Đi học ấm hơn ở nhà

            1USD = 22758 VNĐ

Đi học ấm hơn ở nhà

-

Phần nhiều các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn trung tâm thủ đôHà Nội, theo khảo sát của VietNamNet đều có cơ sở vật chất khá tốt,thậm chí có nơi “còn ấm hơn ở nhà” các cháu. Cho dù trên 10 độ C nhưngcái lạnh vẫn căm căm, vì thế nhiều trường tiểu học đã lui giờ học muộnhơn một tiết để chờ các cháu.

Giá trị của cửa kính và điều hoà

Tại Trường mầm non Khương Trung (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân), tất cả các phòng học đều có cửa kính che kín gió từ ngoài lùa vào. Thêm vào đó, trường còn có máy điều hòa nhiệt độ nên lãnh đạo nhà trường cho biết, trường vẫn hoạt động bình thường vào ngày rét mướt.

Bữa trưa của các em HS tiểu học Kim Liên tại lớp.Ảnh: Bích Ngọc

Cửa sổ và các lỗ thông khí tại các phòng học của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) cũng đã được che kín, trong phòng được trang bị máy điều hoà, rèm kín. Lãnh đạo nhà trường cho biết từ đầu đợt lạnh giá này, trường đã cho các cháu nghỉ học 2 buổi, những khi thời tiết dưới 10 độ C.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Loan cho biết: Tôi đã chỉ đạo tới giáo viên toàn trường, trước giờ học cho các em khởi động vài phút cho nóng người lên. Các cháu tỏ ra rất thích thú khi xoa tay vào nhau, xoa tay khắp người, dậm chân liên tục. Cô bảo, vừa là trò vui khiến các em thích thú, vừa tránh rét một cách hiệu quả.

Trường mầm non Khương Trung có hệ thống điều hòa sưởi ấm nhiều khi còn tốt hơn ở nhà của nhiều cháu nhưng nếu dưới 10 độ, trường vẫn khuyến khích không đưa các cháu đến trường. Lí do là đoạn đường từ nhà tới trường có thể xảy ra việc các cháu cảm lạnh hay gặp vấn đề gì đó vì thời tiết lạnh, lúc tới lớp hay ra về mới phát ra, phụ huynh không hay biết lại đổ lỗi cho nhà trường trông nom ngày rét không cẩn thận.

Cô giáo thêm nhiệm vụ dạy sớm, xem thời tiết trên TV

Công việc của các Hiệu trưởng và giáo viên những ngày rét mướt bận rộn hơn thường ngày vì phải thêm việc theo dõi dự báo thời tiết trên VTV1 vào lúc 6h30. Sau đó nhắn tin cho phụ huynh qua sổ liên lạc điện tử (nhắn tin vào điện thoại di động) nếu như ngày hôm đó dưới 10 độ C.

Một phụ huynh đi đón con ở Trường Tiểu học Tô Hoàng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết khi thời tiết xuống dưới 10 độ, giáo viên chủ nhiệm cũng chủ động nhắn tin vào điện thoại di động cho phụ huynh báo nghỉ học.

Vào những hôm lạnh, nhiều trường lùi thời gian học thêm 45 phút để phụ huynh có thời gian đưa con tới trường cho bớt lạnh.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân ở phố Lò Đúc cho biết: Theo quy định, nếu nhiệt độ dưới 10 độ C được nghỉ học nhưng nhà trường vẫn tiếp nhận các cháu vì cha mẹ khó khăn trong việc tìm người chăm sóc con. Các cháu khi tới lớp được sắp xếp ngồi vào lớp và có giáo viên quản lí.

Một nữ giáo viên tâm sự: Dù được nghỉ hay không, các giáo viên vẫn phải tới trường. Có ông chồng thấy vợ vẫn đi làm vào ngày dưới 10 độ thắc mắc: Học sinh được nghỉ thì em đến dạy ai? Cô cười bảo: Sở quy định HS được nghỉ học khi trời rét chứ có bảo cô giáo được nghỉ đâu!

Học bù trời rét thế nào?

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: “Những ngày lạnh, do lùi thời gian học muộn hơn 45 phút nên trường phải tiến hành học liên tục, không ra chơi. Trời lạnh nên học sinh có tới lớp chúng tôi cũng hạn chế tối đa các chương trình sinh hoạt ngoài trời, hoạt động thể dục thể thao có tiếp xúc với không khí lạnh”.

Theo Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, việc thực hiện cho học sinh bậc tiểu học, mầm non nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp cũng khiến cho lịch dạy, học của các trường thay đổi. “Tất nhiên việc học bù sẽ không theo kiểu nhồi nhét, khiến các cháu khó tiếp thu mà căn cứ theo mỗi buổi học để các giáo viên “cài thêm” kiến thức các môn học còn thiếu tiết” .

Tại trường tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, phóng viênVietNamNetđã chứng kiến bữa ăn và giấc ngủ trưa ấm  áp của các em HS tiểuhọc trong ngày lạnh giá. Nhiều em còn xin thêm đồ ăn vì đói hơn thường lệ. Cónhững em lười ăn ở nhà, nhưng đến trường, được cầm bát đến cho cô múc thức ăn,rồi các bạn ăn “rào rào” bên cạnh, đã “chén” sạch bữa trưa một cách ngon lành.

Bữa trưa của các em HS lớp 1, Trường tiểu học Nguyễn Trãi rộn ràng, vui vẻ bắt đầu từ lúc 11h15.

 Cô cho em xin thêm canh ạ!

“Em ăn rất ngon miệng!”

“Cháu ăn gần hết rồi”.

Mắt tròn mắt dẹt vì thấy người lạ vào thăm trong giờ ăn.

Bữa trưa hôm nay của các em nhỏ có giò nạc, lạc rang và canh dưa.

Ăn xong, các em tự lấy khăn lau miệng.

 …rồi tự bỏ vào thùng rác. Cô dạy các em đấy.

Ăn xong, cô giáo sẽ kê bàn lại thành giường, trải chiếu làm chỗ ngủ trưa cho các cháu tại lớp học có cửa kính và điều hoà nhiệt độ.

Chăn ấm quá, ngủ mùa đông lại rất ngon nữa nên đến giờ học buổi chiều, cô giáo rất khó khăn mới kêu các cháu dậy được.

Các em học sinh giống như búp bê trong chăn ấm.

Các bạn nam thì nằm ngủ riêng một dãy nhé.

Các em Trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội cũng xin thêm thức ăn trong ngày lạnh.Ảnh: Bích Ngọc
Trường Tiểu học Kim Liên giờ ăn trưa. Ảnh: Bích Ngọc
Các em tỏ ra thích ăn thịt khi trời lạnh thế này. Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội. Ảnh: Bích Ngọc

Mặc dù đã có giấy giới thiệu, trình bày vấn đề, một số trường tiểu học, mầm non dường như đóng kín cửa việc tiếp xúc, trả lời báo chí hoặc bảo vệ trường lấy đủ lí do như phải qua Sở, Phòng giáo dục, Hiệu trưởng vắng mặt,… để từ chối khéo PV như Truờng Tiểu học Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng), Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (quận Thanh Xuân).


Theovietnamnet.vn

Từ khóa:
Các tin mới hơn
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C