Dự báo rét tiếp tục tăng cường vào 22/1

            1USD = 22758 VNĐ

Dự báo rét tiếp tục tăng cường vào 22/1

Dự báo rét tiếp tục tăng cường vào 22/1

(VnMedia) - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn, mặc dù thời tiết đang có khuynh hướng ấm dần lên chút ít, nhưng ngoài đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 14-15/1 như dự báo thì đến 21-22/1, một đợt không khí lạnh khác có thể lại được bổ sung…

Những ngày gần đây, do các đợt rét đậm liên tiếp tăng cường khiến nhiều người liên tưởng đến đợt rét đậm cuối năm 2008, đầu năm 2009. VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết, đợt rét vừa qua có phải là rét nhất trong năm?

Đúng như vậy. Hôm 10/1 có thể nói là ngày rét nhất trong năm, khi nhiệt độ tại Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc đã ở mức thấp nhất kể từ đầu mùa đông.

Thưa ông, như vậy là một đợt rét khá dài đã diễn ra trong thời gian qua. Trong những ngày tới, liệu tình hình có được cải thiện?

Hiện nay, thời tiết toàn Bắc bộ đang ở mức rét đậm (nhiệt độ trung bình ban ngày dưới 15 độ C), riêng Bắc trung bộ chuyển sang rét hại (Nhiệt độ trung bình trong ngày dưới 13 độ C). Từ hôm qua, nhiệt độ có khuynh hướng nhích dần lên khoảng 1-2 độ mỗi ngày. Ví dụ như đêm qua, nhiệt độ tại Sapa đã lên mức 1 độ C. Ở đỉnh Mẫu Sơn, mấy ngày trước, nhiệt độ đã xuống mức âm 3,6 - 3,9 độ C, nhưng đêm qua cũng đã là 1 độ C. Trời cũng bắt đầu có hửng nắng nhưng vẫn rét, chỉ ở trên mức rét đậm một chút.

Tuy nhiên, khoảng đến ngày 14-15/1, sẽ có một đợt không khí lạnh khác tăng cường làm cho trời rét trở lại ở mức rét đậm, rét hại. Đợt rét này trước mắt dự kiến kéo dài đến khoảng 20-21/1. Mưa cũng có thể xuất hiện trở lại vào giữa tuần tới.

Sẽ có hai đợt không khí lạnh tăng cường trong những ngày tới

- ảnh: Tuệ Khanh

Liệu có thể hy vọng thời tiết ấm áp hơn trong những ngày giáp Tết, thưa ông?

Trước đây mấy ngày thì có hy vọng như vậy. Tuy nhiên, theo các thông số mới nhất đo được của chúng tôi thì dự kiến, khoảng ngày 22/1, một đợt không khí lạnh lại tăng cường có khả năng gây mưa rét trở lại.

Như vậy là sẽ tiếp rục rét đến tận Tết Nguyên đán?

Điều này khó nói chắc chắn, vì chúng tôi chỉ có thể dự báo sớm trong khoảng 10 ngày. Những ngày tiếp theo thì cần phải theo dõi thêm. Nhưng nhìn chung, từ nay đến sát Tết, nếu có ấm hơn thì nhiệt độ cũng chỉ nhích lên một chút.

Nhiều người lo ngại rằng, đợt rét này sẽ kéo dài như đợt rét kỷ lục cuối năm 2008, đầu năm 2009, ông đánh giá như thế nào về nhận xét này?

So sánh tuyệt đối thì rất khó, nhưng nếu so sánh riêng vùng đồng bằng Bắc bộ thì có thể nói đợt rét này cũng xấp xỉ như đợt rét kỷ lục đó.

Đợt rét năm 2008, thời gian kéo dài tại các tỉnh miền núi phía Bắc là trên 30 ngày, còn con số chính thức là 38 ngày đối với nơi rét dài nhất. Tuy nhiên, ở đồng bằng rét chỉ kéo dài khoảng 20-25 ngày. Đợt rét năm nay của Bắc bộ bắt đầu từ hôm 3/1, nếu kéo dài đến 21/1 thì cũng là gần 20 ngày. Còn nếu đúng như dự kiến là có không khí lạnh bổ sung vào ngày 22/1 thì sẽ là trên 20 ngày, bằng với đợt rét năm 2008.

Về nền nhiệt độ, năm nay nhiệt độ đo được tại Sapa cũng bằng với đợt rét kỷ lục năm 2008, là vào khoảng 1 độ C. Những ngày gần đây, thông tin về nhiệt độ thấp xuống tới âm 3,6-3,9 độ C tại Mẫu Sơn khiến nhiều người cho rằng, năm nay nhiệt độ thấp kỷ lục. Tuy nhiên, cần phải biết là trước đây, tại Mẫu Sơn không có thiết bị đo nhiệt độ. Thiết bị này chỉ mới được bổ sung vào mùa đông năm nay nên không có số liệu để so sánh.

Ông có dự báo gì cho thời tiết dịp Tết Nguyên đán?

Chưa thể nói chắc chắn điều gì vào lúc này. Tuy nhiên, nếu rét tăng cường vào khoảng ngày 22/1 thì hy vọng đến những ngày đầu năm mới, thời tiết sẽ ấm áp hơn.

Xin cảm ơn ông!

Tuệ Khanh

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Đồng hồ đo nhiệt độ, độ ẩm ngoài phòng M&MPRO HMAMT_109

Giá mới:500,000VND
Giá cũ: 863,637 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C