu thích một thời như Taurus đã dần lấy lại vị thế, giá trị cổ phiếu của hãng tăng gấp 3 lần và các nhà đầu tư đã khôi phục niềm tin với triển vọng của tập đoàn. Ford đang vững bước lấy lại động lực trước kia trên tất cả các phân thị và ở mọi quy mô.

Ford đã nâng cấp nội thất các dòng xe bằng việc sử dụng hệ thống liên lạc Sync và hệ thống giải trí do Microsoft sản xuất cũng như tung ra thị trường những con át chủ bài mới như Fiesta cùng lúc với việc nâng cấp các dòng xe hiện có như Explorer và Focus. Ford tiến hành mọi nâng cấp và cải tiến dường như đón đầu sự thất sủng của thị trường đối với các sản phẩm của Toyota do bê bối liên quan đến an toàn. Tất cả giúp hãng này dành lại thêm 2% thị phần và gia tăng 68% giá trị cổ phiếu.

Amazon

Tới thời điểm này, doanh số của Amazon đã tăng thêm 30%, lên đến 5,5 tỷ đôla nhờ vào sản phẩm "e;bé hạt tiêu"e; Kindle - có kích thước nhỏ, gọn và hợp túi tiền ($139/chiếc, lưu trữ nội dung của hơn 720.000 cuốn sách).

Không kể đến chiến lược bán hàng theo phân nhánh thị trường cụ thể của hãng như Amazon Student (dành cho sinh viên) và Amazon Mom (dành cho bà nội trợ) đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đánh vào từng đối tượng, công ty còn đưa ra Amazon Prime - chương trình mua sắm miễn phí trong 2 ngày liền, cũng như dịch vụ Amazon Web Services đưa ra các chương trình giảm giá, tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng và tích hợp thêm chức năng Oracle để người dùng kích hoạt các ứng dụng.

Mấu chốt cho thành công ấn tượng của Amazon năm nay chính là chiến lược đầu tư kịp thời cho con át chủ bài Kindle bao gồm cả việc phát triển hai công ty xuất bản phẩm nội bộ và phát triển nội dung chéo cho các nhà cung cấp thiết bị cầm tay khác là Apple, Research in Motion và Android.

Thành công cốt yếu nằm ở khả năng dự đoán và đón đầu nhu cầu thị trường. Amazon nhận ra rằng sớm muộn, nhu cầu với sách điện tử sẽ dần lấn át sách in hiện tại (và thực tế tương quan nhu cầu hiện đã là 2:1) để có chiến lược đầu tư khôn ngoan, kịp thời, sớm gia tăng lợi thế trước những đối thủ nặng ký như Google và Apple.

BYD

Năm 2008, một nhánh nhỏ của Berkshire Hathaway đã bán 10% cổ phần nắm giữ tại công ty BYD của Trung Quốc - chuyên sản xuất pin điện thoại di động, tấm thu năng lượng mặt trời và xe ô tô thân thiện với môi trường - với giá 230 triệu đôla. Ấy vậy mà, chỉ 1 năm sau, phần nắm giữ của Warren Buffett tại công ty này đã lên đến 2 tỷ đôla trong khi lợi nhuận của công ty lúc đó đã tăng gấp ba và giá trị cổ phiếu tăng đến 400%.

Đó chưa phải là tất cả. Cùng lúc, BYD công bố kế hoạch sản xuất dòng xe sử dụng nhiên liệu sạch trong năm nay và tham gia vào liên doanh với công ty Daimler của Đức trong mục tiêu phục vụ chiến lược năng lượng xanh của Trung Quốc thông qua kế hoạch sản xuất các loại xe ô tô chạy bằng điện. Những dự đoán mới nhất cho thấy những dòng xe điện này sẽ xuất xưởng sang châu Âu vào năm tới. Đồng thời, công ty đang tiến hành kiểm định dòng xe điện mã F3DM với cơ quan chức năng của thành phố Los Angeles, dọn đường cho chiến lược thâm nhập vào thị trường xe buýt điện tại Mỹ vào năm sau và dòng xe cá nhân vào năm 2012.

Fast Retailing

Với đại bộ phận người tiêu dùng, cái tên Fast Retailing chắc hẳn còn khá lạ lẫm. Tuy nhiên, những ai đã từng mua sắm tại cửa hàng Uniglo tại SoHo hay đã từng mua một vài trong số các sản phẩm dệt may kinh điển của hãng này thì đều biết đến tiềm năng vô tận chưa được khai thác của nó.

Fast Retailing là một công ty may mặc có thâm niên 47 năm của Nhật và là công ty hiện đang duy trì chuỗi cửa hàng (với 960 cửa hàng) có tầm cỡ nhất châu Á. Công ty đã đặt ra mục tiêu từ nay đến 2012, toàn bộ nhân viên sẽ nói và viết email bằng tiếng Anh, kỳ vọng thay thế dần nhân viên ngoại quốc bằng nhân viên người Nhật vào năm 2015, vươn tới các thị trường Ấn Độ, Brazil và Mỹ, nâng tổng số cửa hàng lên 4000 vào năm 2020 và tạo một vị trí đối đầu với đối thủ mạnh nhất là H&M. Công ty đặt mục tiêu phát triển 200 cửa hàng mới chỉ riêng tại Mỹ trong khoảng 10 năm tới và dự định năm nay sẽ tuyển dụng các sinh viên Mỹ mới tốt nghiệp và đưa qua Nhật tham gia các khóa đào tạo về quản lý.

Dù cho đã đóng cửa một số cửa hàng tại Mỹ vào năm 2007 nhưng doanh số của công ty lại cùng lúc tăng thêm 15%; để có được thành công này, công ty đã phát triển đội ngũ nhà thiết kế, họa sỹ lành nghề và luôn kịp thời nắm bắt và đáp ứng thị hiếu theo cách riêng của mình.

Haier

Nếu hỏi "e;công ty nào là nhà sản xuất đồ gia dụng số 1 trên thế giới gắn liền với tên tuổi các sản phẩm như Home Depot (HD), Lowe's (LOW) và Sears (SHLD)?"e; Thật bất ngờ khi đó là một tên tuổi đến từ Trung Quốc - Haier. Theo tổ chức Euromonitor, Haier đã đứng đầu doanh số sản xuất đồ gia dụng toàn cầu trong năm qua (chiếm đến 6,1% doanh số toàn cầu).

Doanh số của Haier đã tăng 20% so với năm ngoái. Hiện tại, Haier chiếm 12,5% thị phần tủ lạnh và 9.8% thị trường máy giặt toàn cầu. Doanh số của công ty đã tăng hơn 22% so với năm 2006. Để trở thành một nhà sản xuất tiên phong về sáng tạo, Haier chứng tỏ mình là một công ty biết thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu dù là nhỏ nhặt nhất và đáp ứng nó ở mức giá phải chăng nhất. Công ty đã đưa ra các dòng tủ lạnh, lò vi sóng và điều hòa nhiệt độ cỡ nhỏ có giá thành hạ đồng thời liên tục nắm bắt mọi nhu cầu tưởng chừng là nhỏ nhất để tiếp cận mọi phân khúc thị trường chẳng hạn như tủ lạnh đựng rượu, máy giặt di động hay máy rửa bát mini cho đến các loại tủ lạnh mini với giá thành phải chăng. Haier chứng minh mình là công ty điện lạnh của mọi gia đình và mọi đối tượng khách hàng.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C