Một chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc có giá hơn 200 triệu đồng
nhưng cho thiết kế trẻ trung cùng khả năng hoạt động khá ổn định, an toàn.
BYD F0 do F Auto nhập khẩu và phân khối
Nhận xét chủ quan về một chiếc xe "e;Tàu"e; giá siêu rẻ đã đi theo người viết
khi lên đường test BYD F0 - chiếc ô tô rẻ nhất Việt Nam hiện nay. Thế nhưng ngay
khi ngồi lái thử chiếc xe nhỏ gọn, giá rẻ này là chất lượng hợp lý với giá 200
triệu.
Giá hơn 200 triệu là khá hợp lý
Thật không dám kì vọng vào những linh phụ kiện đắt tiền, những hỗ trợ điện tử
cao cấp với 1 chiếc ô tô giá 200 triệu đồng. Mong muốn duy nhất khi test BYD là
nó chạy ổn định, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, những thông tin quan trọng với
người chưa có nhiều tiền nhưng muốn sắm một chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại. Và
nếu xét những yếu tố trên, BYD F0 là một chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo.
Thiết kế trẻ trung, bắt mắt
Ngoại thất
Nhiều người vẫn tưởng BYD F0 là 1 chiếc hatchback cỡ trung với vóc dáng khá
bệ vệ, Thế nhưng bên ngoài BYD F0 lại là một chiếc minicar chạy phố. Thiết kế
của BYD F0 không quá độc đáo, không nhiều mới lạ nhưng đủ độ trẻ trung, thời
trang để hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi hay các bà nội trợ.
Mang vóc dáng nhỏ gọn của citycar
Chiều dài xe là 3.460 mm cùng trục cơ sở dài 2.340 mm, chiếc xe có vóc dáng
khá nhỏ gọn và rất thích hợp chạy trong đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP.HCM.
Trọng lượng 870kg, thuộc tầm trung bình so với Kia Morning (khoảng 800 kg) hay
Hyundai Getz (khoảng 1.080 kg). Các chi tiết như cửa, nắp capo, cửa kính đằng
sau, nắp bình xăng đều được làm khá chắc chắn.
Lớp vỏ khá chắc chắn
Đuôi xe thời trang
Trọng lượng 870 kg
Nội thất
Nhìn bên ngoài, có cảm giác người ngồi trong sẽ bị gò ép vì không gian chật
hẹp. Thế nhưng khi ngồi vào trong xe thì cảm giác ấy đã biến mất.
Ghế lái và ghế phụ phía trước có diện tích khá thoải mái, rộng rãi cho cả
những người có thể hình cao to, hai ghế sau chật hẹp hơn. Thiết kế này hoàn toàn
phù hợp cho những gia đình nhỏ. So với những chiếc minicar khác, hàng ghế sau
của BYD F0 có vẻ rộng rãi hơn nên khoang hành lý bị thu hẹp lại đôi chút.
Ghế trước rộng rãi, vô lăng 3 chấu và bộ đồng hồ độc đáo
Nội thất xe được làm bằng nhựa, gia công khá kĩ nên không có nhiều lỗi như
những sản phẩm xe Trung Quốc trước đây. Bộ CD 1 đĩa, radio, khe cắm USD để nghe
nhạc bằng kết nối ngoại vi là những phương tiện giải trí tích hợp.
Bộ đồng hồ đo tốc độ xe và vòng tua máy được thiết kế tách
ra, như gắn liền với vô lăng trông khá lạ mắt. Những tiện nghi cơ bản: Vô lăng
trợ lực dầu giúp việc đánh lái nhẹ nhàng, hệ thống điều hòa 2 chiều, chìa khóa
điều khiển điện là sự cố gắng với một chiếc xe chỉ từng ấy tiền.
Bộ dàn 1 CD và điều chỉnh điều hòa
Động cơ và an toàn
Chiếc xe được trang bị động cơ 1.0L 3 xi-lanh DOHC với công nghệ phun xăng đa
điểm tuần hoàn MSFI. BYD F0 có công suất khoảng 67 mã lực và mô men xoắn cực đại
đạt 90 Nm. Kết hợp với động cơ 1.0L nhỏ gọn là hộp số sàn 5 cấp. Theo nhà phân
phối F Auto, phiên bản số tự động sẽ được trang bị động cơ 1.3L và nhiều khả
năng sẽ ra mắt vào năm 2011.
