(HNMO) - Để tăng cường năng lực hạ tầng mạng lưới dịp Tết Nguyên
đán Tân Mão, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện hàng loạt các
biện pháp từ đầu tư bổ sung, nâng cấp đến tối ưu lại toàn bộ mạng lưới theo từng
khu vực và trên cả nước.Sau hơn 2 tháng ráo riết triển khai,
đến nay Viettel đã hoàn tất các công việc lắp đặt, chạy thử nghiệm để “đóng” hệ
thống, tức là dừng tất cả các tác động để sẵn sàng cho Tết Tân Mão. Trước đó,
Viettel đã có đợt tập dượt thành công trong dịp Noel và Tết Dương lịch vừa
qua.
Viettel đã đầu tư thêm 12
tổng đài MSC với gần 15 triệu thuê bao mới, nâng tổng dung
lượng
tổng đài của Viettel lên 56 triệu thuê bao, đồng thời đáp
ứng được 180 triệu cuộc gọi/giờ. Trong khi đó, hệ thống trung tâm tin nhắn của
Viettel cũng được đầu tư mới với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đi và đến
trong một giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện có để đáp ứng nhu cầu tăng cao
của khách hàng trong những ngày Tết.
Bên cạnh tài nguyên mạng lõi,
Viettel bổ sung thêm trên 3.300 trạm phát sóng BTS 2G và 3G, đưa tổng số trạm
của Viettel vượt con số 42.000 trạm, trong đó 26.000 trạm 2G và trên 16.000 trạm
3G. Đối với những khu vực đông người, xem bắn pháo hoa, các tụ điểm văn hoá nghệ
thuật, nơi diễn ra các sự kiện chào đón năm mới trên cả nước, Viettel sẽ bố trí
các xe phát sóng lưu động để giải quyết tình trạng nghẽn cục bộ, đặc biệt tại
các thành phố lớn. Viettel còn tăng thêm 40% dung lượng kết nối đi quốc tế và mở
thêm các kênh kết nối với các nhà mạng khác cho dịch vụ cố định, di
động.
Cùng với đầu tư mới, nâng cấp, Viettel cũng thực hiện hàng loạt các
giải pháp kỹ thuật nhằm tối ưu và nâng cao hiệu quả mạng lưới. Đồng thời lên các
phương án dự phòng nhu cầu về vật tư, thiết bị ứng cứu thông tin cho mạng 2G và
3G chi tiết tới từng đơn vị, như 1.200 card thu phát, card điều khiển,… Viettel
cũng tổ chức các đội kỹ thuật gồm kỹ sư Viettel và kỹ sư của các đối tác nước
ngoài túc trực 24/24h điều hành mạng lưới và sẵn sàng đối phó những sự cố có thể
xảy ra nhằm giữ mạng lưới an toàn trong dịp Tết.
Với sự chuẩn bị này,
Viettel hy vọng 40 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động và 3 triệu
khách hàng sử dụng điện thoại cố định của Viettel sẽ được đảm bảo kết nối thông
tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.
Tuy nhiên, dịp
Tết Nguyên đán do nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng đột biến và cùng vào một
thời điểm, gấp 3-5 lần so với ngày thường, do vậy Viettel cũng mong muốn khách
hàng thực hiện một số biện pháp đơn giản để cùng chống nghẽn với nhà mạng. Đối
với khách hàng có máy di động hỗ trợ mạng 3G mà đang sử dụng mạng 2G thì chuyển
sang mạng 3G để san sẻ với mạng 2G. Với dung lượng mạng lớn, trên 16.000 trạm 3G
phủ sóng tới tận tuyến huyện trên khắp cả nước, mạng 3G của Viettel sẵn sàng
phục vụ nhu cầu khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. Trong trường hợp
không thực hiện được cuộc gọi, khách hàng cũng không nên thực hiện cuộc gọi lại
nhiều lần mà nên chờ một vài phút rồi gọi lại, hoặc di chuyển ra khỏi khu vực
đông người. Một số biện pháp khác cũng giúp cho hệ thống mạng không bị quá tải
như, sử dụng điện thoại cố định, tránh các thời điểm cao điểm,… để thực hiện
cuộc gọi hoặc nhắn tin.