Sức mua mạnh của thị trường Việt Nam đối với sản phẩm máy in là
lý do để các thương hiệu lớn của thế giới nhảy vào và đạt mức tăng trưởng
cao.
Quý I tăng 400% doanh số so với quý trước và tăng hơn 2.000% so với năm
trước. Đó là kết quả kinh doanh của sản phẩm máy in thương hiệu Fuji Xerox tại
Việt Nam trong năm 2010. “Sự kiện” Fuji Xerox ít nhiều đã tạo nên cảm giác thị
trường máy in Việt Nam đang đầy tiềm năng. Thực hư ra sao?
Ít người chơi
Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Dương của Fuji Xerox,
cho biết Công ty vừa mới đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực máy in, thể hiện qua việc
lập riêng bộ phận kinh doanh riêng cho sản phẩm (trước đây do bộ phận kinh doanh
máy photocopy phụ trách). Do đó, việc nhanh chóng đạt mức tăng trưởng cao là dấu
hiệu đáng mừng. Mục tiêu năm 2011 của Fuji Xerox là tăng trưởng khoảng 20-30% so
với năm 2010; 5 năm sau trở thành á quân thị trường máy in Việt Nam.
Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu Thị trường IDC trong quý III/2010, xếp
trên Fuji Xerox hiện nay là 2 cái tên đã quá quen thuộc ở Việt Nam: Canon và
HP.
Đối với Canon, dù không thể tăng trưởng cao như Fuji Xerox nhưng con số
20%/năm do Trưởng Đại diện Shimao Nomura của Canon Việt Nam cung cấp cùng vị trí
quán quân liên tục vài năm gần đây có thể nói là sự thể hiện một phong độ ổn
định. Canon hiện có 300 nhà phân phối tại Việt Nam.
Trong khi đó, dù từng dẫn đầu thị trường năm 2005 nhưng nay HP phải lui về vị
trí thứ 2. Tuy nhiên, Công ty vẫn chứng tỏ vị thế của một trong những thương
hiệu máy in hàng đầu thế giới bằng cách liên tục cho ra đời sản phẩm mới phục vụ
nhu cầu in ấn hình ảnh phổ thông cũng như thiết kế chuyên nghiệp. Theo nghiên
cứu của Công ty Truyền thông Mười Một, HP có nhiều mặt hàng được người Việt Nam
ưa chuộng như HP LaserJet P1006, HP Officejet Pro 8000.
Và 3% còn lại của thị trường thuộc về các công ty đa quốc gia khác như
Samsung, Dell...
Vẫn còn chỗ
Như vậy, khoảng 97% thị trường máy in Việt Nam đang được 3 đại công ty chiếm
giữ, nhưng ông Cường thuộc Fuji Xerox cho rằng: “Cơ hội cho người mới vô cùng
lớn, đặc biệt là các công ty đa quốc gia có tài chính mạnh”. Theo ông, mỗi năm
ngành máy in Việt Nam tăng trưởng khoảng 10% và sức mua mặt hàng này tại Việt
Nam cao thứ 4 trong khu vực châu Á (sau Trung Quốc, Úc và Hàn Quốc). Và thị
trường sẽ ngày càng nở rộng khi sức mua vẫn tiếp tục tăng.
Dựa vào kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty năm 2010, ông Cường nhận định
sản phẩm có khả năng được mua nhiều nhất năm sau sẽ là máy in đơn chức năng
trắng đen có giá khoảng 1,8-2,6 triệu đồng. Dòng máy in đa chức năng trắng đen cũng sẽ phát triển song
song.