Động cơ 1.0L 3 xi lanh
Công nghệ an toàn gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ
lực phanh điện tử EBD, đai an toàn 3 điểm cho cả 4 vị trí ngồi và 2 túi khí cho
hàng ghế trên.
Thử xe
Trong buổi lái thử xe, chúng tôi đã thử nghiệm khả năng luồn lách trong đường
hẹp, tăng tốc và độ an toàn khi phanh gấp - những điểm cần chú ý nhất ở một
chiếc minicar. Chiếc xe vượt qua hết những bài test và được đánh giá là một
chiếc xe tốt với tầm giá của nó.
Các thao tác hử lên xuống số, côn và ga tỏ ra khá êm ái với động cơ rên nhẹ
nhàng và tiếng ồn là không đáng kể. Côn nhạy và êm, đạp ga ở số 0, tiếng máy vẫn
không gầm rú và vang mạnh vào trong xe, hệ thống cách âm khá.
Thử BYD F0 trong vòng tròn hẹp
Vào số 1 và nhả côn đạp ga, chiếc xe chồm lên khá mạnh, có lẽ với những người
chưa quen xe, cần có thời gian làm quen với cách di chuyển ở số thấp, số rất hay
dùng trong điều kiện đường xá đông đúc và hay tắc nghẽn như khi đi trong thành
phố.
Lên số 2, số 3, số 4, chiếc xe di chuyển khá êm, cảm giác sức mạnh của động
cơ vẫn còn khá nhiều khi đạp thốc ga. Tốc độ 40-50 km/h, chiếc xe vào cua êm ái,
nhẹ nhàng và chạy ổn định.
Người viết test liên tục và nhiều lần, đảo lái liên tục để thử khả năng vận
hành của xe ở tốc độ này, tốc độ thường thấy ở đường thành phố. Kết quả khá khả
quan, chiếc xe vẫn di chuyển ổn định, không có cảm giác mất lái, khó điều khiển;
tiếng ồn cũng ở mức thấp.
Thử khả năng tăng tốc và phanh
Đạp thốc ga, dồn lên số 5, tốc độ chiếc xe không còn tăng mạnh như lúc đầu
nữa, từ từ và chậm rãi hơn, tính năng lái vẫn ổn định, khả năng hoạt động vẫn ở
mức tốt, an toàn. Thử phanh gấp, chiếc xe dồn về phía trước, hệ thống ABS làm
việc hiệu quả, chiếc xe vẫn có thể đánh lái mà không bị văng, nghiêng và bồng
bềnh.
Theo nhà sản xuất, chiếc xe tiêu thụ trung bình 4.2 lít cho 100 km, một con
số rất ấn tượng. Nhưng trong điều kiện chạy phố như Hà Nội, BYD F0 khó có thể
đạt được con số tối ưu ấy.
Chiếc xe hoạt động ổn định, an toàn
Nhìn chung, với mức giá rẻ, xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, chạy ổn định và
an toàn, BYD F0 sẽ là một sự lựa chọn tốt cho những gia đình trẻ, mua ô tô với
mục đích đơn giản là phương tiện đi lại, không có quá nhiều nhu cầu cao cấp.
Đội phóng viên tham gia trải nghiệm BYD F0
Thông số kỹ thuật: Dài x Rộng x Cao (mm): 3.460 x 1.616 x 1.465 Chiều dài cơ
sở (mm): 2.340 Bán kính vòng quay tối tiểu: 4,9 m Trọng lượng không tải: 870 kg
Kích thước vành - lốp: 165/60 R14 Động cơ: 3 xy-lanh DOHC Dung tích: 998 cc Công
suất cực đại: 50 kW (67 Hp) @ 6.000 v/p Mô-men xoắn cực đại: 90 Nm @ 4.000 -
4.500 v/p Hộp số: Sàn 5 cấp
Takehara