(HNM) - Có hiệu lực từ ngày 1-1-2011,
Nghị định (NĐ) 51/CP của Chính phủ cho phép các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh
tự in, quản lý và sử dụng hóa đơn là một trong những bước quan trọng trao thêm
quyền tự chủ cho DN thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế.
Trước
thời điểm NĐ 51/CP có hiệu lực, nhiều vướng mắc của DN liên quan đến việc đặt
in, bảo mật và quản lý hóa đơn đã được đặt ra. Theo bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng cục
trưởng Tổng cục Thuế, những khó khăn, vướng mắc sẽ được Bộ Tài chính, Tổng cục
từng bước tháo gỡ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN.
Tự in hóa đơn: DN vừa mừng vừa loHiện nay,
cả nước có khoảng 400.000 DN có nhu cầu đặt in và sử dụng hóa đơn. Trước khi NĐ
51/CP có hiệu lực, các DN mua hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành, giá một quyển
khoảng 12.000 đồng. Để tiết kiệm chi phí sau khi NĐ 51/CP có hiệu lực, nhiều DN
đặt
in hóa đơn với số lượng lớn để sử dụng từ 1 đến 3 năm. Bởi
theo đơn giá của một nhà in lớn tại Hà Nội, nếu đặt in 3 quyển, giá thành là
349.000 đồng, in 10 quyển giá là 113.000 đồng, nhưng nếu in 20 quyển chỉ còn
65.000 đồng. Tuy nhiên, việc đáp ứng cùng lúc một khối lượng lớn hóa đơn đặt in
của hàng trăm nghìn DN khiến nhiều nhà in quá tải.
Một tuần trước thời
điểm NĐ 51/CP có hiệu lực, Công ty Viễn thông và In bưu điện, một trong những DN
đủ điều kiện
in hóa đơn ở Hà Nội, đã phải hoạt động hết công suất. Bà
Lê Thị Mai Anh, Phó Tổng Giám đốc Chi nhánh của công ty cho biết đã nhận được
đơn đặt hàng của hơn 2.000 DN. Mặc dù chưa từ chối một hợp đồng nào, song đơn vị
mới chỉ đáp ứng được hơn 50% yêu cầu của khách hàng, bởi thời gian quá
gấp.
Chị Đặng Thị Thanh Hà, đại diện Công ty TNHH Thực phẩm cao cấp cho
biết, đơn vị chị cung cấp thực phẩm cho khách sạn, nhà hàng, siêu thị nên số
lượng hóa đơn sử dụng khá lớn, mỗi tháng hết hơn 20 quyển. NĐ 51/CP có hiệu lực
sẽ giúp DN chủ động hơn, bởi nếu thiếu hóa đơn, hoạt động kinh doanh sẽ bị đình
trệ. DN không bán được hàng và người mua không thể lấy hàng, hàng hóa vận chuyển
sẽ gặp nhiều khó khăn. Song NĐ 51/CP có hiệu lực lại trùng vào thời điểm diễn ra
các ngày lễ, tết lớn như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán với nhu cầu tiêu dùng
tăng mạnh, lại có quá nhiều DN đặt
in hóa đơn nên phải chờ. Công ty đã đặt in 200 quyển hóa
đơn nhưng không thể lấy được trong tháng 1-2011.
Nhiều biện pháp
tháo gỡ vướng mắcTrước phản ánh của DN và các cục thuế địa
phương về vướng mắc khi triển khai NĐ 51/CP, trung tuần tháng 12-2010 Bộ Tài
chính có Công văn số 16988/BTC-TCT yêu cầu các cục thuế tăng số lượng hóa đơn
bán ra, bảo đảm DN có đủ hóa đơn sử dụng tối đa đến ngày 31-3-2011. Bộ chỉ đạo
cơ quan thuế tăng cường cán bộ tại khâu bán hóa đơn, tạo thuận lợi tối đa cho
DN. Bà Vũ Thị Mai cho biết, trong tổng số DN của cả nước, số DN siêu nhỏ (có số
lao động dưới 10 người) chiếm khoảng 30%. Cơ quan thuế sẽ tiếp tục bán hóa đơn
(do Bộ Tài chính phát hành) cho DN siêu nhỏ, DN đặc biệt khó khăn trong năm
2011. Từ năm 2012, những DN này sẽ tự in và đặt
in hóa đơn. Với những DN đã tự in, đặt in với số lượng lớn
trong năm 2010, đến hết ngày 31-3-2011 chưa sử dụng hết sẽ được tiếp tục sử
dụng, nếu số hóa đơn này đủ các tiêu thức (tên loại hóa đơn, số thứ tự, tên, địa
chỉ, mã số thuế...) theo đúng quy định.
Tại Cục Thuế TP Hà Nội, nhiều
biện pháp đã được triển khai hỗ trợ DN thực hiện NĐ 51/CP. Ông Thái Dũng Tiến,
Phó Cục trưởng cho biết, đơn vị đã tổ chức tập huấn, phổ biến nội dung NĐ 51/CP
đến hơn 3.000 cán bộ thuế và khoảng 80.000 DN trên địa bàn. Đường dây nóng giải
đáp vướng mắc về NĐ 51/CP được triển khai tại văn phòng cục và 29 chi cục trực
thuộc. Bên cạnh việc công bố danh sách DN đủ tiêu chuẩn
in hóa đơn, cục cũng đề nghị các nhà in điều chỉnh chi
phí, bảo đảm giá thành in không đội lên quá cao.