Lạnh lùng công nghệ số

            1USD = 22758 VNĐ

Lạnh lùng công nghệ số

Lạnh lùng công nghệ số

(PL&XH) - Chưa bao giờ trong lịch sử loài người, khoa học công nghệ lại phát triển nhanh như hiện nay.

Công nghệ góp phần tạo ra các cuộc cách mạng để đổi mới trong nhiều lĩnh vực, điều đó tạo nên những sự phát triển, những đổi mới và nhiều thành tựu. Nhưng mặt trái của công nghệ cũng không ít, sợ nhất là sự "e;số"e; hóa những tình cảm, thậm chí số hóa cả giao tiếp của con người.

Đầu tiên là chuyện về giáo án điện tử - Một trong những điểm đổi mới của giáo dục nước nhà đang bộc lộ một số điểm hạn chế: Khó sử dụng đối với giáo viên không rành về công nghệ thông tin, khó nhìn đối với học sinh bị cận thị và ngồi ở góc xa. Nhưng xem ra, điều đáng bàn hơn cả là sự lạnh lùng của những trang giáo án điện tử khi giờ học trên lớp chỉ còn là "e;nhìn"e; và "e;chép"e;. Màn hình LCD hay máy chiếu projector trong lớp học đúng là một biểu hiện của công nghệ hiện đại. Nhưng thay vì thầy viết lên bảng như trước, học trò sẽ thấy các bài giảng là những slide chạy trên màn hình. Thầy nói ít hơn, học trò nhìn và chép nhiều hơn. Đến sinh viên đại học cũng ngán máy chiếu nói gì đến những học sinh tiểu học.

Giáo án điện tử có thể chia sẻ cho nhau, không như quyển vở bài soạn của các thầy cô giáo những thế hệ trước, mỗi một bài soạn là cách sử dụng từ ngữ, cá tính riêng của từng thầy giáo, ví dụ riêng của từng người cho từng lớp học sinh phù hợp. Nói như thế không có nghĩa là soạn giáo án điện tử không mất công. Ngược lại, người soạn sẽ phải đầu tư nhiều công sức hơn, nhưng soạn một lần thôi, lưu file lại là có thể dùng mãi, lâu dài, dùng cho mọi lớp học sinh, thậm chí đến cái ví dụ cũng giống nhau nếu người thầy không sáng tạo. Và kết quả là gì? Học sinh ngán nhìn lên máy chiếu, hoặc không nhìn thấy, trao đổi giữa thầy với trò ít đi sẽ làm người học bớt đặt câu hỏi, chỉ cặm cụi chép mà thôi. Cái quan trọng nhất là trao đổi và giao tiếp trong một giờ học đã bị số hóa.

Sau đó là chuyện những tấm thiệp điện tử. Sự ra đời của Internet và Email giúp con người trên khắp thế giới xóa nhòa khoảng cách của không gian. Sự trao đổi thông tin ngày nay trở nên nhanh hơn với tốc độ của một click chuột máy tính. Vào những dịp quan trọng trong năm hay trong một đời người, người ta thường nhận được những tấm thiệp điện tử, cũng lung linh, cũng nhạc hoa và nhiều sắc màu, nhưng thiếu một điều quan trọng nhất là giọng nói ấm áp từ trái tim của sự quan tâm. Mỗi lần nhận một tấm thiệp điện tử, điều đầu tiên cảm thấy là có ai đó hay ít ra là có một trang điện tử nào đó vẫn còn quan tâm đến mình, nhưng nỗi buồn xa xôi và miên man hơn nhiều, rằng âm thanh của sự quan tâm bây giờ cũng bị số hóa mất rồi. Cứ thử tưởng tượng mà xem, nếu ngày đầu năm mới, thay vì đến nhà nhau chúc xuân đầu năm, người ta gửi cho nhau một tấm thiệp kèm lời chúc qua thư điện tử. Sự thiếu vắng âm thanh của tiếng nói con người trong giao tiếp làm cuộc sống này cũng vì thế mà lạnh lùng hơn.

Số hóa làm sự phát triển của con người nhanh hơn nhưng cũng không loại trừ khả năng làm lạnh lùng những lời nói trong giao tiếp trong khi con người ngày càng thấy mình quá bé nhỏ giữa thế giới rộng lớn này. Ở mỗi một thời kỳ, ước mơ, quà tặng, cách sống cũng khác đi cho phù hợp với sự phát triển. Chỉ mong rằng những tấm chân tình dành cho nhau giữa cuộc sống không bao giờ bị số hóa.

Phan Thủy

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C