TPO - Cách đây không lâu, Đan Mạch giới thiệu một sáng tạo mới
giúp các lái xe luôn tỉnh táo trong suốt các hành trình dài, sáng tạo này mang
tên Anti Sleep Pilot (ASP).
Thực tế thì ASP có kích thước nhỏ gọn như một chiếc đồng hồ bỏ túi, sẽ được
bán trên thị trường từ năm tới. Có thiết kế đơn giản và dễ sử dụng, lái xe có
thể lắp đặt ASP trên táp-lô.
Nguyên tắc hoạt động của ASP khá tương đồng với hệ thống cảnh báo đi sai làn
đường LDW, vẫn thường thấy trên các mẫu xe hạng sang. Tuy nhiên, không phải hoạt
động tự động như hệ thống LDW mà thiết bị ASP cần sự tương tác về lý tính giữa
thiết bị và người lái xe.
ASP bao gồm nhiều bộ phận nhỏ khác nhau cho phép dò tìm và đánh giá mức mức
độ chú ý của lái xe tới đường đi, chiếc ô tô và môi trường xung quanh. Bộ phận
quan trọng đầu tiên là phải kể đến là gia tốc kế, được sử dụng để tính toán thời
gian lái liên tục và đưa ra những gợi ý cho khoảng thời gian nghỉ ngơi cần
thiết.
Đồng hồ có nhiệm vụ theo sát thời gian lái xe và thời gian phản ứng lại của
lái xe đối với mỗi lời cảnh báo. Đồng thời, chiếc đồng hồ được sử dụng như công
cụ để đánh dấu mốc những khoảng thời gian có nhiều nguy cơ buồn ngủ nhất trong
ngày, một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ mệt mỏi của lái xe.
Ánh sáng, âm thanh và cảm biến cảm ứng là những bộ phận khác của ASP, đảm
đương trách nhiệm đo độ sáng, mức độ âm thanh để đưa ra lời khuyên nghỉ
ngơi cấp thiết bất kể thời gian nào.
Thiết bị ASP có thể gắn vào bất kỳ chiếc xe nào mà không cần thay đổi bộ phận
trên xe. ASP hoạt động bằng pin, vì vậy cần có sự kết nối tới hệ thống điện của
xe.
ASP sử dụng để lượng thông tin thu lại được trước đó và nguồn thông tin thu
nạp thường xuyên trong quá trình lái. Bước đầu tiên khi sử dụng ASP là các lái
xe sẽ thực hiện một số câu hỏi của ASP để hoàn thành bài kiểm tra về cá nhân.
Bài kiểm tra này sẽ được ghi lại thông tin như tuổi, giới tính, thời gian làm
việc mỗi tuần. Hệ thống dựa trên những thông tin này để phân tích sự tương quan
giữa thời gian lái xe và làm việc mỗi ngày sao cho hợp lý nhất.
Bên cạnh những thông tin đề cập ở trên, ASP yêu cầu lái xe trả lời trước khi
khởi động, ASP cần một số thông tin khác như nồng độ còn trong máu hay lượng
thời gian mà lái xe cần tỉnh táo trong hành trình sắp tới.
Dựa trên những thông tin tổng hợp trên, ASP sử dụng những thuật toán được cài
đặt sẵn để tính toán để đo được mức độ mệt mỏi của lái xe.
Như là một thiết bị an toàn, ASP yêu cầu lái xe tương tác với chính thiết bị
này trong khoảng thời gian ngẫu nhiên, để chứng tỏ rằng lái xe vẫn đang tỉnh táo
lái xe. Nhờ đó, lái xe sẽ phải chạm vào ASP khi có yêu cầu. Phụ thuộc vào thời
gian trả lời yêu cầu và sau khi phân tích dữ liệu trước đó, hệ thống sẽ biết khi
nào lái xe cần nghỉ ngơi là hợp lý nhất.
ASP có lẽ là hệ thống đơn giản và dễ sử dụng nhất, ngoài vấn đề giá thành rẻ,
chỉ khoảng 250USD, có thể sử dụng với bất kỳ loại xe nào, bao gồm cả những chiếc
xe đời thấp và không hề cần thay đổi thiết bị trên xe.
ASP còn có ưu điểm không hề liên kiết với chức năng nào của xe, vì vậy nó
không tác động tới quá trình xe vận hành. Mà ASP chỉ cần sự tương tác lý tính
với lái xe mỗi khi có thông điệp được truyền đi.
Song bên cạnh đó, vẫn còn có những hạn chế nhất định như, hệ thống này yêu
cầu khá nhiều thông tin từ lái xe. Mỗi khi mệt mỏi, việc phải trả lời một lượng
thông tin lớn như vậy, ít nhiều gây ra những phiền phức. Và ASP sẽ hoạt động sai
nếu lái xe đưa ra thông tin không chính xác.
Gia Bảo
Theo Autoevolution