Hầm Thủ Thiêm là một trong những "dấu son" của TP trong năm 2010. Hầm
chui lớn nhất Đông Nam Á này thuộc dự án Đại lộ Võ Văn Kiệt (trước kia gọi là
Đại lộ Đông Tây) có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Hiện các kỹ sư đang gấp
rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng để hầm được khánh thành vào giữa năm
2011. Khi đó, tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt với chiều dài 21,89km, đi qua địa bàn các
quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh sẽ hoàn chỉnh, tạo con đường
huyết mạch nối TP với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thành mối liên kết chặt
chẽ trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ thế, công trình lịch sử
này còn mang lại cho đội ngũ công nhân Việt Nam những kỹ sư có thể tiếp tục xây
dựng những công trình hiện đại hơn mai sau.
Những ngày cuối cùng của năm
2010, nhánh cuối cùng của cầu Thủ Thiêm, cây cầu vượt sông Sài Gòn nối trung tâm
quận 1 và quận 2 cũng đã hoàn thiện. Cách đây hai năm, cây cầu bắt đầu được lưu
thông, mang lại niềm vui khôn xiết cho người dân hai bên bờ sông Sài Gòn thoát
khỏi cảnh "qua sông lụy đò", tạo tiền đề để TP phát triển về hướng Đông - nơi
Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được xây dựng. Ở khu vực cửa ngõ Đông bắc TP, "nút
thắt" giao thông Cát Lái đã được mở khi hai cây cầu vượt nối Xa lộ Hà Nội với
tỉnh lộ 25B đã khánh thành vào tháng 8-2010. Đây là tuyến giao thông huyết mạch
dẫn vào cảng Cát Lái nên việc khai thông ùn tắc cửa ngõ này giúp các xe
container ra vào được thông thoáng, không phải chịu thiệt hại kinh tế vì kẹt xe
như trước đây, đẩy nhanh tiến độ xuất - nhập hàng qua cảng Cát Lái.
Trong
năm 2011, TP cũng sẽ tiếp tục xây dựng những công trình quan trọng mới. Một
trong những công trình đó là tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 Bến Thành - Tham
Lương được khởi công vào tháng 8-2010. Dự án có tổng mức đầu tư gần 24 ngàn tỷ
đồng (tương đương 1,25 tỷ USD), chiều dài hơn 11,3km, đi qua các quận 1, 3, 10,
Tân Bình, Tân Phú và quận 12. Trong đó, đoạn đi ngầm dài hơn 9,3km và đoạn đi
trên cao dài gần 0,8km. Khi đưa vào khai thác, tuyến metro này sẽ là một trong
các tuyến xuyên tâm quan trọng từ Đông nam sang Tây bắc, kết nối khu Tây bắc với
quận 12.
Nhiều thay đổi trong năm 2011Năm 2011,
cùng với cả nước TP Hồ Chí Minh cũng bắt đầu thực hiện những quy định mới như
tăng lương tối thiểu vùng; sử dụng giấy phép lái xe mới; doanh nghiệp tự
in hóa
đơn…
TP Hồ Chí Minh với đặc thù của mình cũng thực hiện nhiều
thay đổi riêng. Theo đó, từ ngày 1-1-2011 sẽ áp dụng hải quan điện tử đại trà
cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu ở ba loại hình: kinh doanh,
sản xuất xuất khẩu và gia công trên địa bàn TP bằng phần mềm khai báo mới. Tuy
nhiên, vì phần mềm mới được áp dụng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, chưa đồng bộ
trên cả nước nên sẽ có tình trạng doanh nghiệp nếu làm thủ tục hải quan ở nhiều
tỉnh thành sẽ phải sử dụng song song hai phần mềm.
Từ ngày 1-1-2011, giá
vé trên 111 tuyến xe buýt có trợ giá cũng tăng thêm 1.000 đồng. Theo đó, giá vé
thấp nhất sẽ tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng. Theo Sở GTVT TP, việc tăng giá
nhằm tạo thêm nguồn thu để cải thiện loại hình vận tải công cộng này, khuyến
khích người dân đi xe buýt nhiều hơn. Cũng bắt đầu từ năm 2011, TP sẽ thu 10%
phí môi trường vào giá nước sinh hoạt. Giá nước sạch cũng tăng tùy theo hạn mức
sử dụng. Theo đó, hạn mức thấp nhất (hạn mức 1) sẽ tăng từ 4.000 đồng lên 4.300
đồng/m3…
Cũng từ ngày 1-1-2011, UBND TP Hồ Chí Minh quy định tất cả những
người hành nghề vận tải chở khách và hàng hóa bằng xe hai, ba bánh sẽ phải đăng
ký và đeo thẻ hành nghề. Quy định này nhằm quản lý chặt chẽ, tạo bộ mặt đẹp cho
TP, tạo sự thân thiện với những người từ xa đến TP.